Tranh cãi phí dịch vụ, chủ đầu tư Hồ Gươm Plaza cắt điện, nước của dân

Chủ Nhật, 27/09/2015, 10:02
Sáng 26/9, hàng chục cư dân ở chung cư Hồ Gươm thuộc Khu đô thị Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội tập trung dưới sân khu nhà ở, gây áp lực, đòi đối thoại với chủ đầu tư. Sau khi bị mất điện, cắt nước sinh hoạt, bức xúc của người dân bị đẩy lên đỉnh điểm.

Ngay cuối buổi sáng, đại diện UBND phường Mộ Lao, đại diện Công ty CP May Hồ Gươm đã ngồi đối thoại với đại diện cư dân của tòa nhà để giải quyết bức xúc.

Mâu thuẫn từ chủ trương truy thu phí dịch vụ

Theo phản ánh của đại diện cư dân tòa nhà Hồ Gươm Plaza, có gần 300 hộ dân đã chuyển về sinh sống tại tòa nhà này, những hộ đầu tiên bắt đầu về ở từ tháng 4/2014. Họ cho rằng, chủ đầu tư đã không hoàn thiện tòa nhà như đã cam kết. Khi các hộ dân về đây sinh sống, nhiều hạng mục của tòa nhà chưa được hoàn thiện, từ cầu thang máy đến cơ sở hạ tầng sân chơi, vườn hoa … khiến môi trường sống của người dân không đảm bảo. Hàng ngày cư dân phải sống trong bụi bặm, ô nhiễm cả về rác thải lẫn tiếng ồn.

Cho đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn bức xúc bởi trạm điện kỹ thuật gây tiếng ồn, mùi thức ăn chế biến từ nơi kinh doanh của Big C, sự bất hợp lý trong việc xử lý rác thải, thiếu diện tích sinh hoạt chung… Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy của các tòa nhà này cũng khiến người dân lo lắng.

Anh Đỗ Văn Tiến ở tòa nhà A, phòng 907 nói: “Ở đây liên tục diễn ra tình trạng báo cháy giả. Nhiều khi nghe tiếng chuông báo cháy, các hộ dân lao ra cầu thang thoát nạn, nhưng rồi không phải lại chạy vào. Cầu thang thoát hiểm thì có lúc bị khóa lại. Với tình trạng báo cháy giả như hiện nay, rồi khi có cháy thật thì mọi người lại chẳng tin…”.

Theo phản ánh của Ban đại diện cư dân, theo giấy phép, dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza gồm 3 khối nhà A, B, C cùng chung khối đế, cao 29 tầng, trong đó tòa nhà A, B từ tầng 6 đến tầng 29 làm căn hộ chung cư cao cấp. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã chuyển đổi cơ cấu căn hộ. Tòa C theo thiết kế được duyệt là văn phòng từ tầng 6 đến tầng 29 nhưng chủ đầu tư đã chuyển đổi từ tầng 14 đến tầng 29 chia nhỏ thành căn hộ dưới 60m2. Tòa nhà A theo thiết kế mỗi tầng có 14 căn hộ (từ tầng 6-29), nhưng nay chủ đầu tư đã xây thêm 2 căn hộ mini mỗi tầng với diện tích mỗi căn dưới 40m2. Căn hộ mini này được xây dựng trên diện tích sân chơi chung trên mỗi tầng.

Trong khi người dân đang phản ứng với những vấn đề trên thì Công ty Hồ Gươm thông báo mức phí dịch vụ cho các hộ dân là 6.500 đ/m2.

Theo ông Nguyễn Xuân Bằng, Chánh văn phòng Công ty CP May Hồ Gươm thì từ tháng 4/2014 khi bàn giao căn hộ cho đến tháng 5/2015 tức là 13 tháng chủ đầu tư không thu phí dịch vụ. Tuy nhiên, kể từ tháng 6/2015 đến nay, chủ đầu tư đã truy thu phí dịch vụ với mức giá là 6.500 đồng/m2 để chi trả cho các hoạt động liên quan đến vận hành tòa nhà. Trong đó, chủ đầu tư hỗ trợ 3.500 đồng tức là chỉ thu 3.000 đồng/m2 với các căn hộ trong khu chung cư.

Tuy nhiên, chủ trương này đã vấp phải sự phản đối của nhiều cư dân trong tòa nhà và dẫn đến việc họ không đóng phí dịch vụ. Bởi lẽ, nhiều cư dân cho rằng, mức giá như vậy chưa tương xứng với các dịch vụ mà họ được hưởng theo đúng quy định. Theo phản ánh, thời gian mới về ở, người dân tự quét dọn hành lang, thậm chí là lau cầu thang máy chứ không có người dọn. Dịch vụ mà chủ đầu tư thực hiện chỉ là dọn rác ngày 2 lần.

Cuộc họp giữa chủ đầu tư với Ban đại diện cư dân chung cư Hồ Gươm và UBND phường Mộ Lao.

Bao giờ tìm được tiếng nói chung?

Cuộc họp giữa đại diện các hộ dân và chủ đầu tư, UBND phường Mộ Lao diễn ra thông trưa 26/9. Chị Lê Thanh Hương, phòng 1204 phản ánh, ngày 20/9 và sáng 21/9, một số căn hộ bị cắt nước cục bộ. Ngày 21/9, những cư dân chưa nộp tiền phí dịch vụ thì bị hạn chế thang máy (thang máy sử dụng thẻ), khiến người dân bị dồn vào thang máy khác, kéo dài thời gian chờ đợi. Đồng thời, tình trạng báo cháy giả dẫn đến thang máy bị khóa, cản trở việc đi lại của người dân.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Bằng, Chánh văn phòng Công ty CP may Hồ Gươm cho rằng, người dân đã có đơn phản ánh tới các cơ quan chức năng và cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra, sai phạm của chủ đầu tư đến đâu thì chờ kết luận thanh tra sẽ rõ. Ông Bằng cũng thừa nhận trong lúc bàn giao vẫn có một số hạng mục chưa hoàn thiện nhưng điều đó cũng đã được thể hiện trong hợp đồng với các hộ dân. Tuy nhiên, đại diện các hộ dân đã dẫn quy định của thành phố rằng, trường hợp chung cư chưa có ban quản trị để quyết định giá dịch vụ nhà chung cư thì phải có 50% số hộ dân đang cư trú đồng ý bằng văn bản, chủ đầu tư mới được thu phí dịch vụ.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao cho rằng, vấn đề ở đây là tranh chấp dân sự giữa các hộ dân và chủ đầu tư. Phường sẽ tiếp nhận ý kiến để báo cáo quận. Đối với vấn đề phí dịch vụ, ông Tuấn cũng đề nghị phải chia ra làm hai phân khúc, từ thời điểm tháng 6 đến tháng 9 và từ tháng 10 trở đi để giải quyết.

Đại diện các hộ dân tại tòa nhà Hồ Gươm đều khẳng định họ rất muốn đóng phí dịch vụ chung cư để tòa nhà vận hành thuận lợi, bản thân họ cũng được hưởng dịch vụ tốt. Tuy nhiên, mức phí đó phải hợp lý, dịch vụ phải tương xứng với chi phí họ bỏ ra.

Việt Hà - Nguyễn Hương
.
.
.