Vì sao người dân dai dẳng dựng lán trại vây Nhà máy luyện cán thép Việt Pháp?

Thứ Tư, 23/08/2017, 09:34
Bức xúc trước việc Nhà máy luyện cán thép Việt - Pháp gây ô nhiễm trong thời gian dài mà chưa được di dời đi nơi khác, hàng chục người dân phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã dựng lán trại trước cổng nhà máy để phản đối nhằm yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng di dời nhà máy này.

Theo quan sát của phóng viên CAND, trước cổng Nhà máy luyện cán thép Việt - Pháp (đóng tại Cụm công nghiệp Thương Tín, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn), hàng chục người dân từ già đến trẻ, đàn ông lẫn đàn bà tập trung trong lán trại dựng tạm trên vỉa hè chưa đầy 20m2.

Xung quanh lán trại, người dân tự treo lên các ba-nô tuyên truyền như “Toàn dân quyết tâm bảo vệ môi trường”, “Chính quyền và nhân dân chung tay bảo vệ môi trường”,…

Bà Lê Thị Thắng (80 tuổi, trú khối 7A, phường Điện Nam Đông) bức xúc cho biết người dân lập trại canh giữ trước cổng nhà máy đã được hơn 1 tháng rưỡi nay để cản trở việc nhà máy tập kết thêm nguyên liệu sản xuất.

Người dân tự tổ chức nấu ăn tại lán trại để canh giữ cả ngày lẫn đêm. Theo bà Thắng, sở dĩ người dân phải mệt mỏi canh giữ như vậy vì trong quá trình hoạt động, Nhà máy luyện cán thép Việt - Pháp xả khói thải ra gây ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân quanh khu vực, đặc biệt là các cháu nhỏ.

Người dân dựng lán trại, canh gác yêu cầu sớm di dời Nhà máy thép Việt - Pháp.

“Chính quyền thị xã lẫn tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp với người dân chúng tôi, nhưng nghe thông tin đến cuối năm 2019 nhà máy mới được di dời nên chúng tôi tiếp tục dựng lán trại để phản đối, mong muốn của chúng tôi là nhà máy phải di dời trong năm nay. Chúng tôi đồng tình để nhà máy chế biến hết nguyên liệu đang có chứ không cho nhập thêm nguyên liệu sản xuất nữa”, bà Thắng bày tỏ.

Đồng quan điểm với bà Thắng, chị Lê Thị Kim Phượng bồng bế đứa con trai mới 2 tuổi của mình cho biết mặc dù nhà máy gây ô nhiễm đã nhiều năm qua, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị song các cơ quan chức năng vẫn chưa chịu di dời nhà máy, trong khi đó nhà máy vẫn tiếp tục hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con của chị.

Việc Nhà máy luyện cán thép Việt - Pháp hoạt động gây ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến người dân phường Điện Nam Đông mà còn ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân khác tại xã Điện Dương. Anh Văn Ngọc Thắng (35 tuổi, trú thôn Hà My Tây, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn) cho biết nhà máy thép hoạt động nung nấu nguyên liệu vào ban đêm nên cả đêm, khói bụi có mùi hôi khắc bay tỏa khắp nơi, buộc người dân phải thường xuyên đóng kín cửa, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Nhà máy luyện cán thép Việt - Pháp do Công ty TNHH Thép Việt Pháp làm chủ dự án đã được UBND thị xã Điện Bàn cho phép đầu tư vào Cụm công nghiệp Thương Tín, phường Điện Nam Đông năm 2010.

Từ năm 2014, nhận thấy việc nhà máy hoạt động tại Cụm công nghiệp Thương Tín gần khu dân cư sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường và không được sự đồng tình của người dân địa phương nên UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo UBND thị xã Điện Bàn phối hợp với Công ty TNHH Thép Việt Pháp khảo sát lựa chọn địa điểm để di dời.

Đến nay, Công ty TNHH Thép Việt Pháp đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho phép khảo sát, nghiên cứu đầu tư Nhà máy luyện cán thép Việt - Pháp quy mô 180.000 tấn/năm, chủ yếu sản xuất các loại phôi thép sử dụng nguyên liệu là sắt thép phế liệu để nấu tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ với diện tích khoảng 17,3ha.

Khi có thông tin Nhà máy luyện cán thép Việt - Pháp sẽ được di dời lên thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, không chỉ người dân địa phương mà cả người dân và lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng đã tỏ ra lo lắng vì địa điểm đặt nhà máy mới nằm ở thượng nguồn sông Vu Gia, mọi người lo sợ khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước đang phục vụ cho hàng triệu người dân ở vùng hạ du, trong đó có người dân Đà Nẵng.

Bên trong Nhà máy luyện cán thép Việt - Pháp vẫn đang hoạt động.

Bà Võ Thị Hạnh, Giám đốc Nhà máy luyện cán thép Việt - Pháp, cho biết hơn 1 tháng rưỡi bị người dân bao vây, doanh nghiệp đã tê liệt, không thể hoạt động gì. Doanh nghiệp chỉ vừa mới trở lại hoạt động được vài ngày nay.

Tuy nhiên, trước việc người dân ngăn cản không cho xe chở nguyên liệu vào nhà máy đã tiếp tục gây khó cho doanh nghiệp. Về việc di dời nhà máy lên thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, bà Hạnh cho biết sẽ cố gắng để di dời nhà máy trước thời hạn vào cuối năm 2019.

Theo kế hoạch, khoảng tháng 4-2018, Nhà máy luyện cán thép Việt - Pháp sẽ được bàn giao mặt bằng để xây dựng nhà máy tại thôn Hoa. Tuy nhiên, bà Hạnh cho rằng việc di dời nhà máy cần có lộ trình, không thể triển khai trong một sớm một chiều, do đó rất mong người dân cảm thông và có sự chia sẻ để doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất và sớm triển khai việc di dời nhà máy.

Thông tin mới nhất chúng tôi có được, để “mở đường” cho việc di dời Nhà máy luyện cán thép Việt - Pháp, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang.

Cụm công nghiệp Thôn Hoa do UBND huyện Nam Giang làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 37ha, tổng vốn đầu tư khoảng 82 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, cùng với phần vốn vay và của các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng; được bố trí ngành nghề chủ yếu là công nghiệp luyện kim, công nghiệp chế biến nông lâm sản, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và khai thác chế biến khoáng sản, các ngành tiểu thủ công nghiệp khác.
Ngọc Thi
.
.
.