Người nông dân hiến hàng ngàn mét vuông đất để mở đường

Chủ Nhật, 04/04/2021, 12:10
Những năm qua, nhiều người dân tỉnh Sóc Trăng tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất trị giá hàng tỉ đồng cho Nhà nước mở đường, xây dựng trường học...

Trong số cá nhân tiêu biểu đó có ông Nguyễn Văn Bỉnh (ngụ ấp Chùa Ông, xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) đã hiến 1.500m2 đất mở đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương...

Ông Nguyễn Văn Bỉnh (76 tuổi) sinh ra và lớn lên ở ấp Chùa Ông. Cha mẹ ông cũng là nông dân, làm ăn vất vả. Khi ông lập gia đình, ra ở riêng được cha mẹ cho 10 công ruộng (1ha), so với những năm đó thì không nhiều nhưng cũng là cơ sở để vợ chồng ông khởi nghiệp.

“Với 10 công ruộng cha mẹ cho, vợ chồng tôi quyết tâm làm ăn, cải thiện cuộc sống, nuôi con cái trưởng thành. Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, đó là phương châm của vợ chồng tôi. Để sản xuất có hiệu quả, tôi vừa làm vừa học hỏi kiến thức về khoa học kỹ thuật, tìm hiểu các mô hình sản xuất để áp dụng tại gia đình” – ông Bỉnh chia sẻ.

Cần cù, chịu khó, chắt chiu nên gia đình ông ngày càng khấm khá. Có vốn, ông đầu tư mua máy gặt đập liên hợp phục vụ gia đình, giảm chi phí sản xuất; sau là làm cho các hộ xung quanh để có thêm thu nhập cho gia đình và giúp bà con đỡ bị động, không bị ép giá như khi thuê máy bên ngoài. Ông Bỉnh nói: “Sau nhiều năm tích góp, gia đình tôi đã mua thêm được 90 công (9ha) đất lúa và đất vườn”.

Ông Nguyễn Văn Bỉnh trên con đường được mở từ đất do gia đình ông hiến tặng.

Ông Huỳnh Kim Cưng, Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh cho biết, gia đình ông Nguyễn Văn Bỉnh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho mọi người, tích cực đóng góp cho địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới ở quê hương như xây cầu, dựng cột đèn thắp sáng với 18 trụ đèn trị giá gần 12 triệu đồng, đóng góp vào quỹ an sinh xã hội tại địa phương mỗi năm trên 20 triệu đồng; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà giúp đỡ người già, trẻ mồ côi…

Đặc biệt, năm 2017 ông Bỉnh hiến 1.500m2 đất cho xã làm đường giao thông nông thôn, góp phần vào phong trào xây dựng NTM của xã.

Nói về ông Nguyễn Văn Bỉnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh Huỳnh Hoàn Mỹ tự hào: Ông Nguyễn Văn Bỉnh là nông dân cần cù, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và đã thành công trong lao động sản xuất.

Ông là gương điển hình của địa phương trong phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng, được Hội Nông dân tỉnh công nhận đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2014 - 2019; 3 lần được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, được Chủ tịch UBND huyện và Hội Nông dân huyện tặng nhiều giấy khen.

Cao Xuân
.
.
.