Trường Đại học Hải Phòng hoàn trả tiền thu ngoài quy định cho sinh viên

Thứ Hai, 23/04/2018, 16:27
Số tiền thu về hàng chục triệu đồng được cho là “tạm thu” phục vụ cho công tác tư vấn tuyển sinh cho đến hơn 2 năm sau, khi báo chí phản ánh mới được trả lại…


Tự ý “tạm thu”

Báo Công an nhân dân trước đó đã có bài viết “Có hay không việc lợi dung danh nghĩa Đại học Hải Phòng để lạm thu”, phản ánh việc nhiều sinh viên ở địa bàn miền núi tỉnh Quảng Ninh đã phải khắc phục nhiều khó khăn để đi học, nhưng đến khi thi đầu vào họ phải chịu khoản lệ phí lớn hơn gấp nhiều lần so với quy định.

Cụ thể theo thông báo của Trường Đại học Hải Phòng về mức thu lệ phí các lớp đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học đối với lớp Đại học tại chức chuyên ngành Quản lý kinh tế được mở tại huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh), lệ phí hồ sơ là 20 nghìn đồng và lệ phí thi tuyển sinh là 50 nghìn đồng/môn. Vị chi, lệ phí 3 môn thi và lệ phí hồ sơ tổng cộng chỉ 170 nghìn đồng, nhưng tất cả những thí sinh gia thi tuyển đều phải nộp 1,5 triệu đồng.

Trường Đại học Hải Phòng đã hoàn trả tiền thu ngoài quy định cho sinh viên

Sau khi báo chí thông tin, Thanh tra huyện Tiên Yên đã tiến hành xác minh cho biết từ tháng 8-2016, Trường Đại học Hải Phòng có ký hợp đồng thuê địa điểm và phối hợp quản lý đào tạo với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện (GDNN – GDTX) Tiên Yên.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của Thanh tra huyện Tiên Yên từ trước đó vào tháng 7-2015, Trung tâm Hướng nghiệp và GDTX, nay là Trung tâm GDNN - GDTX huyện Tiên Yên có phối hợp với Khoa Giáo dục thường xuyên, nay là Trung tâm Đào tạo thường xuyên (Trường Đại học Hải Phòng) tuyển sinh lớp Đại học chuyên ngành Quản lý Kinh tế hệ vừa làm vừa học. 

Trung tâm Hướng nghiệp và GDTX huyện Tiên Yên chịu trách nhiệm đi tuyển sinh, thu nhận hồ sơ và “tạm thu” lệ phí tuyển sinh và ôn tập là 1,5 triệu đồng. Sau đó Khoa Giáo dục thường xuyên sẽ tham mưu với Trường Đại học Hải Phòng để chi trả cho Trung tâm Hướng nghiệp và GDTX huyện Tiên Yên làm kinh phí đi tuyển sinh.

Tuy nhiên, theo Tiến sỹ Đoàn Quang Mạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng, không có thêm bất cứ khoản thu nào ngoài quy định là 150 nghìn đồng cho 3 môn thi cùng 20 nghìn đồng tiền hồ sơ. Trong trường hợp có những học sinh muốn củng cố kiến thức trước khi thi sẽ được nhà trường tổ chức giảng dạy với học phí 100 nghìn đồng/môn. Như vậy, tổng số tiền cả lệ phí và tiền ôn thi mới chỉ có 470 nghìn đồng. Theo đó Tiến sỹ Đoàn Quang Mạnh khẳng định, ngoài số tiền đó, mọi khoản thu khác đều không đúng theo quy định.

Hoàn trả sau hơn 2 năm(!)

Trả lời Báo Công an nhân dân, Tiến sỹ Đoàn Quang Mạnh cho biết, sau khi Báo Công an nhân phản ánh, Trường Đại học Hải Phòng đã cùng với Trung tâm GDNN và GDTX huyện Tiên Yên tiến hành xác minh làm rõ sự việc. Trung tâm GDNN và GDTX huyện Tiên Yên xác nhận đã “tạm thu” để phục vụ công tác tuyển sinh của mỗi sinh viên là 1,5 triệu đồng. Số tiền nay cao hơn mức quy định của Trường Đại học Hải Phòng.

Mặc dù được cho là tiền “tạm thu” để phục vụ công tác tuyển sinh, nhưng phải đến hơn 2 năm sau, khi báo chí phản ánh thì Trung tâm Đào tạo thường xuyên (Trường Đại học Hải Phòng) và Trung tâm GDNN - GDTX huyện Tiên Yên mới vội vàng thông báo cho toàn bộ sinh viên đến nhận lại tiền.

Theo báo cáo kết luận của cơ quan Thanh tra huyện Tiên Yên, do Trường Đại học Hải Phòng không đồng ý cho Khoa bồi dưỡng thường xuyên chi cho công tác đi tuyển sinh, mà chỉ cho phép thu 470 nghìn đồng/thí sinh để chi cho công tác ôn tập và thi đầu vào. Do đó 2 đơn vị là Trung tâm GDNN và GDTX huyện Tiên Yên cùng với Trung tâm Đào tạo thường xuyên (Trường Đại học Hải Phòng) đã trả lại cho thí sinh tham gia dự thi số tiền “tạm thu” vượt quy định Trường Đại học Hải Phòng là 1.030.000 đồng/thí sinh.

Được biết Trường Đại học Hải Phòng trong nhiều năm qua liên tục tuyển sinh các lớp đào tạo theo hình thức tại chức, liên thông tại nhiều tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Thái Bình, Bắc Giang… Từ việc “tạm thu” của thí sinh tại Trung tâm GDNN và GDTX huyện Tiên Yên, dư luận không khỏi băn khoăn về công tác tuyển sinh của đơn vị này(?!).

PV
.
.
.