Thông tin thêm sau bài báo:

Giữa trung tâm thành phố, hàng trăm hộ dân “khóc” vì giá điện 3.970 đồng/kWh

Thứ Bảy, 08/06/2019, 10:17
Chiều 6-6, trao đổi với PV Báo CAND, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cho biết, vào sáng cùng ngày, lãnh đạo thành phố cùng đại diện ngành chức năng trực tiếp đến Khu dân cư Diệu Hiền (Cái Răng) gặp gỡ một số hộ dân liên quan đến vấn đề đang sử dụng điện hiện nay. 

Sau khi kiểm tra hoá đơn tiền điện mà người dân cung cấp, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đã giao Sở Công Thương khẩn trương có kết luận về việc tổ chức thu tiền điện của Công ty TNHH XD TM Diệu Hiền (Công ty Diệu Hiền). Trường hợp thu sai quy định phải xử lý vi phạm và hoàn trả tiền cho các hộ sử dụng “điện câu đuôi”.

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với UBND quận Cái Răng, Công ty Điện lực Cần Thơ xử lý vấn đề cùng một Khu dân cư Diệu Hiền nhưng đang tồn tại 2 hệ thống điện, với 2 biểu giá điện khác nhau dẫn đến tình trạng không công bằng trong cung ứng điện.

115 hộ dân tại Khu dân cư Diệu Hiền đang trả tiền điện với giá 3.970 đồng/kwh.

Ông Nguyễn Đình Cường, Phó Giám đốc Công ty Diệu Hiền cho biết, sáng cùng ngày có đoàn của thành phố xuống kiểm tra, sau khi thông tin người dân phải sử dụng “điện câu đuôi”, với giá 3.970 đồng/kwh được PV Báo CAND phản ánh. 

Hiện nay, trong khu dân cư có khoảng 200 hộ dân sinh sống. Công ty Diệu Hiền đang bán điện cho 115 hộ dân với giá cao, đây là nguồn điện trung thế và có sự hao hụt rất lớn khi hạ thế bán cho người dân. Công ty đã có kiến nghị với Điện lực Cái Răng xem xét vì đã tăng giá thu của người dân đến 3.970 đồng/kwh nhưng vẫn không đủ nộp trả cho Điện lực Cái Răng. 

Theo Công ty Diện Hiền, kỳ điện vừa qua chỉ số tiêu thụ mà Điện lực Cái Răng thông báo đến công ty là 69.500 kwh. Trong khi đó, chỉ số tiêu thụ công ty ghi lại tổng hợp từ 115 hộ dân, chỉ có 48.014 kwh. So sánh hai chỉ số trên, có sự chênh lệch hơn 21.000 kwh.

Ông Trần Duy Khải, Giám đốc Điện lực Cái Răng nhìn nhận, nếu chỉ số hao hụt như Công ty Diệu Hiền phản ánh là quá lãng phí. “Tỷ lệ tổn thất ở mức 30% là quá cao. Nguyên nhân xảy ra việc này do vấn đề kỹ thuật, bán kính cung cấp điện trong khu dân cư quá xa, công tác quản lý yếu kém…”, ông Trần Duy Khải nói. 

Trước nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của 115 hộ dân trong khu dân cư mong muốn sử dụng nguồn điện từ Điện lực Cái Răng, giám đốc công ty cho biết vấn đề này đang chờ xử lý. PV Báo CAND đã liên hệ với lãnh đạo Sở Công thương TP Cần Thơ để có đánh giá về vấn đề sử dụng điện hiện nay tại Khu dân cư Diệu Hiền, dưới góc độ cơ quan quản lý Nhà nước nhưng chưa có câu trả lời.

Như Báo CAND đã phản ánh, nhiều năm qua cả trăm hộ dân tại Khu dân cư Diệu Hiền phải sử dụng “điện câu đuôi” mua lại từ Công ty Diệu Hiền với giá cao. Tháng 2 vừa qua, người dân phải trả tiền điện cho Công ty Diệu Hiều với 3.200 đồng, đến tháng 3 tăng 3.500 đồng và tháng 4 là 3.970 đồng/kwh.

Văn Vĩnh
.
.
.