Vướng mắc trong xử lý công trình xây dựng trái phép tại đèo Hải Vân

Thứ Hai, 11/01/2016, 10:00
Một công trình xây dựng trái phép ở khu vực Cửa Khẻm, đèo Hải Vân; nhưng sau nhiều lần kiểm tra, lập biên bản vi phạm, cơ quan chức năng chưa thể xử lý dứt điểm. Nguyên nhân là do công trình nằm giữa địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng.


Cách đây hơn 1 năm, dư luận xôn xao trước dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine được cấp phép xây dựng ở khu vực Cửa Khẻm, đèo Hải Vân - một vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng. Sau khi báo chí lên tiếng, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã quyết định dừng triển khai dự án thì thời gian gần đây, lại xuất hiện một công trình xây dựng trái phép khác nằm ở khu vực nhạy cảm này…

Từ Trạm Quản lý rừng, thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Hải Vân, đi bộ chừng 1 giờ đồng hồ, qua nhiều ngọn đồi thì đến công trình xây dựng trái phép ở khu vực Cửa Khẻm. Qua quan sát có thể thấy rõ công trình bao gồm 3 ngôi nhà, mái lợp tôn, ngói cùng một số công trình phụ được xây dựng trên khu đất rộng 5.000m2 hướng mặt ra biển, lưng quay về phía núi như một khu sinh thái thu nhỏ. 

Dù nằm biệt lập giữa rừng núi nhưng khu nhà ở nơi đây vẫn có đầy đủ điện, nước sinh hoạt. Trong vai khách du lịch, chúng tôi tìm cách tiếp cận công trình. Thấy có người lạ, ông Trần Văn Hùng bước ra chào khách và cho biết, công trình khu nhà ở đã được xây dựng gần 10 năm qua và vợ chồng ông chỉ có nhiệm vụ quản lý, trông coi khu nhà.

Khu nhà ở được xây dựng trái phép ở khu vực Cửa Khẻm, đèo Hải Vân.

Tìm hiểu được biết, chủ nhân của những công trình xây dựng trái phép giữa đồi núi và rừng phòng hộ này là ông Phạm Văn Tý ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Năm 1975, gia đình ông Tý ra vùng đất này khai hoang trồng trọt và chăn nuôi gia súc. Thời gian gần đây, dù đường sá đi lại khó khăn, nhưng vào mùa hè, vẫn có nhiều khách du lịch đi tàu thuyền bằng đường biển từ Đà Nẵng ghé vào nơi này vui chơi, nghỉ mát.

Tháng 3-2013, qua công tác kiểm tra, UBND thị trấn Lăng Cô, Đội Quản lý đô thị huyện Phú Lộc phát hiện công trình trên được xây dựng tại khoảnh 7, tiểu khu 251, do Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Hải Vân quản lý nên lập biên bản vi phạm.

Ngay sau đó, UBND thị trấn Lăng Cô xác định công trình ở Cửa Khẻm nói trên là công trình xây dựng trái phép và yêu cầu ông Tý không được cơi nới, xây dựng và buộc phải tháo dỡ công trình. Tuy nhiên, dù UBND thị trấn Lăng Cô và UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã có nhiều buổi làm việc, thống nhất phương án xử lý công trình xây dựng trái phép này, nhưng đến nay đã 3 năm trôi qua, công trình không những không được tháo dỡ mà ngược lại, chủ nhân của nó còn có dự định mở rộng bằng việc đúc bờ lô để xây dựng thêm các chuồng chăn nuôi gia súc. Trong nhà còn có nhiều chõng tre, bàn ghế để phục vụ khách du lịch.

Theo ông Trần Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, ngay sau khi phát hiện công trình xây dựng trái phép ở khu vực Cửa Khẻm, quan điểm của địa phương là xử lý bằng cách tháo dỡ, nhưng do công trình thuộc vùng đất giáp ranh, chưa phân định địa giới giữa 2 địa phương nên vẫn đang chờ đợi ý kiến cấp trên.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc khẳng định: “Việc phân định giáp ranh giữa tỉnh Thừa Thiên- Huế và TP Đà Nẵng thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ tướng Chính phủ; vì thế, vấn đề giải quyết công trình xây dựng trái phép ở khu vực Cửa Khẻm cần có sự phối hợp giữa hai bên mới có thể xử lý dứt điểm!”. Tương tự, lãnh đạo UBND phường Hòa Hiệp Bắc cũng đồng quan điểm và cho rằng, trước khi 2 địa phương chưa thống nhất địa giới hành chính thì chưa thể xử lý công trình xây dựng trái phép ở Cửa Khẻm.

Anh Khoa
.
.
.