Trở lại vụ vợ chồng bán báo hầu tòa mong chờ công lý:

Mua nhà, được cấp sổ đỏ, ra tòa lại trắng tay

Thứ Sáu, 06/02/2015, 10:06
Như Báo CAND đã đưa tin, vợ chồng anh Nguyễn Khắc Thân và chị Nguyễn Thị Thủy quê ở Nghệ An ra Hà Nội chữa bệnh, kiếm sống và bất ngờ rơi vào một vụ kiện đòi nhà.
>> Đề nghị bác đơn khởi kiện cặp vợ chồng bán báo 

Năm 2013, Tòa án nhân dân (TAND) quận Đống Đa xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp căn hộ vợ chồng anh Thân đã mua và được cấp sổ đỏ, buộc anh phải trả lại nhà cho người khác. Sau đó, TAND TP Hà Nội xét xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm. Trong các ngày 16, 21/1, TAND quận Đống Đa đã tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp này.

Theo Bản án số 01/2015/DSST ngày 21/1 của TAND quận Đống Đa, căn hộ tại phòng 205, nhà 9, tập thể nhà máy chế tạo điện cơ 162A phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội được giao cho bà Đặng Thị Yến quản lý, sử dụng.

Ngày 22/2/2001 có hợp đồng mua bán nhà này giữa bà Đặng Thị Yến với bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, nhưng chữ ký bà Yến trong giấy mua bán nhà lại không phải chữ ký của bà Yến. Tuy nhiên, căn cứ vào giấy mua bán này (có xác nhận của UBND phường Hàng Bột), bà Tuyết Nga bán cho bà Nguyễn Thị Nga.

Bà Nguyễn Thị Nga lại bán cho vợ chồng anh Nguyễn Khắc Thân. Khi anh Thân đã có trong tay giấy tờ đủ điều kiện mua lại nhà theo Nghị định 61/NĐ-CP, anh đã được cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà. Sau đó anh Thân tiếp tục bán cho anh Nguyễn Khắc Sơn với giá 500 triệu đồng để lấy tiền chữa bệnh và nuôi con ăn học.

Vợ chồng anh Thân vẫn tiếp tục gửi đơn kháng cáo sau khi nhận bản án lần thứ 3.

Sau các phiên tòa: Sơ thẩm ở TAND quận Đống Đa, phúc thẩm ở TAND TP Hà Nội tuyên hủy án sơ thẩm, bản án sơ thẩm xét xử lại từ đầu của TAND quận Đống Đa đã tuyên án hủy toàn bộ các hợp đồng của các bên đã thực hiện trước đây, kể cả chứng nhận quyền sở hữu nhà mang tên vợ chồng anh Thân.

Bản án số 01/2015/DSST khẳng định: “Hợp đồng mua bán nhà ngày 22/2/2001 giữa bà Đặng Thị Yến bán nhà cho bà Nguyễn Thị Tuyết Nga là giao dịch có nội dung vi phạm điều cấm của pháp luật…, dẫn đến giao dịch này bị vô hiệu. Xét việc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội căn cứ vào hồ sơ mua bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho chữ ký giả mạo tên bà Đặng Thị Yến để hoàn thiện hồ sơ mua bán nhà cho vợ chồng anh Nguyễn Khắc Thân là không hợp pháp…”.

Với các lý lẽ trên, tòa tuyên hủy các hợp đồng mua bán, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, buộc các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận...

Theo biên bản định giá ngày 13/8/2014. Hội đồng định giá đã xác định căn hộ trên có giá trị là 360 triệu đồng. Từ căn cứ này, HĐXX yêu cầu bà Nguyễn Thị Tuyết Nga trả cho bà Nguyễn Thị Nga 227,5 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Nga trả cho vợ chồng anh Nguyễn Khắc Thân 237,5 triệu đồng; vợ chồng anh Thân phải trả cho anh Nguyễn Khắc Sơn 500 triệu đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, vợ chồng anh Thân đã trình bày với TAND quận Đống Đa việc anh chị đã đề nghị cơ quan Công an quận Đống Đa xác minh, điều tra làm rõ hành vi của những người giả mạo chữ ký, giả mạo giấy tờ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bản án số 01/2015/DSST thể hiện, ngày 2/11/2014 TAND quận Đống Đa đã có biên bản làm việc với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa và được biết đến nay vẫn chưa xác định được ai là người ký giả mạo giấy tờ mua bán căn hộ trên. Do đó, TAND quận Đống Đa khẳng định việc luật sư cho rằng có hành vi lừa đảo việc mua bán nhà giữa bà Yến và bà Tuyết Nga là không có căn cứ.

Bản án sơ thẩm chỉ ra trách nhiệm của nhiều người liên quan đến việc mua bán căn hộ 205, tuy nhiên vai trò và trách nhiệm của người gây ra toàn bộ sự việc tranh chấp trên lại chưa được làm rõ. Bởi vậy, vợ chồng anh Thân là người mua bán thật và làm các thủ tục chứng nhận quyền sử dụng nhà theo đúng quy định của pháp luật thì giờ đây đang phải chịu thiệt hại nặng nề vì lỗi không phải do mình gây ra. Người cầm giấy tờ gốc của căn hộ, làm hợp đồng mua bán nhà với bà Nguyễn Thị Tuyết Nga là ai? Ai đã cầm khoản tiền mua bán đầu tiên của căn hộ này? Thiết nghĩ TAND quận Đống Đa, Công an quận Đống Đa cần phải làm rõ để xử lý.

Việt Hà
.
.
.