Sử dụng bằng giả vẫn được làm “quan xã” 2 nhiệm kỳ

Thứ Bảy, 07/07/2018, 11:54
Ông Sơn thừa nhận mình từng sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả và hiện đang làm Chủ tịch UBND xã Quế Cường, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ thứ hai.

Thời gian gần đây, dư luận tại xã Quế Cường, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam xôn xao về việc ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã này, sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả nhưng không được xử lý nghiêm.

Có thông tin còn cho rằng cả bằng tốt nghiệp THCS của ông Sơn cũng là giả. Vậy thực hư sự việc như thế nào? Trao đổi trực tiếp với phóng viên CAND, ông Nguyễn Hữu Sơn thẳng thắn thừa nhận mình từng sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả, riêng bằng tốt nghiệp THCS thì là bằng thật vì ông học tại Đà Nẵng và lấy bằng luôn ngoài thành phố này.

Theo ông Sơn, năm 1994 ông nhờ một đối tượng ở Đà Nẵng làm bằng tốt nghiệp THPT với giá 5 triệu đồng. Sau đó, ông vào làm việc tại xã Quế Cường. Đến năm 2000 ông Sơn vào Đảng chính thức và từ năm 2004 ông tham gia học lớp đại học tại chức do Trường Đại học Nông Lâm Huế tổ chức.

Năm 2008 ông Sơn tốt nghiệp và nhận bằng đại học tại chức này. Sự việc ông Sơn sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả chỉ bị phát hiện vào cuối năm 2014, và lúc này ông đã là Chủ tịch UBND xã Quế Cường.

Ông Nguyễn Hữu Sơn trao đổi với phóng viên CAND.

Đến năm 2015 ông Sơn bị cấp trên ra quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo, đồng thời yêu cầu ông Sơn phải hoàn thành, bổ sung các văn bằng, chứng chỉ theo đúng quy định của pháp luật nhưng điều lạ là ông Sơn vẫn không bị cách chức Chủ tịch UBND xã!

Năm 2016, ông Sơn tham gia thi lại để lấy bằng tốt nghiệp THPT tại Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam và sau khi lấy bằng xong, ông đã tham gia lớp đại học luật do Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Quảng Nam phối hợp với một trường đại học tổ chức tại TP Tam Kỳ.

Đến nay, ông Sơn đã học được 3 học kỳ trong khóa học đại học luật kể trên. Cũng trong năm 2016, khi cuộc bầu cử HĐND ba cấp diễn ra, ông Sơn đã ứng cử và tiếp tục được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Quế Cường nhiệm kỳ hai.

“Thực tình thì đến năm 2015 tôi mới biết bằng tốt nghiệp THPT của mình là giả vì khi “nhờ” người làm bằng đó với giá 5 triệu đồng ở Đà Nẵng tôi cứ nghĩ là có hồ sơ gốc.

Nếu sớm biết là bằng giả thì tôi đã đi thi lại và lấy bằng thật lâu rồi. Còn riêng về bằng tốt nghiệp THCS của tôi thì tôi khẳng định là thật chứ không phải bằng giả như tin đồn”, ông Sơn phân trần.

Ông Sơn cũng tự nhận rằng là mình đã sai và cũng đã làm bản tường trình, báo cáo gửi lãnh đạo huyện. Trong quá trình công tác nhiều năm qua, ông Sơn cho rằng mình hoàn thành tốt các nhiệm vụ, được đa phần quần chúng nhân dân và cán bộ cơ quan ủng hộ nên cũng bày tỏ nguyện vọng được tạo cơ hội để khắc phục sai sót trong việc bằng cấp.

Trao đổi với phóng viên CAND, ông Trần Đại Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, cũng thừa nhận việc Chủ tịch UBND xã Quế Cường Nguyễn Hữu Sơn từng bị phát hiện sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa thì khi phát hiện việc này, Huyện ủy Quế Sơn cũng đã báo cáo lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam để xin ý kiến (?!).

Trong khi đó, ông Lê Văn Dũng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam, sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên thì cho biết sẽ kiểm tra lại trường hợp sử dụng bằng giả của ông Nguyễn Hữu Sơn.
Ngọc Thi
.
.
.