Tạm đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp khai thác đất tại Thuỷ Nguyên

Thứ Hai, 25/12/2017, 17:12
UBND huyện Thủy Nguyên đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động khai thác đất đá của một doanh nghiệp tại khu vực núi Niêm Nội để huyện và các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề về thủ tục liên quan đến việc khai thác khoáng sản của doanh nghiệp và các vấn đề liên quan khác...

Sau khi Báo CAND đưa tin về việc người dân xã Kỳ Sơn, huyện Thuỷ Nguyên lập chốt chặn không cho xe của 1 doanh nghiệp (DN) hoạt động khai thác đất vì làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân và môi trường, ngày 25-12, ông Bùi Doãn Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên cho biết, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, qua đó phát hiện có dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện khai thác khoáng sản (đất) của Công ty cổ phần cơ khí và xây dựng Thuận Thiên (Công ty Thuận Thiên, trụ sở ở xã Phù Ninh, huyện Thuỷ Nguyên) tại xã Kỳ Sơn.

UBND huyện đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động khai thác đất đá của DN này tại khu vực núi Niêm Nội để huyện và các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề về thủ tục liên quan đến việc khai thác khoáng sản của DN và các vấn đề liên quan khác.

Khu vực Công ty Thuận Thiên khai thác đất.

Theo tìm hiểu được biết: CT Thuận Thiên đề nghị TP. Hải Phòng xin cấp phép xây dựng Nhà máy gạch Tuynel ở một khu vực khác trên địa bàn xã Kỳ Sơn đã từ nhiều năm. Trong đó khu vực núi Niêm Nội được xác định là vùng nguyên liệu để cung cấp cho sản xuất gạch. Tuy nhiên, cho Đến nay, DN vẫn chưa qui hoạch được mặt bằng để xây dựng nhà máy mà đã mở đường khai thác đất…?

Sở TNMT Hải Phòng cũng cho biết, năm 2017 dự án xây dựng Nhà máy gạch Tuynel của CTY Thuận Thiên được thành phố đưa vào danh mục các dự án chậm triển khai, đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và giấy phép khai thác khoáng sản.

Theo Trưởng phòng TNMT huyện Thuỷ Nguyên, đối với hoạt động xây dựng cơ bản mỏ nhằm bóc, đào lớp đất có lẫn đá phía ngoài, loại đất không làm được nguyên liệu sản xuất gạch phải được UBND TP Hải Phòng, Sở Tài nguyên & Môi trường cấp phép, xác định khối lượng để tính thuế, phí tận thu tài nguyên khoáng sản theo qui định. Còn về đất để sản xuất gạch không được phép sử dụng vào mục đích khác. Về vấn đề này, DN thực hiện như thế nào UBND huyện đang xác minh làm rõ.

Người dân vẫn lập chốt không cho các phương tiện khai thác đất hoạt động.

UBND huyện Thủy Nguyên cũng cho hay, đây không phải lần đầu CT. Thuận Thiên vi phạm Luật Tài nguyên khoáng sản.

Trước  đó, vào năm 2012, UBND xã Kỳ Sơn có hợp đồng với CT Thuận Thiên xây dựng nghĩa trang nhân dân xã ở khu vực núi Trúc Bạch (gần núi Niêm Nội). Mặc dù chưa được UBND huyện hoàn tất các thủ tục, ra quyết định thu hồi, giao đất để thực hiện dự án xây dựng nghĩa trang, nhưng CT Thuận Thiên đã tổ chức đưa phương tiện vào khai thác hết quả núi rộng gần 4 ha (trong đó có hơn 2,8 ha nằm trong quy hoạch để xây dựng nghĩa trang) lấy đất đá chở đi bán cho các công trình trên địa bàn huyện Thủy Nguyên. Sau vụ việc trên, UBND huyện đã làm các thủ tục đề nghị thành phố có hình thức xử lý theo thẩm quyền.

Ông Đỗ Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn cho biết, CT. Thuận Thiên hoạt động khai thác đất đá tại khu vực núi Niêm Nội đã hơn một tháng nay. DN đưa máy xúc công suất lớn vào đào phía Đông núi Niêm Nội đoạn dài gần 1km, từ lưng chừng đỉnh núi xuống phía dưới để khai thác đất chở đi đâu không rõ…

Ông Khoa cho biết thêm, đến chiều ngày 25-12, nhiều người dân xã Kỳ Sơn vẫn “chốt” không cho các phương tiện của DN ra vào và yêu cầu DN không được tiếp tục khai thác đất ở khu vực núi Niêm Nội. Chính quyền xã và Công an Trạm Quảng Thanh (thuộc Công an huyện Thuỷ Nguyên) vẫn thường trực tại đây để đảm bảo ANTT..

Tuy nhiên, ngày 25-12, PV tìm cách liên hệ làm việc với Giám đốc Công ty Thuận Thiên nhưng không thể liên lạc được.

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ, UBND huyện, chính quyền địa phương; các ngành liên quan thành phố và huyện Thuỷ nguyên cần vào cuộc quyết liệt, sớm làm rõ và  xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật những sai phạm của DN để tránh thất thu tài nguyên khoáng sản cũng như ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Văn Thịnh
.
.
.