“Tịnh Thất Bồng Lai”- lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi

Thứ Năm, 24/09/2020, 08:05
Ngày 23/9, Công an tỉnh Long An đã công bố thông tin quá trình điều tra xác minh “Tịnh Thất Bồng Lai” hay tên mới là “Thiền am bên bờ Vũ trụ” tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Theo đó năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960, quê Cần Đước, Long An) mua căn nhà và mảnh đất 2.000m2 tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, lập am tu tại gia.

Về phần ông Lê Tùng Vân (SN 1936, quê An Giang) tự xưng là trụ trì “Tịnh Thất Bồng Lai”, xưng là Hòa thượng Thích Tâm Đức. Năm 1975, ông Vân rời An Giang lên TP HCM lập nghiệp sống tại quận 6, TP HCM. Năm 1990, ông Vân tự lập ra trại dưỡng lão, cô nhi Thánh Đức ở ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP HCM tự phong là giám đốc. 

Nơi này có hàng chục người lưu trú, được giới thiệu là trẻ mồ côi, người già cơ nhỡ được nuôi dưỡng. Tuy nhiên Sở Lao động Thương binh và Xã hội xác định cơ sở này hoạt động không hợp pháp, có nhiều sai phạm về hoạt động như không đăng ký tạm trú, không làm thủ tục nhận con nuôi theo quy định, có dấu hiệu trục lợi. 

Tháng 7-2007, UBND huyện Bình Chánh đã ra quyết định chấm dứt hoạt động của Cơ sở Thánh Đức. Năm 2015, ông Vân bán toàn bộ đất đai và đến chỗ của bà Cúc mở rộng nơi tu tập và nhận nuôi con nuôi, làm từ thiện.

Ông Vân tự xưng là Hòa thượng Thích Tâm Đức, trụ trì “Tịnh Thất Bồng Lai” .

Đã nhiều lần Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An có văn bản chính thức khẳng định, "Tịnh Thất Bồng Lai" không phải là tự viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý. 

Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của giáo hội nên sự tồn tại của nơi này chỉ mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo để trục lợi.

Năm 2017, nhiều người biết đến “Tịnh Thất Bồng Lai” do có 5 chú tiểu tham gia chương trình thách thức danh hài đoạt giải cao, ngoài ra họ còn biết đến 2 người tu tập ở đây thường đăng tải các đoạn clip hát nhạc bolero. 

Chuyện gây chú ý tiếp theo là việc một cô gái tại TP HCM bỏ nhà đến “tịnh thất” này xuống tóc, người nhà của cô gái kéo hàng chục người đến đây đòi người. Rồi tại “tịnh thất” này xuất hiện hoa ưu đàm ngàn năm trổ hoa một lần khiến nhiều người hiếu kỳ chú ý đến.

“Tịnh Thất Bồng Lai” với danh nghĩa là nhận những đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ, về đây nuôi dưỡng và dạy dỗ nhưng qua xác minh, Công an tỉnh Long An cho biết,  trong “Tịnh Thất Bồng Lai” có 18 người, trong đó có 6 trẻ nhỏ, toàn bộ những đứa trẻ này đều có cha mẹ sống tại “Tịnh Thất Bồng Lai”. 

Tất cả những người sống ở đây được xác định có liên quan họ hàng, huyết thống với ông Vân. Như vậy, việc “vẽ” lên câu chuyện những đứa trẻ cơ nhỡ sống ở nơi này không có nơi nương tựa chỉ là mục đích nhằm kêu gọi lòng tốt của người dân và các tổ chức hòng trục lợi. 

Theo Công an tỉnh Long An, sau khi phối hợp với các ban ngành liên quan xác minh, đủ cơ sở khẳng định “Tịnh Thất Bồng Lai” hay “Thiền am bên bờ vũ trụ” mà ông Vân vừa đặt lại tên hồi tháng 1/2020 là tụ điểm lợi dụng tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi. Những người sống, sinh hoạt ở đó không phải là tu sĩ phật giáo.

N.Phong
.
.
.