Làm giả hồ sơ, khai man thành tích để nhận Huân chương, hưởng trợ cấp

Thứ Hai, 07/12/2015, 09:08
Kiểm tra xác định cả 6 trường hợp bị người dân tố cáo đều giả mạo hồ sơ, khai man thành tích để hưởng chế độ, cơ quan ANĐT đã tiến hành mở rộng điều tra, làm rõ tại xã Phước Ninh có 85 hồ sơ thành tích “có vấn đề”.

Lợi dụng chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công cách mạng, ông Nguyễn Xuân Hiệp (55 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Nội vụ huyện Nông Sơn, Quảng Nam) và ông Đoàn Quốc Dũng (59 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn) đã câu kết làm giả hồ sơ kê khai thành tích cho hàng chục người để được tặng thưởng huân, huy chương và hưởng trợ cấp. Bản thân ông Dũng cũng khai man thành tích và sửa năm sinh cho phù hợp để làm hồ sơ tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng ba…

Trung tá Bùi Hồng Tình, Phó trưởng Phòng ANĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, tháng 7-2015, nghi ngờ một số trường hợp cư trú tại địa phương không tham gia cách mạng ngày nào mà vẫn được tặng huân, huy chương, nên người dân thôn Bình Yên, xã Phước Ninh có đơn tố giác gửi các cơ quan chức năng. 

Kết quả thanh tra, kiểm tra xác định cả 6 trường hợp bị người dân tố cáo đều giả mạo hồ sơ, khai man thành tích để hưởng chế độ. Trên cơ sở đó, cơ quan ANĐT đã tiến hành mở rộng điều tra, làm rõ tại xã Phước Ninh có 85 hồ sơ thành tích “có vấn đề”.

Trong đó, có 38 trường hợp có thành tích nhỏ, nhưng khai tăng để được tặng thưởng; hoặc những người có huy chương rồi, khai lại để được nhận huân chương; 47 trường hợp còn lại là khai man thành tích hoàn toàn, bao gồm cả ông Đoàn Quốc Dũng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Ninh. Chỉ vì chút lòng tham, ông Dũng đã khai man thành tích và sửa năm sinh của mình từ năm 1956 thành năm 1932, nhiều hơn cả mẹ ruột đến 3 tuổi để được tặng thưởng và nhận trợ cấp hằng tháng hơn 700 ngàn đồng. Ông Dũng cũng khai man thành tích, sửa năm sinh cho vợ từ năm 1960 thành năm 1941 để nhận Huân chương Kháng chiến hạng ba; Mẹ ông Dũng không tham gia cách mạng cũng được khai gian để nhận huân chương và trợ cấp...

Tất cả những hồ sơ nói trên được ông Dũng và ông Hiệp câu kết thực hiện trong thời gian từ năm 2009-2011 nhằm mục đích vụ lợi. Trong đó, ông Hiệp - với vai trò là cán bộ phụ trách thi đua khen thưởng của Phòng Nội vụ huyện Nông Sơn nhận việc viết hộ hồ sơ xét khen thưởng, tự kê khai thành tích cho những người “đặt hàng” rồi nhờ cán bộ kháng chiến xác nhận.

Cơ quan ANĐT đọc lệnh khởi tố bị can đối với ông Đoàn Quốc Dũng.

Sau đó, ông Dũng ký xác nhận vào các hồ sơ do Hiệp lập, không đưa ra Hội đồng Thi đua - khen thưởng xã để xét duyệt. Cơ quan ANĐT xác định, chỉ riêng 47 trường hợp khai man thành tích hoàn toàn, đã được tặng thưởng huân, huy chương và chế độ trợ cấp của Nhà nước, với số tiền hơn 700 triệu đồng. Đến nay, nhiều người trong số này đã giao nộp lại đầy đủ số tiền đã nhận trong những năm qua.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Xuân Hiệp về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ; khởi tố, cho tại ngoại điều tra đối với Đoàn Quốc Dũng về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ và hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trung tá Bùi Hồng Tình cho biết thêm: Khoảng đầu năm 2013, ông Hiệp có nhận 10 triệu đồng của một người dân với lời hứa sẽ “chạy” chế độ cho người này nhưng không thực hiện được. Ông Hiệp bị khởi tố, cho tại ngoại, sau đó bị xử phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng vẫn được làm việc tại Phòng Nội vụ UBND huyện Nông Sơn. 

Đến tháng 9-2014, ông Hiệp mới chính thức nghỉ việc. Hiện, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Nam cũng đang điều tra, xử lý hành vi làm giả hồ sơ, khai man thành tích để được tặng thưởng huân chương và nhận trợ cấp ở xã Quế Trung và một số xã khác trên địa bàn huyện Nông Sơn. 

Thân Lai
.
.
.