Nhà đầu tư thủy điện Thượng Nhật bỗng dưng… biến mất

Thứ Bảy, 22/08/2009, 16:10
Công trình thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) triển khai giữa năm 2008 và dự kiến sau 3 năm sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thi công các hạng mục phục vụ công trình, bỗng dưng hơn 6 tháng nay người ta không thấy một hoạt động nào diễn ra trên công trường.

Khi chủ đầu tư… hứa cuội

Đầu năm 2008, một tin vui đến với chính quyền và nhân dân huyện miền núi Nam Đông: UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho phép Công ty cổ phần Đầu tư thủy điện miền Trung đầu tư xây dựng Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật tại xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông. Công trình thủy điện hoàn thành sẽ góp phần cải thiện tình trạng thiếu điện hàng năm trên địa bàn toàn tỉnh và bổ sung nguồn điện vào hệ thống điện quốc gia.

Theo thiết kế, công trình được xây dựng trên diện tích đất ở thôn 2 Lấp và thôn 3 Atin của xã Thượng Nhật. Tại thời điểm đó, chủ đầu tư đã tiến hành thống kê thiệt hại giai đoạn I để đền bù, giải tỏa. Toàn xã có 52 hộ dân thuộc diện đèn bù, giải tỏa. Ngày 10/9/2008 chủ đầu tư tổ chức đền bù giai đoạn I, lần 1 cho 32 hộ dân với tổng số tiền trên 445 triệu đồng; khoảng 800 triệu đồng còn lại, chủ đầu tư hứa sẽ giải quyết vào ngày 10/10/2008. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn "bặt vô âm tín".

Hơn một năm thi công nhưng công trình vẫn dở dang.

Ông Nguyễn Văn Lung - Bí thư Đảng ủy xã Thượng Nhật cho biết, Lãnh đạo xã đã nhiều lần gọi điện cho ông Phạm Đình Lâm - Trưởng ban Quản lý dự án thủy điện Thượng Nhật sớm thanh toán số tiền đền bù giai đoạn I còn lại cho người dân, nếu không người dân sẽ sản xuất trên diện tích đất đã bị giải phóng và không cho thi công. Sau mỗi cuộc gọi ông Lâm đều hứa 1 tháng nữa sẽ thanh toán và lời hứa gần đây nhất vào ngày 10/5. Đến nay người dân chỉ biết… "dài cổ" ngóng chờ tiền đền bù.

Không thể "mượn đầu heo… nấu cháo"

Ngày 19/5/2008, chủ đầu tư tiến hành động thổ dự án thủy điện Thượng Nhật. Thế nhưng, khoảng tháng 2/2009, chủ đầu tư đã "cao chạy xa bay" không một lời từ biệt, để lại văn phòng (thuê nhà bà Nguyễn Thị Hoà, thôn Hợp Hoà) ngổn ngang tú-lơ-khơ, chăn màn và hơn 6 tháng tiền thuê văn phòng, tiền điện trên 10 triệu đồng vẫn không thanh toán cho chủ nhà. Tại công trường các thiết bị chủ lực để thi công công trình đã được di chuyển đi nơi khác.

Trao đổi qua điện thoại, được ông Phạm Đình Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thủy điện miền Trung cho biết, trong quá trình thi công do lạm phát, suy thoái kinh tế; bên cạnh đó, Nhà nước vẫn chưa ưu tiên cho công ty vay với lãi suất thấp. Do vậy tiến độ triển khai dự án chậm lại và đến nay đã ngừng. Dự kiến từ 15 đến 30/8 ngân hàng sẽ giải ngân, công ty sẽ hoàn trả hết số tiền đền bù cho người dân và trả tiền thuê văn phòng.

Một dự án có tổng mức đầu tư 186 tỷ đồng, nhưng với số tiền đền bù giải phóng mặt bằng, tiền thuê văn phòng và tiền điện hơn 6 tháng công ty vẫn không thanh toán nổi… Cần phải xem xét năng lực của chủ đầu tư có thể tiếp tục hay không, chứ không sẽ xảy ra tình trạng "mượn đầu heo… nấu cháo".

"Nếu chủ đầu tư không triển khai thi công thì sớm trả lại đất cho người dân, tránh tình trạng đất bỏ hoang người dân không có sản xuất rồi lâm vào cảnh tái nghèo", ông Lung bức xúc nói.

Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật có tổng vốn đầu tư 186 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 154ha mặt hồ, mức nước dâng bình thường 116m, mức nước động tại hồ 110m, cao trình đỉnh đập 118m, lưu lượng xả lũ 1.446m3/s, chiều cao đập lớn nhất 48m, chiều dài đỉnh đập 355m và chiều rộng 6m với công suất nhà máy 6MW, gồm 2 tổ máy. Dự kiến, tổ máy số 1 sẽ phát điện vào quý I/2010

Công Bình
.
.
.