Phát hiện vụ đầu độc rừng thông quy mô lớn tại Đà Lạt

Thứ Sáu, 16/08/2019, 16:40
Đây là vụ đầu độc rừng thông quy mô lớn bậc nhất tại TP Đà Lạt trong những năm qua được phát hiện.

Ngày 16-8, lực lượng Ban Lâm nghiệp phường 7, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) và kiểm lâm địa trong lúc tuần tra đã phát hiện tại khoảnh 10, tiểu khu 149, phường 7, TP Đà Lạt có 76 cây thông gần 30 năm tuổi vừa bị đầu độc.

Hiện trường rừng thông bị đầu độc

Tại hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận dưới gốc những cây thông đều xuất hiện từ 1 đến 4 lỗ khoan sâu vào thân cây, nhựa tươi vẫn đang ứa ra. Các đối tượng đã bơm chất độc vào những lỗ vừa khoan này. Số cây thông bị trúng độc đang bắt đầu chuyển lá sang màu vàng, héo úa.

Đặc biệt, kề đó còn xuất hiện một hàng rào bằng lưới thép dài khoảng 200m vừa được thiết lập.

Hàng rào thép vừa được thiết lập

Ngay khi phát hiện, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt đã tới kiểm tra hiện trường, đồng thời giao cho Công an phối hợp với Hạt kiểm lâm, khẩn trương vào cuộc, làm rõ vụ đầu độc rừng thông quy mô lớn này.

Ông Lê Minh Huy, Chủ tịch UBND phường 7, TP Đà Lạt cho biết, ngay trong chiều cùng ngày, phường đã triển khai lực lượng tháo dỡ toàn bộ hàng rào thép và đường nội bộ quanh khu vực, trả lại hiện trạng của rừng.

Được biết, vị trí rừng thông vừa bị đầu độc đã được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty TNHH TMDV Cam Ly Măng Line triển khai dự án Khu du lịch Cam Ly Măng Line vào năm 2007.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, vị trí rừng này không được doanh nghiệp bố trí lực lượng bảo vệ, Ban Lâm nghiệp phường 7 và các đơn vị chủ rừng vẫn phải quản lý.

Rừng thông trúng độc đã bắt đầu chết

Đây là vụ đầu độc rừng thông quy mô lớn bậc nhất tại TP Đà Lạt trong những năm qua được phát hiện.

Khắc Lịch
.
.
.