Nỗ lực ngăn chặn tình trạng ném đá xe khách trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

Thứ Năm, 25/06/2015, 08:26
Tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đang nâng cấp mở rộng, chuẩn bị thông tuyến sẽ thu hút lượng khách và phương tiện lưu thông rất lớn. Thế nhưng, trong năm qua đã có hàng chục vụ ném đá xe khách xảy ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, gây thương tích cho tài xế, phụ xe, hành khách và làm hư hỏng nhiều phương tiện ôtô.
>> Đã xác định được các đối tượng ném đá xe khách

Mới đây nhất là ngày 15/6, chiếc xe khách giường nằm mang BKS 47V-2366, thuộc nhà xe Anh Thy của Công ty Vận tải Cao Nguyên chạy tuyến Đắk Lắk - Hà Nội, khi đang chở 30 hành khách theo hướng từ Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đến địa phận huyện Chư Sê (Gia Lai) thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên ném đá gây thiệt hại nặng cho nhà xe.  

Trước đó, đêm 11/6, khi xe ôtô khách BKS 47B-007.30 của hãng xe Thái Sơn chạy tuyến Buôn Ma Thuột - Đà Nẵng, khi qua địa phận đường Trường Chinh, phường Trà Bá, TP Pleiku (quốc lộ 14 qua Gia Lai), bất ngờ bị một nhóm thanh niên đi xe máy chặn đường, dùng gạch ném vỡ kính trước đầu xe, tài xế bị thương. Khi nhà xe dừng lại để bắt giữ kẻ ném đá thì lập tức bị một nhóm đối tượng kéo đến tấn công chặn đầu xe giải vây đồng bọn rồi bỏ trốn. 

Đến ngày 17/6, Công an TP Pleiku (Gia Lai) đã vận động 3 đối tượng liên quan đến vụ ném đá, đánh nhau với tài xế và đập phá cửa kính xe khách hôm 11/6 ra đầu thú. Theo các đối tượng Trần Quốc Khánh (19 tuổi), Đặng Anh Vũ (16 tuổi), và Ngô Xuân Anh Vũ (18 tuổi), đều trú tại phường Chi Lăng, TP Pleiku, Gia Lai đã khai nhận hành vi ném đá, đập phá xe khách vì cho rằng chiếc xe chiếu thẳng đèn vào mặt nên thấy ghét...

Trước đó, rạng sáng 1/6, trên quốc lộ 14, đoạn qua huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum, 6 xe khách của 6 doanh nghiệp vận tải cũng bị nhiều đối tượng ném đá làm vỡ hàng chục tấm kính và một số hành khách bị thương.

Xe ôtô khách bị ném đá.

Theo tài xế các hãng xe khách chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum thường xuyên bị ném đá, gây thiệt hại tài sản, đe dọa sức khỏe, tính mạng của những người trên xe, nhưng phần lớn các đối tượng chỉ bị xử lý hành chính do chưa đủ tuổi.

Trên đường Hồ Chí Minh (QL14) qua các tỉnh Tây Nguyên có hàng chục điểm đen ném đá, như khu vực cầu 110 (huyện Ea Hleo), thị xã Buôn Hồ, Đạt Lý (TP Buôn Ma Thuột), cầu 20 ở huyện Đắk Song (Đắk Nông), dọc các huyện Chư Pưh, Chư Sê, Chư Pah (Gia Lai), các huyện trên tuyến Kon Tum cũng đều đã xảy ra các trường hợp xe khách bị ném đá...

Giám đốc điều hành Công ty Việt Tân Phát khu vực Tây Nguyên bức xúc vì xe khách đã bị ném đá hơn 80 lần, thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng trong năm qua, gây khó khăn cho doanh nghiệp và gây tâm lý bất an cho hành khách...

Ông Phạm Hiếu Trình - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho rằng, nạn ném đá xe khách xuất hiện trong vài năm gần đây khá phổ biến ở địa bàn Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo gắt gao đến Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Công an các địa phương có tuyến đường đi qua phải chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường phát động phong trào toàn dân tham gia đảm bảo an toàn giao thông, nhắc nhở con em không được ném đá xe ôtô, đồng thời khẩn trương điều tra, làm rõ các đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo pháp luật.

Tuy nhiên, qua một số vụ việc cho thấy, phần lớn các đối tượng ném đá chủ yếu là thanh, thiếu niên hư hỏng, nhận thức hạn chế nên có những hành vi thiếu suy nghĩ. Ngoài việc xử lý hành chính đối với những trường hợp vi phạm chưa đủ điều kiện xử lý hình sự, cơ quan chức năng và chính quyền, đoàn thể các cấp cũng cần tổ chức kiểm điểm trước dân, qua đó tuyên truyền, giáo dục mọi người có nhận thức đúng đắn, phòng ngừa sai phạm mới.

N.Như
.
.
.