Kiểm tra việc phân lô, bán đất nền trái phép của Công ty Alibaba

Thứ Năm, 23/11/2017, 08:12
Ngay sau khi phát đi cảnh báo khẩn về việc Công ty cổ phần (CP) địa ốc Alibaba và Công ty CP Alibaba Tây Bắc thành phố tự nhận là chủ đầu tư, vẽ nền để bán đất trái phép tại khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh đã tiếp tục có báo cáo với UBND thành phố cùng các sở, ngành và Công an thành phố về hoạt động kinh doanh của 2 doanh nghiệp (DN) này.

Theo Hiệp hội BĐS, việc Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP Hồ Chí Minh và Công ty CP Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư dự án đất nền 97,58 ha thuộc Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi - Khu vực VIII-3 và đang công bố tung ra 1.000 nền nhà, huy động vốn trái phép bằng "phiếu đặt chỗ" nhận đặt cọc 50 triệu đồng/nền là trái pháp luật.

Báo cáo với UBND thành phố, Ban Quản lý khu đô thị Tây Bắc khẳng định, đến ngày 2-11 vừa qua, Ban này mới nhận được văn bản đề xuất thực hiện dự án của Công ty CP Địa ốc Alibaba tại Khu đô thị Tây Bắc. Tuy nhiên, dự án do Công ty CP Địa ốc Alibaba đề xuất chưa được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.

Vì vậy, thời gian qua, việc Công ty CP Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án khu đô thị Tây Bắc là trái với các quy định pháp luật. Gần đây, Công ty CP Địa ốc Alibaba đưa ra danh sách 10 dự án phân lô bán nền do DN này làm chủ đầu tư, nhưng không đúng sự thật, bởi trong các dự án đó, dự án Marine City tại Cửa Lấp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, diện tích 28,2 ha, với khoảng 1.000 căn nhà phố, biệt thự đã có chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải, trụ sở đặt tại địa chỉ số 16 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu.

Với các dự án Alibaba Long Phước 1, 2, 3, 4, 5... nhưng ông Trương Văn Phương - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành đã xác định không có dự án nào do Công ty CP Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Hiệp hội BĐS thành phố đã nhận được "Đơn tố giác Công ty Alibaba" của ông Trần Dũng là khách hàng đã mua 03 lô đất liền kề 27, 28, 29 tại dự án Long Phước 5. Hiệp hội đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Địa ốc Alibaba giải quyết thỏa đáng quyền lợi của ông Trần Dũng, nhưng cho đến nay, Công ty Alibaba chưa phúc đáp cho hiệp hội biết kết quả giải quyết.    

Để ngăn chặn tình trạng trên, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Ban quản lý KĐT Tây Bắc kiểm tra hoạt động của Công ty CP Alibaba Tây Bắc thành phố về dự án KĐT Tây Bắc Củ Chi để báo cáo và đề xuất thành phố hướng xử lý đối với DN này.

Đồng thời, UBND thành phố cũng yêu cầu BQL KĐT Tây Bắc phối hợp với huyện Củ Chi kiểm tra, nắm kỹ tình hình để kịp thời có phương án xử lý, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Trong lúc chờ kết quả kiểm tra, xử lý với nhóm DN này, ngày 20-11 Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố cũng đã phát đi cảnh báo khẩn cấp đến người tiêu dùng và các nhà đầu tư kinh doanh BĐS thứ cấp để cảnh giác và tỉnh táo; tránh bị thiệt hại có thể xảy ra trước việc Công ty CP Alibaba Tây Bắc thành phố và Công ty CP địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư; tự ý công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.

Do đó, các tỉnh liên quan đến những dự án do nhóm DN trên công bố mở bán cũng cần nhanh chóng kiểm tra, chặn ngay hành vi lừa dối khách hàng, gây hoang mang cho thị trường BĐS do Alibaba gây ra.

Bảo Sơn
.
.
.