Thầy trò THPT Trần Nhân Tông với nỗi lo trường xuống cấp

Thứ Năm, 26/10/2017, 14:45
Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tọạ lạc trên tuyến phố trung tâm của Thủ đô, ngôi trường có tuổi đời gần 60 năm này hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập và giảng dạy. Hằng ngày, hơn 1.500 học sinh vừa học vừa nơm nớp lo sợ vì lở tường, rơi vữa.
Trải qua thời gian dài sử dụng cơ sở vật chất của trường đang xuống cấp trầm trọng. Có những phòng học phải niêm phong không sử dụng vì có thể gây nguy hiểm cho giáo viên và học sinh.
Bên trong một lớp học bị buộc phải niêm phong với một bên tường loang lỗ do bong vữa.
Một phần trần của lớp học ở tầng hai đã lộ cốt sắt của bê tông. 
Cách làm này chỉ mang tính nhất thời song gần như là cách duy nhất nhà trường có thể đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên của mình.
Rất nhiều lớp của trường hiện phải học trong các phòng học xuống cấp như thế này. Nguy cơ tai nạn thường trực nhưng trường gần như không còn phòng học để bố trí.
Với tình trạng xuống cấp trầm trọng, ngôi trường có tuổi đời gần 60 thập này cần một phương án xử lý triệt để trong tương lai gần mới có thể giúp học giáo viên, học sinh yên tâm trong công tác dạy và học.
Sau vụ "trần nhà rơi trúng bàn giáo viên", lãnh đạo nhà trường đã tận dụng phòng hội đồng và cả một phòng thí nghiệm làm phòng họp tạm thời. Tuy nhiên theo chia sẻ của lãnh đạo nhà trường với tình trạng xuống cấp của trường thì nếu xảy một vụ tương tự thì rất khó có thêm phòng để bố trí cho lớp học.
Một lớp học tại THPT Trần Nhân Tông, trên đầu các em là một trần tường với nhiều chỗ loang lổ

Một biện pháp nữa được lãnh đạo trường THPT Trần Nhân Tông thực hiện là thành lập một "tổ xung kích" chuyển xử lý nhưng khu vực có khả năng xảy ra hư hỏng.

Cách làm rất đơn giản là dùng gậy chọc để các chỗ vữa và gạch vốn không còn chắc chắn để trúng rơi ra tránh trường hợp tai nạn đáng tiếc cho học sinh và giáo viên.
Khu vực trần với những mảng vữa đã bong ra. Sẽ thật nguy hiểm khi những mảng vỡ này rơi trúng giáo viên hay học sinh phía dưới.
Lãnh đạo nhà trường buộc phải có biện pháp như vậy sau khi xảy ra sự việc vữa trên trần nhà rơi trúng bàn giáo viên trong một lớp học vào ngày 13-10 vừa qua.(Ảnh tư liệu do nhà trường cung cấp)
Trường THPT Trần Nhân Tông có "tuổi đời" gần 60 năm với diện tích với khoảng 2.500 mét vuông nằm tại quận Hai Bà Trưng.
Bình Nguyễn - Trần Ngọc(ảnh, Clip)
.
.
.