Nỗi khổ vì ô nhiễm ở khu đô thị kiểu mẫu

Chủ Nhật, 08/07/2018, 00:49
Những năm gần đây, nhiều người dân ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, người dân ở quận 7,huyện Bình Chánh và Nhà Bè nói chung đã liên tục phải hứng chịu cảnh mùi hôi bốc lên từ bãi chôn lấp rác của Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Được Bộ Xây dựng công nhận đạt chuẩn Khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của cả nước từ cách đây 10 năm, thậm chí vào tháng 4 vừa qua, khu đô thị Phú Mỹ Hưng ở quận 7, TP Hồ Chí Minh còn tiếp tục được nhận danh hiệu Khu đô thị tốt nhất. 

Song, những năm gần đây, nhiều người dân ở khu đô thị này nói riêng, người dân ở quận 7, huyện Bình Chánh và Nhà Bè nói chung đã liên tục phải hứng chịu cảnh mùi hôi bốc lên từ bãi chôn lấp rác của Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước. 

Rồi tình trạng ngập nước vẫn xảy ra ở những tuyến đường dẫn vào khu đô thị Phú Mỹ Hưng cộng với cảnh ùn tắc triền miên trên các hướng kết nối giữa khu đô thị Phú Mỹ Hưng với khu vực trung tâm Thành phố và quận nội thành cũ… ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống ở khu đô thị “đáng sống” này.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh, giám đốc đối ngoại của Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng cho hay, mùi hôi xuất hiện ở quận 7, huyện Nhà Bè và một phần của huyện Bình Chánh từ năm 2016. 

Cũng kể từ thời điểm đó, mùi hôi từ bãi rác Đa Phước đã xuất hiện ở một số khu vực thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng vào mùa mưa và ban đêm, lúc nặng lúc nhẹ, không thường xuyên và cố định ở một khu vực nào. 

Thời điểm đó, chủ đầu tư khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng đã cùng người dân gửi phản ánh đến cơ quan chức năng của Thành phố và kiến nghị cơ quan có trách nhiệm áp dụng các giải pháp xử lý tình trạng này. Sở TN-MT Thành phố cũng đã cử đoàn xuống những khu vực bị ảnh hưởng bởi mùi hôi của bãi rác để khảo sát thực tế. Để tự bảo vệ mình, chủ đầu tư khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng đã phối hợp với người dân để ghi nhật kỳ mùi hôi. 

Người dân tại các khu phố, tòa nhà trong khu đô thị hễ phát hiện mùi hôi sẽ thông báo cho Phòng hậu mãi của Phú Mỹ Hưng hoặc báo cho bảo vệ của khu đô thị để nhân viên ở đây ghi lại nhật ký. 

Sau đó công ty sẽ tổng hợp để gửi cho Sở TN-MT nhằm mục đích cung cấp thông tin chính xác hơn cho cơ quan chuyên trách này có giải pháp xử lý phù hợp. Đến nay việc ghi nhật kỳ mùi hôi đã được Phú Mỹ Hưng thực hiện liên tục 2 năm.       

Một góc khu đô thị Phú Mỹ Hưng với cảnh xe container chạy rầm rập ngày đêm.

Liên quan đến mùi hôi từ bãi chôn lấp rác của Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân ở khu vực lân cận những ngày gần đây, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đã có 10 giải pháp để giảm thiểu mùi hôi tại đây. 

Theo ông Thắng, bãi chôn lấp rác thải Đa Phước tại khu liên hợp này có tổng công suất lên đến 24 triệu tấn và hiện chủ đầu tư mới chỉ thực hiện chôn lấp được khoàng 13 triệu tấn. Tuy vậy, độ cao của núi rác hiện đã ở mức 27m khiến rác thải bay hôi khó chịu theo hướng gió vào các khu dân cư. 

Để khắc phục tình trạng này, Sở TN-MT đã liên tục yêu cầu DN tăng cường phun xịt hóa chất khử mùi hôi cũng như bố trí tiếp nhận rác rải ra nhiều điểm và giãn thời gian tiếp nhận rác để đảm bảo xử lý ngay lượng rác vừa tiếp nhận. 

Về những nội dung Thanh tra Bộ TN-MT yêu cầu Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn  Đa Phước khắc phục, ông Thắng cho biết DN này đã nộp số tiền phạt 1,5 tỷ đồng; hoàn thành việc đầu tư xây dựng, nâng công suất của hệ thống xử lý nước thải từ 2.000 m3/ngày lên 6.280m³/ngày để đưa vào vận hành thử nghiệm, song cũng phải đến tháng 12 tới mới có thể chính thức đưa vào vận hành. 

Thời điểm này, lượng nước rỉ từ rác thải lên đến 700 ngàn m³ đang tạm chứa tại ô số 2 - đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mùi hôi cho các khu dân cư lân cận. 

Dù vậy, ông Thắng cũng phải thừa nhận rằng, công nghệ xử lý rác quyết định rất nhiều đến vấn đề ô nhiễm môi trường, công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh dù có tiên tiến đến mức nào thì cũng sẽ để lại ảnh hưởng đến môi trường. Do đó Thành phố đã xác định từ nay đến năm 2020 sẽ giảm tỷ lệ chôn lấp rác thải từ 35% hiện nay xuống dưới 50% bằng những công nghệ xử lý rác thải hiện đại khác. 

Và khi người đứng đầu ngành TN-MT của thành phố đánh giá như vậy, thì cũng đồng nghĩa với tình trạng mùi hôi từ bãi rác Đa Phước chắc chắn sẽ còn ảnh hưởng đến nhiều khu dân cư của 3 quận huyện gần bãi rác, trong đó có cả khu đô thị Phú Mỹ Hưng. 

May mắn hơn những hộ dân sống tại các khu dân cư cũ ven tuyến Nguyễn Văn Linh, người dân sống trong các căn hộ chung cư và nhà thấp tầng bám sát mặt đường này trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng được hưởng không gian xanh từ diện tích cây xanh khá lớn của khu đô thị. 

Nhưng cũng giống như tất cả những người dân sống ven tuyến đường Nguyễn Văn Linh, các hộ dân có nhà sát mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh đều cùng phải chịu chung cảnh xe container, xe tải nặng chở hàng hóa từ các cảng biển ở khu vực quận 7, Nhà Bè về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long chạy rầm rầm cả ngày lẫn đêm. 

Do đây là khu đô thị đang phát triển, nên việc xây dựng các dự án nhà cao tầng, thấp tầng kiểu da beo đan xen trong các khu dân cư hiện hữu tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng suốt những năm qua cũng phần nào gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân xung quanh. Tất cả những tác động trên đang góp phần kéo giảm chất lượng sống của người dân trong khu đô thị “đáng sống bậc nhất” của cả nước.

Đức Thắng
.
.
.