Sống khổ trong vùng dự án “treo”

Thứ Sáu, 12/07/2019, 07:53
Dự án khu phức hợp phúc lợi giáo dục Làng Hoa Sen Quốc tế Hàn Quốc (gọi tắt là dự án Làng Hoa Sen) “treo” 7 năm qua khiến người dân khối phố Phú Sơn và Phú Phong, phường An Phú, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) phải sống khốn khổ vì không có đường dân sinh, không có nước sạch sinh hoạt, nhà cửa xuống cấp không được sửa sang...


Ông Lương Chung Thảo (Sn 1964, trú khối phố Phú Sơn) cho biết, dự án Làng Hoa Sen được phê duyệt vào năm 2013, triển khai trên diện tích 7ha tại 2 khối phố Phú Sơn và Phú Phong. Tuy nhiên, đến nay dự án này mới được triển khai 1ha, với các hạng mục trường mẫu giáo và trung tâm ngoại ngữ đã hoạt động được gần 3 năm qua.

Còn những hạng mục khác trong dự án vẫn chưa được xây dựng. Khi triển khai xây dựng một phần dự án Làng Hoa Sen, đơn vị thi công đã san lấp mất đường giao thông của 6 hộ dân ở khu vực này khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, phải tự mở đường đất trong rừng cây để đi lại. Trong khi đó, nhiều nhà cửa trong vùng quy hoạch đã xuống cấp nghiêm trọng, cũng không được sửa chữa, cơi nới…

Căn nhà của ông Thảo đã xuống cấp nhưng không thể sửa chữa, xây mới.

“Nhà tôi xây dựng từ năm 1989, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tường xuất hiện nhiều vết nứt dài, sườn nhà cũng đã mục nát gần hết, trời mưa xuống là dột khắp nơi, các công trình vệ sinh, chuồng heo, chuồng bò xuống cấp hết rồi, nhưng vì sống trong vùng dự án nên không cho phép sửa chữa.

Mà dự án thì cứ “ngâm” hết năm này đến năm khác, tôi muốn tách thửa cho con cái cũng không được. Giờ cả gia đình 3 thế hệ sinh sống, có 14 người cứ phải sống chung hết vào một nhà xuống cấp do không tách thửa được”, ông Thảo bức xúc nói.

Không chỉ vậy, theo ông Thảo, dự án Làng Hoa Sen khi xây dựng đã làm thay đổi dòng chảy vốn có, làm cho nước không chảy theo con mương như trước, mà chảy ngược về phía nhà các hộ dân khiến việc đi lại rất khó khăn, nguồn nước ngầm cũng ảnh hưởng. Không dùng được nước giếng, họ phải đi xin nước về sinh hoạt.

Ông Nguyễn Hè (Sn 1964, trú khối phố Phú Sơn) than vãn rằng, nhà ông nằm trong vùng quy hoạch dự án, mỗi năm đến mùa mưa là nước ngập, tràn vào nhà. Dự án Làng Hoa Sen triển khai giai đoạn 1 lấy của gia đình ông gần 100m2 đất vườn và 10 cây ăn quả, nhưng đến nay ông vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Trước những khó khăn, ông đã phải gửi đơn kêu cứu đến các cấp chính quyền.

“Nếu dự án chỉ xây dựng đến đó thì phải công bố quy hoạch lại, cho phép người dân sửa chữa, cơi nới nhà để ở, làm lại con đường dân sinh để đi lại. Còn dự án vẫn tiếp tục thì cần sớm có biện pháp di dời, chứ người dân chúng tôi không thể sống mãi trong cảnh này được. Mong rằng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam sớm có biện pháp giải quyết”, ông Hè kiến nghị.

Theo tìm hiểu, không chỉ có dự án Làng Hoa Sen, mà hiện nay còn có 2 dự án khác tại khối phố Phú Sơn cũng đang triển khai dang dở, đó là quy hoạch khu trung tâm hành chính phường An Phú (phê duyệt năm 2009) và quy hoạch khu dân cư tái định cư trung tâm phường An Phú (phê duyệt năm 2013), khiến cuộc sống người dân vô cùng khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Trí, Chủ tịch UBND phường An Phú bày tỏ rằng, do nằm trong vùng quy hoạch dự án Làng Hoa Sen nên nhiều hộ dân của phường không được phép sửa chữa, cơi nới nhà ở.

Hiện tại nhà của nhiều hộ gia đình đã xuống cấp nghiêm trọng, con đường dân sinh đã bị việc thi công dự án phá bỏ nên các hộ dân này phải mở con đường đất để đi lại. Sau khi tiếp nhận đơn kêu cứu của người dân, UBND phường đã kiến nghị  UBND TP Tam Kỳ có hướng giải quyết và lãnh đạo TP Tam Kỳ đã tiến hành kiểm tra, ghi nhận sự khó khăn của nhân dân, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có biện pháp giải quyết thỏa đáng...                     

Hà Vy
.
.
.