Sử dụng 6 tấn thuốc nổ đánh sập 75 hầm vàng tại Quảng Nam

Thứ Năm, 10/06/2021, 10:05
Thời gian đánh sập các hầm vàng được triển khai từ ngày 19-26/6.

Sáng 10/6, ông Đinh Văn Hồng, Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh (Vườn Quốc gia (VQG) Sông Thanh) cho biết, đến nay công tác chuẩn bị cho việc đánh sập các hầm vàng trong lâm phận VQG đã cơ bản hoàn tất.

Ban Chỉ đạo đánh sập hầm vàng trái phép tỉnh Quảng Nam kiểm tra hiện trường các hầm vàng trong lâm phận VQG Sông Thanh. 

Theo kế hoạch, lực lượng Công binh thuộc Cơ quan Quân sự tỉnh Quảng Nam sẽ sử dụng 6 tấn thuốc nổ để đánh sập 75 hầm vàng tại các bãi vàng Thạnh Mỹ 1, Thạnh Mỹ 2 và khe Tà Vạt thuộc các tiểu khu 377, 378 xã Đắc Pring, huyện Nam Giang.

Ngày 16/6 tới, công tác tập trung lực lượng, vận chuyển thuốc nổ đến khu vực kho được triển khai thực hiện. Thời gian đánh sập các hầm vàng được triển khai từ ngày 19-26/6.

Để phục vụ việc đánh sập các hầm vàng này, ngay từ đầu năm 2021, VQG Sông Thanh đã tổ chức lực lượng chốt chặn tại các bãi vàng; phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng tổ chức đẩy đuổi triệt để các đối tượng khai thác vàng trái phép ra khỏi các bãi vàng, đồng thời gửi thông báo đến UBND huyện Nam Giang, Phước Sơn và các xã vùng đệm để tuyên truyền, nghiêm cấm người dân vào khu vực đánh mìn để đảm bảo an ninh, an toàn.

VQG Sông Thanh bố trí lực lượng chốt chặn tại các bãi vàng thuộc xã Đắc Pring, huyện Nam Giang.

Từ ngày 16-26/6, VQG Sông Thanh sẽ tổ chức 6 điểm chốt chặn tại các điểm xung yếu. Sau khi đánh mìn, VQG Sông Thanh tiếp tục duy trì triển khai 2 chốt chặn tại bãi vàng Thạnh Mỹ 1 và khe Tà Vạt.

“Sau khi đánh sập các hầm vàng, VQG Sông Thanh sẽ phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam, Bộ đội Biên phòng xử lý triệt để các đối tượng đầu nậu có xu hướng trở lại tổ chức khai thác vàng trái phép trong lâm phận VQG Sông Thanh”, ông Đinh Văn Hồng nói.

Tình trạng khai thác vàng trái phép trong lâm phận VQG Sông Thanh (tập trung tại địa bàn xã Đắc Pring, huyện Nam Giang) đã diễn ra hàng chục năm nay, làm thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đa dạng sinh học trong lâm phận; bên cạnh đó còn gây ra các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy,… ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Hằng năm, VQG Sông Thanh (Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh) thường xuyên xây dựng kế hoạch và phối hợp với các lực lượng có liên quan để tuần tra, truy quét, xử lý tình trạng khai thác vàng trái phép trong lâm phận.

Tuy đã hạn chế đáng kể tình trạng này nhưng vẫn chưa thể ngăn chặn, xử lý một cách triệt để. Các đối tượng làm ăn phi pháp vẫn tìm mọi cách, sử dụng nhiều thủ đoạn để tổ chức khai thác khoáng sản trái phép trong lâm phận; lôi kéo người dân địa phương tham gia gùi cõng hàng hóa, máy móc, lương thực, thực phẩm và các dụng cụ khác phục vụ cho việc đào, đãi vàng làm cho việc kiểm soát, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Các lực lượng chức năng họp bàn phương án đánh sập các hầm vàng trái phép trong lâm phận VQG Sông Thanh.

Bên cạnh đó, do địa hình hiểm trở, đường xá đi lại khó khăn, xa xôi nên hiệu quả của các đợt truy quét, xử lý cũng chưa cao. Vì vậy, việc đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép được đánh giá là biện pháp hữu hiệu nhất trong điều kiện hiện nay nhằm xử lý triệt để nạn “vàng tặc” trong lâm phận VQG Sông Thanh.

Qua đó góp phần bảo vệ cảnh quan, tài nguyên rừng, phục hồi các hệ sinh thái rừng, khôi phục đa dạng sinh học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực VQG Sông Thanh.
Ngọc Thi
.
.
.