Thủy điện Thượng Nhật tích nước trái phép, UBND huyện ra văn bản khẩn

Thứ Bảy, 14/11/2020, 09:46
Qua kiểm tra, Công an xã Thượng Nhật phát hiện chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật không chấp hành nghiêm việc duy trì 5 cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn để đón lũ liên quan ứng phó cơn bão số 13. Mực nước hồ tích ở cao trình 115m.

Sáng 14/11, ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, dù chưa được UBND tỉnh cho phép tích nước nhưng thủy điện Thượng Nhật (đóng ở xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông) vẫn ngang nhiên tích nước, bấp chất công điện xả lũ để ứng phó bão số 13.

Trước đó, để ứng phó bão số 13, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có công điện, từ ngày 12/11, những hồ chứa chưa được phép vận hành như thủy điện Thượng Nhật buộc phải duy trì cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn, xả nước để phòng lũ. Cũng theo công điện này, Thượng Nhật là vùng có nguy cơ sạt lở đất rất cao.

Tuy nhiên, vào sáng 13/11, qua kiểm tra, Công an xã Thượng Nhật phát hiện chủ đầu tư thủy điện này không chấp hành nghiêm việc duy trì 5 cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn để đón lũ liên quan ứng phó cơn bão số 13. Mực nước hồ tích ở cao trình 115m.

Thủy điện Thượng Nhật chưa được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép tích nước nhưng nhiều lần vi phạm quy định xả lũ ứng phó bão.

Trước hành vi tích nước trái phép và nguy hiểm này, UBND xã Thượng Nhật đã có văn bản đề nghị UBND huyện Nam Đông xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm đối với hoạt động của nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện Nam Đông đã có văn bản kiến nghị khẩn lên UBND tỉnh Thừa Thiên Huế để có biện pháp xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật do phớt lờ yêu cầu mở tất cả 5 cửa van xả nước hồ chứa để phòng lũ.

Hiện Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đang xem xét cưỡng chế, xử lý nghiêm đối với thủy điện Thượng Nhật liên quan đến xả lũ, buộc chấp hành các quy định về phòng chống lụt bão.

Trước đó, như Báo CAND Online thông tin, vào cuối tháng 10/2020, Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản gửi Tổng Công ty Điện lực miền Trung yêu cầu đơn vị này không mua điện của nhà máy thủy điện Thượng Nhật đến khi được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép thủy điện này tích nước.

Nguyên nhân do nhà máy thủy điện Thượng Nhật không chấp hành nghiêm túc công điện của tỉnh Thừa Thiên Huế về việc vận hành 5 cửa van đập tràn thủy điện về trạng thái mở hoàn toàn để ứng phó với bão số 9.

Được biết, dự án thủy điện Thượng Nhật do Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam thi công vào năm 2016 với số vốn đầu tư điều chỉnh hơn 340 tỷ đồng. Thủy điện được xây dựng trên diện tích 154 ha tại xã Thượng Nhật với công suất 11MW và hiện chưa được phép tích nước vận hành.


Anh Khoa
.
.
.