Đánh sập các hầm vàng trong Vườn quốc gia Sông Thanh

Thứ Sáu, 08/01/2021, 12:12
Việc đánh sập các hầm vàng trong Vườn quốc gia (VQG) Sông Thanh được xem là giải pháp quyết liệt, hữu hiệu nhằm ngăn chặn tình trạng “vàng tặc” ở đây.

Ngày 8/1, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh khẩn trương chủ trì, phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Quân sự, Công an, UBND huyện Nam Giang, Phước Sơn và các cơ quan chức năng liên quan xây dựng kế hoạch, phương án phù hợp, đánh sập các hầm vàng trong phạm vi VQG Sông Thanh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 23/1.

Những năm qua, mặc dù các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các đợt truy quét, đẩy đuổi tình trạng khai thác vàng trái phép trong VQG Sông Thanh, song vẫn chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng này.

Lực lượng Công an tại tỉnh Quảng Nam truy quét điểm khai thác vàng trái phép (Ảnh tư liệu).

Do đó, việc đánh sập các hầm vàng trong VQG Sông Thanh được xem là giải pháp quyết liệt, hữu hiệu nhằm ngăn chặn tình trạng “vàng tặc” ở đây.

VQG Sông Thanh được UBND tỉnh Quảng Nam công bố quyết định thành lập vào ngày 23/12/2020, dựa trên việc chuyển hạng từ Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, nằm trên địa bàn 12 xã thuộc 2 huyện Nam Giang và Phước Sơn, có tổng diện tích tự nhiên 76.670ha.

VQG Sông Thanh được công nhận là vùng đa dạng sinh học trọng yếu toàn cầu, đồng thời là hành lang bảo tồn quan trọng toàn cầu bởi tầm quan trọng của quần thể động vật có vú nơi đây.

Theo thống kê, VQG Sông Thanh có 68 loài thú, trong đó có nhiều loài thú đặc hữu quý hiếm như mang Trường Sơn, thỏ vằn Trường Sơn, gấu ngựa,…; 130 loài chim; 168 loài bò sát lưỡng cư; 899 loài thực vật.

Việc thành lập VQG Sông Thanh nhằm bảo tồn và phát triển giá trị đa dạng các hệ sinh thái đặc trưng trong khu vực với chỉ tiêu cụ thể là bảo vệ nguyên vẹn gần 50.000ha diện tích rừng nhiệt đới lá rộng thường xanh vùng thấp và núi thấp, đặc biệt là bảo tồn được hàng ngàn héc-ta rừng Lim xanh và rừng Pơ mu đặc trưng trong các hệ sinh thái này.
Ngọc Thi
.
.
.