Sở GTVT Long An lại được trao quyền “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong giải quyết hủy thầu

Chủ Nhật, 24/09/2017, 10:07
Đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An giải quyết phản ánh của nhà thầu về việc dự thầu và hủy kết quả chọn thầu của BQL công trình giao thông Long An có nhiều khuất tất, thiếu công khai, minh bạch gây khó khăn cho nhà thầu trong việc tham gia dự thầu.

Liên quan đến việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu với gói thầu 7a, dự án đường Tân Tập - Long Hậu - quốc lộ 50 - cảng Long An, ngày 14-9 Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã vào cuộc tham gia giám sát.

Theo đó,  Đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An giải quyết phản ánh của nhà thầu về việc dự thầu và hủy kết quả chọn thầu của BQL công trình giao thông Long An có nhiều khuất tất, thiếu công khai, minh bạch gây khó khăn cho nhà thầu trong việc tham gia dự thầu.

Cảng chờ làm đường trong khi đường vẫn phải chờ đấu thầu.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Sinh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Hoàng An, ngày 29-5, buổi mở thầu được BQL dự án công trình giao thông Long An mở lại lần 2, lần này có 6 nhà thầu nộp hồ sơ hợp lệ, trong đó có liên danh nhà thầu Hoàng An - cơ khí Kiên Giang.

Ngay sau đó, ngày 6-6 bên mời thầu đã mời đại diện liên danh nhà thầu Hoàng An - cơ khí Kiên Giang đến để làm rõ về một số nội dung trong hồ sơ dự thầu (HSDT). Về yêu cầu cung cấp hợp đồng với công trình tương tự đã làm bằng tiếng Việt trong HSDT, mặc dù đại diện liên danh nhà thầu này đã giải thích rằng đó là hợp đồng được đấu thầu rộng rãi quốc tế, ngôn ngữ sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh, từ hồ sơ mời thầu (HSMT) đến HSDT, hợp đồng và các hồ sơ thanh toán nên không thể có bộ hợp đồng gốc bằng tiếng Việt.

Nhà thầu đã dịch những nội dung cơ bản để bên mời thầu chấm thầu, đánh giá về hợp đồng tương tự. Thế nhưng tại buổi làm việc để làm rõ hồ sơ dự thầu này, tổ chuyên viên của BQL dự án công trình giao thông Long An vẫn cố tình đưa và ghi phần nội dung “Hợp đồng bằng tiếng Việt là không có” để làm cớ hạ điểm nhà thầu. Thậm chí, một chuyên viên của BQL dự án còn đòi nhà thầu phải dịch toàn bộ kèm theo câu nói “phơi” trình độ chuyên viên của chính mình “đâu phải ai cũng biết tiếng Anh”!

Về tài liệu chứng minh thiết bị sở hữu của nhà thầu, mặc dù liên danh Hoàng An - cơ khí Kiên Giang đã xuất trình giấy đăng kiểm, là chứng minh cao nhất thể hiện việc thiết bị còn đang đủ chất lượng hoạt động thì các chuyên viên BQL dự án tiếp tục vặn vẹo, yêu cầu bổ sung. Ngày 15-6, liên danh nhà thầu Hoàng An - cơ khí Kiên Giang đã nộp bổ sung nhiều loại giấy tờ theo yêu cầu của BQL dự án kèm theo văn bản của Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tại văn bản này, Cục Quản lý đấu thầu đã khẳng định hồ sơ dự thầu đáp ứng được yêu cầu đối với vấn đề nhân sự và thiết bị huy động vào thi công. Cục phó Cục Quản lý đấu thầu Nguyễn Thị Thúy Hằng xác định, theo quy định của Bộ KH&ĐT, nhà thầu chỉ phải chứng minh minh có đủ nhân sự cho các vị trí chủ chốt đáp ứng yêu cầu về năng lực chuyên môn, kinh nghiệm trong các công việc tương tự.

Chứ mẫu HSMT theo quy định của Bộ KH&ĐT không quy định về tiêu chí đóng BHXH cho người lao động; chỉ yêu cầu nhà thầu kê khai nhân sự sẽ huy động và có năng lực chuyên môn phù hợp. Do đó, việc đại diện chủ đầu tư gói thầu 7a tự “đẻ” ra quy định về nội dung nhân sự của nhà thầu phải đóng BHXH là không cần thiết và có thể làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.

Cũng theo bà Hằng, việc đóng BHXH cho người lao động tuân thủ theo quy định của Luật lao động nên trường hợp nhà thầu đã kê khai đủ cán bộ kỹ thuật có năng lực đáp ứng quy định trong HSMT và chứng minh khả năng sẵn sàng huy động cho gói thầu, thì nhà thầu được đánh giá là đáp ứng yêu cầu với nội dung này.

Trước khẳng định này của Cục Quản lý đấu thầu, nội dung đóng và yêu cầu nhà thầu xuất trình sổ BHXH của nhân sự sau đó không còn được BQL dự án nhắc tới. Song nội dung chứng minh thiết bị huy động bằng giấy đăng ký, đăng kiểm đứng tên nhà thầu tiếp tục bị bên mời thầu bắt bẻ để lấy cớ hạ điểm của đơn vị dự thầu để đi tới quyết định hủy toàn bộ kết quả lựa chọn nhà thầu với gói thầu 7a.

Ngày 12-9, UBND tỉnh Long An đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết theo quy định. Nhưng theo đại diện nhà thầu, thì việc giao cho Sở GTVT đứng ra chủ trì giải quyết việc mở thầu, chấm thầu và hủy thầu của Sở GTVT là không khách quan. Bởi để Sở GTVT xử lý chính mình sẽ chẳng khác nào việc tiếp tục trao quyền cho Sở này “vừa đá bóng, vừa thổi còi” như khi phân vai trách nhiệm trong hồ sơ mời thầu trước đó.

Bảo Sơn
.
.
.