Sở Giao thông - Vận tải Long An bị nhà thầu phản ứng

Thứ Ba, 19/09/2017, 08:19
Kiến nghị làm rõ việc trình đánh giá hồ sơ dự thầu của đại diện chủ đầu tư gửi tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An cùng các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh này, đại diện liên danh nhà thầu giữa Công ty CP Hoàng An và Công ty CP cơ khí Kiên Giang cho biết, việc đánh giá hồ sơ dự thầu của liên danh này là chưa thuyết phục...


Sau 2 lần tự đứng ra tổ chức mời thầu, đến nay, gói thầu số 7a thi công xây dựng đoạn đường dài hơn 5km thuộc dự án tuyến đường Tân Tập - Long Hậu - quốc lộ 50 - cảng Long An vừa tiếp tục bị Sở GTVT Long An cho hủy thầu đối với cả 6 nhà thầu tham gia. Ngoài chuyện kéo chậm thời gian hoàn thành dự án, việc hủy thầu này của Sở GTVT Long An đã bị một số nhà thầu lên tiếng phản ứng chuyện thiếu minh bạch trong việc chấm thầu.

Kiến nghị làm rõ việc trình đánh giá hồ sơ dự thầu của đại diện chủ đầu tư gửi tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An cùng các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh này, đại diện liên danh nhà thầu giữa Công ty CP Hoàng An và Công ty CP cơ khí Kiên Giang cho biết, việc đánh giá hồ sơ dự thầu của liên danh này là chưa thuyết phục.

Cụ thể, về năng lực tài chính, hồ sơ mời thầu (HSMT) chỉ yêu cầu nhà thầu cung cấp giấy xác nhận không nợ thuế đến ngày 31-3, thì trong hồ sơ dự thầu, liên danh nhà thầu này đã được cơ quan thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp xác nhận không nợ thuế đến ngày 8-5. Do đó, đại diện liên danh nhà thầu khẳng định đã đáp ứng đủ điều kiện trong hồ sơ mời thầu. Về điều kiện nguồn lực tài chính, trong hồ sơ mời thầu đại diện chủ đầu tư chỉ yêu cầu nhà thầu cung cấp hợp đồng hạn mức tín dụng kèm theo văn bản xác nhận số dư còn được vay.

Để đáp ứng điều kiện này, nhà thầu đã cung cấp hợp đồng tiền gửi kèm theo xác nhận số dư là 57 tỷ đồng và văn bản đồng ý của ngân hàng cung cấp vốn tín dụng cho Công ty CP Hoàng An theo tỷ lệ liên danh là 47,25 tỷ đồng cho cả gói thầu trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng.

Cảng Long An vẫn phải chờ làm đường do gói thầu 7a liên tiếp bị hủy thầu.

Như vậy, nhà thầu có số vốn bằng tiền mặt lên đến 86 tỷ đồng, cao gấp rưỡi so với điều kiện đặt ra trong hồ sơ mời thầu là 52,5 tỷ đồng. Do đó, bà Nguyễn Thị Minh Sinh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Hoàng An cho rằng, việc chấm thầu của BQL dự án công trình giao thông Long An về điều kiện này như vậy là không thuyết phục; mang tính bắt bẻ nhà thầu, làm hạn chế việc tham gia của nhà thầu.

Về năng lực kỹ thuật, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có các thiết bị chính thuộc sở hữu của nhà thầu; có chứng nhận kiểm tra kỹ thuật hoặc đã được đăng kiểm phương tiện còn hiệu lực kèm theo hợp đồng mua bán, giấy chứng nhận đăng ký thiết bị hoặc hóa đơn tài chính của đơn vị cho thuê.

Để đáp ứng điều kiện này, liên danh nhà thầu đã cung cấp số lượng thiết bị máy móc thuộc sở hữu của mình kèm theo giấy chứng nhận đăng kiểm đứng tên nhà thầu còn hiệu lực; giấy chứng nhận đăng ký thiết bị để chứng minh thiết bị đó thuộc sở hữu của nhà thầu. Bà Sinh cho biết, ngay trong quá trình nộp hồ sơ dự thầu, nhận thấy các tiêu chí, quy định do BQL công trình giao thông Long An đặt ra trong HSMT có nhiều bất hợp lý nên Công ty Hoàng An đã có văn bản hỏi Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư về khả năng huy động thiết bị thi công theo điều kiện đặt ra trong HSMT của gói thầu này.

Trả lời Công ty Hoàng An sau đó, Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, thiết bị do liên danh nhà thầu chứng minh như vậy được đánh giá là đáp ứng yêu cầu. Từ đó, bà Sinh khẳng định, việc BQL công trình giao thông Long An đánh giá hồ sơ dự thầu của liên danh này không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo HSMT là không hợp lý, không thấu đáo và không có tính thuyết phục.

Đại diện liên danh nhà thầu Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang đã đề nghị các cơ quan của tỉnh Long An cần có sự giám sát chặt chẽ, kịp thời đối với BQL dự án công trình giao thông để đảm bảo việc mở thầu và xem xét, đánh giá hồ sơ dự thầu được công khai, minh bạch và phù hợp với quy định pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Minh Sinh còn cho biết, ngày 27-8 là thời điểm hết hạn hiệu lực của hồ sơ dự thầu. Thế nhưng, sau khi đã bổ sung đầy đủ các hồ sơ, tài liệu liên quan theo yêu cầu của bên mời thầu, thì đến ngày 25-8 liên danh nhà thầu Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang vẫn không hề nhận được văn bản nào từ BQL dự án hoặc của đại diện chủ đầu tư về kết quả xét thầu. Phải đến khi nhà thầu lên tiếng, mới nhận được thông báo từ BQL dự án về kết quả chấm thầu.

Theo thông báo này, Sở GTVT Long An đã quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu với lý do cả 6 nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu 7a đều “Không đạt yêu cầu về năng lực tài chính và năng lực kỹ thuật của hồ sơ mời thầu”. Phản ứng trước quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu của Sở GTVT Long An với gói thầu 7a, bà Sinh cho rằng, việc Sở GTVT Long An đưa ra những lý do rất chung chung là nhà thầu, không đạt yêu cầu về năng lực tài chính và năng lực kỹ thuật của hồ sơ mời thầu hủy thầu là không hợp lý đối với liên danh nhà thầu Hoàng An - Cơ khí Kiên Giang. Việc hủy thầu như vậy đã làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu với gói thầu này.

Trước bức xúc của nhà thầu, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Học, Giám đốc Sở GTVT Long An và được ông Học cho biết, hiện BQL dự án công trình giao thông đang làm văn bản phản hồi về việc này. Khi PV đề nghị được xếp lịch để trao đổi cụ thể về vấn đề trên, Giám đốc Sở GTVT Long An yêu cầu liên hệ với Văn phòng Sở. PV tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Văn Tám - Chánh Văn phòng và được ông Tám thông tin, UBND tỉnh Long An đã có văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Hiện BQL dự án đang làm báo cáo, khi có thông tin, Sở GTVT sẽ phản hồi lại.

Bảo Sơn
.
.
.