Xử lý sai phạm tại Bệnh viện Mắt TP HCM

Thứ Sáu, 23/03/2018, 08:01
Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh vừa ký quyết định về việc kiểm điểm và xử lý kỷ luật cá nhân, tập thể liên quan tới sai phạm trong hoạt động tại Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh (gọi tắt là BV Mắt).

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Thanh tra thành phố đã tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động của BV Mắt giai đoạn 2015-2016, qua đó phát hiện đã có Kết luận số 36/KL-TTTP-P3 với nhiều sai phạm.

Theo quyết định của Giám đốc Sở Y tế thành phố, họp phê bình và rút kinh nghiệm với Sở Y tế và 34 cá nhân liên quan (trong đó, Sở Y tế 7 cá nhân, BV Mắt 27 cá nhân). Trong 7 cá nhân bị kỷ luật (BV Mắt là 6 người và 1 người Sở Y tế) có 3 cá nhân chấp hành theo quyết định kỷ luật; 4 cá nhân có ý kiến khác. 

Cụ thể, ông Trần Anh Tuấn, nguyên Giám đốc BV Mắt (hiện đang công tác tại Phòng tổ chức cán bộ Sở Y tế) không đồng ý với hình thức kỷ luật này với lí do ông đang khiếu nại Kết luận số 36/KL-TTTP-P3 của Thanh tra thành phố. 
Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh mỗi năm thực hiện phẫu thuật Phaco và Lasik cho hàng chục ngàn bệnh nhân. Ảnh minh hoạ

Ông Phí Duy Tiến và bà Võ Thị Chinh Nga (đều là Phó Giám đốc BV Mắt) có quyết định kỷ luật với hình thức "khiển trách" nhưng cũng có đơn khiếu nại. Sở Y tế đã giao Thanh tra Sở thụ lý giải quyết theo Luật Khiếu nại. 

Ông Võ Thanh Hùng, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán BV Mắt sau khi nhận quyết định kỷ luật với hình thức "cảnh cáo" cũng có đơn kiến nghị Sở Y tế xem xét lại và Sở Y tế cũng đã có công văn trả lời.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đối với Sở Y tế thành phố, do là quản lý cấp trên và trên tinh thần phê và tự phê, Sở đã rút kinh nghiệm chung; 7 cá nhân khác cũng họp rút kinh nghiệm.

Trước đó Báo CAND cũng có các bài viết phản ánh xung quanh sai phạm của BV Mắt TP Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ 5 năm làm Giám đốc BV của ông Trần Anh Tuấn (2012-2017) đã để xảy ra nhiều sai phạm (như không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND thành phố trong việc liên doanh, liên kết, đặt và thuê máy móc... làm thất thoát tiền Nhà nước; bỏ ngoài sổ sách 1.000 tỉ đồng tại khoa khám và điều trị theo yêu cầu kỹ thuật cao; ứng tiền BV đóng thuế nhu nhập cá nhân cho cán bộ nhân viên). Riêng việc ông Tuấn không mổ nhưng vẫn có tên trong hồ sơ bệnh án và nhận thù lao – theo Thanh tra thành phố, là vi phạm đạo đức nghiêm trọng.

Ngoài ra, trong điều hành hoạt động, BV để xảy ra sai phạm trong qui trình đấu thầu thuốc. Thanh tra còn phát hiện tại BV Mắt TP Hồ Chí Minh còn tình trạng nhân viên được sử dụng “mộc và chữ ký” của giám đốc để đóng dấu trên hồ sơ bệnh án, ký “thay” lãnh đạo BV cho bệnh nhân xuất viện; lãnh đạo BV không tham gia phẫu thuật nhưng vẫn được hợp thức hoá hồ sơ để được nhận thù lao công mổ. 

Đơn vị chuyên khoa như BV Mắt mỗi năm thực hiện phẫu thuật Phaco và Lasik cho hơn 80.000 bệnh nhân. Nhiều bác sĩ có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm từ dịch vụ "mở" này nhưng không kê khai đầy đủ theo quy định. 

Đơn cử như Giám đốc Trần Anh Tuấn, chỉ tính riêng trong năm 2015 thu nhập thực tế hơn 6,1 tỷ đồng nhưng kê khai chỉ 2,6 tỷ đồng. Năm 2016, ông Tuấn thu nhập thực tế 8 tỷ đồng nhưng chỉ kê khai 4 tỷ...

 Trong việc kê khai phát hiện có sự không trung thực, Thanh tra thành phố còn phát hiện và chỉ ra trong năm 2016  khi đối chiếu với ngày nghỉ phép, tham gia hội nghị và công tác ở nước ngoài 3 vị đứng đầu BV, gồm Giám đốc Tuấn, 2 Phó giám đốc Tiến và Nga vẫn được chấm công để nhận thù lao...

H.N
.
.
.