Hà Nội áp dụng bảng giá phí dịch vụ chung cư mới: Có thể giải quyết được tranh chấp?

Thứ Tư, 18/06/2014, 13:50
Việc UBND TP Hà Nội công bố bảng giá phí dịch vụ chung cư hàng năm là một trong những giải pháp nhằm ổn định việc loạn thu phí tại các khu nhà chung cư, giảm thiểu mâu thuẫn đang tồn tại giữa người dân và chủ đầu tư, đơn vị quản lý các khu nhà. Trước thực trạng mâu thuẫn phát sinh liên quan đến phí dịch vụ chung cư giữa người dân với chủ đầu tư và các đơn vị quản lý dịch vụ kéo dài thời gian qua, liệu bảng giá mới này có giải quyết được?

UBND TP Hà Nội vừa công bố quyết định khung mức giá dịch vụ chung cư mới cho các chung cư trên địa bàn TP Hà Nội với mức tối đa là 16.500 đồng/m2/tháng áp dụng từ 16/6.

Nhiều chung cư vẫn giữ nguyên mức phí

Theo quyết định vừa được UBND TP Hà Nội công bố, mức phí mới này được áp dụng từ ngày 16/6/2014 và có hiệu lực trong vòng 1 năm, đây cũng là khung giá được ban hành hàng năm để phù hợp với thị trường bất động sản. Khảo sát tại các khu chung cư ngay khi bảng giá mới này được ban hành thì hầu hết ban quản lý các nhà chung cư vẫn giữ nguyên mức thu.

Khu chung cư Nàng Hương, 583 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) do Công ty Xây lắp điện I làm chủ đầu tư, sau sự cố về mâu thuẫn giữa cư dân và đơn vị quản lý tòa nhà về một số loại phí dịch vụ năm 2011, mức phí đã được điều chỉnh xuống mức phí dịch vụ 3.000 đồng/m2/tháng, phí gửi xe ôtô có mái che là 1 triệu đồng/xe/tháng, không mái che là 900.000 đồng/xe/tháng và xe máy là 45.000 đồng/xe/tháng. Từ đó đến nay mức phí này được thu ổn định và được cư dân chấp nhận.

Liệu bảng giá dịch vụ mới này có giải quyết được mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư? Ảnh: Thiện Hoàng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Giám đốc Ban quản lý dịch vụ nhà chung cư Nàng Hương cho biết, bảng giá phí dịch vụ được xây dựng từ trước dựa trên các quy định của các cơ quan chức năng. Mức phí dịch vụ nằm trong biên độ quy định và đã được cư dân chấp nhận, đến nay đang hoạt động ổn định nên dù UBND TP Hà Nội có ban hành bảng giá mới, đơn vị này cũng chưa có kế hoạch thay đổi về mức giá.

Với việc các khu nhà đang vận hành ổn định nên sẽ vẫn giữ nguyên mức giá, nếu sau này có trượt giá mà đơn vị quản lý không thể giải quyết được thì sẽ họp bàn với ban quản trị, cư dân đang sinh sống tại các tòa nhà để bàn việc tăng giảm.

Tại một số chung cư cao cấp như: hai dự án Royal City (Thanh Xuân - Hà Nội) và Times City (Minh Khai - Hà Nội), sau 10 năm được miễn phí dịch vụ, mức phí được áp dụng sẽ là 8.000 đồng/m2; dự án chung cư Hapulico Complex (Thanh Xuân - Hà Nội) mức phí được chủ đầu tư áp dụng là 4.000 đồng/m2, phí gửi xe máy là 80.000 đồng/tháng và ôtô là 1 triệu đồng/tháng.

Có thể giải quyết được tranh chấp?

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, cụ thể mức phí dịch vụ đối với loại hình nhà chung cư không có thang máy, mức giá dịch vụ tối thiểu 450 đồng/m2, tối đa 5.000 đồng/m2. Đối với loại hình nhà chung cư có thang máy, mức giá dịch vụ tối thiểu 800 đồng/m2, tối đa 16.500 đồng/m2. Khung giá dịch vụ chung này chưa gồm các khoản khác như tắm hơi, bể bơi, sân tennis hoặc các dịch vụ cao cấp khác. Các ban quản trị nhà chung cư được quyết định giá dịch vụ tại chính chung cư đó, nếu chưa thành lập được ban quản trị thì việc tính phí dịch vụ phải được sự chấp thuận (bằng văn bản) của trên 50% số hộ dân đang sinh sống tại chung cư đó. So sánh với bảng giá phí dịch vụ chung cư được áp dụng cho năm 2013 thì bảng giá mới áp dụng cho năm 2014 này hầu như không có gì thay đổi.

Khu đô thị mới Đông Xá với rất nhiều tiện ích đang có mức thu phí dịch vụ khá “mềm”.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Minh, Trưởng phòng Quản lý kinh tế Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, để xây dựng bảng giá phí dịch vụ chung cư, đội liên ngành gồm các sở, ban, ngành đã tiến hành khảo sát hơn 50 khu trên địa bàn TP Hà Nội để thu thập ý kiến từ cư dân, chính quyền địa phương để có những đánh giá cụ thể và sát với thực tế.

Qua công tác khảo sát, lấy ý kiến thì hầu hết cư dân và chính quyền sở tại không có ý kiến gì về mức phí dịch vụ chung cư đang được áp dụng theo bảng giá năm 2013, từ đó Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND TP Hà Nội giữ nguyên các mức giá theo bảng giá của năm 2013.

Ông Minh cho biết, hiện tại các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục khảo sát, lấy ý kiến từ cư dân ở các khu dân cư và các cấp chính quyền, có thể đến năm 2015 sẽ xây dựng một khung giá ổn định, có thể áp dụng lâu dài.

Nói về những mâu thuẫn phát sinh liên quan đến phí dịch vụ chung cư vẫn tồn tại thời gian qua, ông Minh cho rằng, mâu thuẫn phát sinh là những trường hợp đặc biệt, tồn tại ở các khu chung cư có các loại hình dịch vụ đặc biệt, cao cấp. Những mâu thuẫn này là chỉ là số ít. Tuy nhiên, vấn đề là các tranh chấp liên quan đến phí dịch vụ chung cư thời gian qua đã từng có lúc rất “nóng” khi áp dụng bảng giá cũ, thì nay việc áp dụng bảng giá mới không có gì thay đổi so với bảng giá cũ, liệu các tranh chấp này có được giải quyết? Có ý kiến cho rằng, việc bảng giá phí dịch vụ này chưa gồm các khoản khác như tắm hơi, bể bơi, sân tennis hoặc các dịch vụ cao cấp khác, liệu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý có lợi dụng các loại dịch vụ này để “loạn thu” khi các dịch vụ này không được quy định rõ?

Hà Nội: Đồng ý tăng phí trông giữ xe  tại trung tâm thành phố

Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa yêu cầu Công an TP phối hợp với Cục thuế và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tăng mức phí trông giữ phương tiện giao thông trong các khu vực trung tâm thành phố để góp phần giải tỏa phương tiện giao thông và tránh thất thu ngân sách. Việc sử dụng lòng đường trông giữ xe phải được quy định chặt chẽ về điều kiện và thẩm quyền cấp phép nhằm hạn chế lạm dụng. Áp dụng mức phí trông giữ và xử lý các phương tiện vi phạm Luật Giao thông cao. Đồng thời, có phương án xử lý đối với trường hợp chủ phương tiện vi phạm không đến nhận lại.

N.Y.

Phan Hoạt
.
.
.