Xưởng chế biến cá mối không phép gây ô nhiễm môi trường

Thứ Tư, 10/08/2016, 10:01
Nhiều hộ dân đang sinh sống tại địa bàn phường 12 (TP Vũng Tàu) phản ánh, cơ sở chế biến hải sản tại số 1634B đường 30-4, phường 12 gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống quanh khu vực này.

Có mặt tại cơ sở chế biến hải sản trên chúng tôi nhận thấy cơ sở này có diện tích hơn 2.000m². Nhà xưởng được chống đỡ bằng nhiều cây tre, gỗ, phía trên được lợp bằng những tấm tôn đã gỉ sét và bạt nilon màu xanh.

Tại một góc khác của nhà xưởng, cá khô được chất thành đống ngay dưới nền nhà bẩn. Cạnh đó, 2 công nhân đang miệt mài xẻ cá khô thành từng miếng nhỏ. Thế nhưng, những công nhân nhân này lại vô tư giẫm dép lên những miếng cá khô vừa xẻ xong. Khi chúng tôi đưa máy lên ghi hình một phụ nữ ngoài 40 gằn giọng: “Không được chụp hình”.

Chúng tôi tiếp tục tiến ra phía sau khu sân phơi rộng khoảng 1.000m² có hàng trăm vỉ cá đã xẻ đang được phơi trên các giậu tre. Ngay trong khuôn viên sân phơi có một hố ga chứa nước thải rộng gần 20m² nhưng chỉ được đậy bằng tấm lưới sơ sài. Nước dưới hố ga đặc quánh, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi muỗi bay từng đàn. 

Sân phơi cá của xưởng chế biến cá.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi nước thải của cơ sở được thu gom tại hố ga sẽ được đổ ra sông Cây Khế gần đó. Các hộ dân sống gần xưởng cá này cho biết, mỗi khi có gió, mùi tanh hôi từ xưởng bay khắp nơi. Nếu trẻ nhỏ hít phải mùi này nhiều rất dễ mắc các bệnh về hô hấp. Hồi năm 2012, vì nguồn nước ô nhiễm nên cá tại các đùng nuôi của người dân khu vực sông Cây Khế đã chết trắng”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Đăng Tài, cán bộ Địa chính - Môi trường UBND phường 12 (TP Vũng Tàu) cho biết, trước đây, xưởng của gia đình bà Hoa chỉ sản xuất cá muối nên nước thải và mùi tanh hôi không đáng kể.

Tuy nhiên, 2 năm nay, gia đình bà Hoa chuyển sang chế biến cá mối phơi khô nên mùi hôi tanh, nước thải ảnh hưởng đến môi trường và các hộ dân sống gần đó.

Thực hiện kế hoạch rà soát, kiểm tra tất cả các cơ sở chế biến hải sản trên địa bàn phường, vừa qua, UBND phường 12 đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống về tội phạm môi trường (PC49) - Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến cá mối của bà Hoa.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Hoa không cung cấp được giấy phép kinh doanh. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước thải để kiểm tra, đồng thời yêu cầu cơ sở này tạm ngưng sản xuất. “Sau khi có kết quả phân tích tùy mức độ vi phạm chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định”, ông Tài nói.

Hải Âu
.
.
.