Trà Vinh thông tin chính thức vụ hơn 10.000 công nhân bị cho thôi việc

Thứ Năm, 31/01/2019, 18:07

Lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh khẳng định, đây là sự cố bất khả kháng, doanh nghiệp không muốn, địa phương không mong muốn. Dù xảy ra sự cố, công ty và ngành chức năng đã giải quyết ổn định, công nhân vẫn được hưởng đầy đủ chế độ về tiền lương, thưởng Tết để vui Xuân, đón Tết. 


Chiều 31-1, UBND tỉnh Trà Vinh thông tin chính thức việc công ty Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong thông báo cho thôi việc hơn 10.000 công nhân.

Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh & Xã hội Trà Vinh cho biết, Công ty TNHH giày da Mỹ Phong (gọi tắt là công ty Mỹ Phong) đã hoạt động tại tỉnh Trà Vinh vào năm 2005 đến nay. Tổng số lao động hiện có: 19.857 người (Tiểu Cần: 10.290 người, Trà Cú: 5.114 người và Phước Hưng: 4.453 người). 

Trong đó, ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn: 15.635 người, xác định thời hạn: 4.222 người. Số lao động đang nghỉ việc hưởng chế độ BHXH: 627 người (nghỉ thai sản) và số lao động đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động là 12 người.

Hơn 10.000 công nhân được thông báo cho nghỉ việc. 

Nguyên nhân công ty cho cho thôi việc hơn 10.000 lao động là do khách hàng lớn nhất của công ty là Công ty Payless (chiếm hơn 70% tổng số lượng đơn hàng của công ty) có nguy cơ phá sản và hiện nợ công ty gần 100,000,000 USD. Vì vậy, công ty phải thu hẹp quy mô sản xuất dẫn đến phải giảm bớt 10.142 lao động.

Xưởng Tiểu Cần giảm 4.511 người, còn lại 5.779 người; Xưởng Trà Cú giảm 3.200 người, còn lại 1.914 người và Xưởng Phước Hưng giảm 2.431 người, còn lại 2.022 người.

Tỉnh Trà Vinh đã thành lập các tổ công tác để giải quyết vụ việc trên, công ty cam kết chi trả chế độ trợ cấp cho người lao động bị cắt giảm đúng quy định và thông báo chi tiết các khoản trợ cấp, phụ cấp mà người bị chấm dứt hợp đồng lao động được hưởng. Tiền lương và các khoản phụ cấp (theo lương) trong thời gian ngừng việc trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, trợ cấp mất việc làm theo quy định. Công ty cam kết không được chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động nữ đang trong thời kỳ mang thai và đang trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh thông tin tại buổi họp báo. 

“Đến 9h30’ ngày 31-1, công ty thông báo đã thực hiện xong việc chi trả các khoản tiền lương, tiền thưởng tết, tiền lương ngừng việc trước khi chấm dứt hợp đồng lao động và tiền trợ cấp mất việc cho người lao động có thời gian không tham gia bảo hiểm thất nghiệp”, ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh & Xã hội nói.

Sở Sở Lao động – Thương binh & Xã hội, Ban quản lý khu kinh tế đã thống kê được nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp của tỉnh năm 2019 là khoảng 3.500 lao động. Trung tâm dịch vụ việc làm đã liên hệ với các doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An nắm được nhu cầu cần tuyển ngay sau dịp Tết Nguyên Đán khoảng 6.000 lao động.

Sở Lao động – Thương binh & Xã hội sẽ tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm tại 3 phân xưởng của công ty ngay sau Tết Nguyên Đán để giới thiệu người lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp cho và ngoài tỉnh. Ngoài ra, Sở Lao động – Thương binh & Xã hội tổ chức dạy nghề và hỗ trợ vốn tạo việc làm tại gia đình cho những người lao động có nhu cầu, tổ chức đào tạo nghề cho những người có nhu cầu chuyển đổi nghè để tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

“Đây là sự cố bất khả kháng, doanh nghiệp không muốn, địa phương không mong muốn. Dù xảy ra sự cố, anh em công nhân vẫn được hưởng đầy đủ các chế độ về tiền lương, thưởng Tết để vui Xuân, đón Tết”, ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh nói. Công ty cố gắng bằng mọi cách phục hồi lại sản xuất, công ty vẫn còn lại 30% đơn hàng và cam kết sẽ ưu tiên hận lại số lượng lao động đã thôi việc.

Văn Vĩnh
.
.
.