Đối thoại với người dân về lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa

Chủ Nhật, 11/08/2019, 12:46
Trước việc người dân còn tỏ ra băn khoăn về dự án lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa, chính quyền huyện Đại Lộc cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam tổ chức đối thoại với người dân.


Mấy ngày nay, một số người dân thôn Đại An, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam khi hay tin đơn vị thi công tiến hành san ủi mặt bằng để xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa đã kéo đến phản đối.

Người dân địa phương cho rằng việc triển khai dự án lò đốt rác Đại Nghĩa dễ dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Trước phản ứng của người dân, chính quyền huyện Đại Lộc đã yêu cầu đơn vị thi công dừng san ủi mặt bằng để tổ chức đối thoại với người dân về dự án này.

Trao đổi với phóng viên CAND, ông Trần Văn Mai, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, cho biết ngày 10-8, khi hay tin người dân kéo đến phản đối việc san ủi mặt bằng phục vụ dự án lò đốt rác Đại Nghĩa, chính quyền huyện đã mời người dân về trụ sở xã Đại Nghĩa để họp, song người dân không đồng ý.

Vị trí dự kiến đặt lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa. Ảnh: T.L 

“Dự án lò đốt rác Đại Nghĩa đã được các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức họp và thông báo với người dân rồi. Tuy nhiên, trước việc người dân còn tỏ ra băn khoăn như hiện nay, trong đầu tuần tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức họp với người dân để nói rõ về dự án này”, ông Mai nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa là 1 trong 3 khu xử lý rác thải tập trung trọng tâm của tỉnh Quảng Nam, có tầm quan trọng trong việc giải quyết vấn đề rác thải đô thị, vệ sinh môi trường cho các huyện phía Bắc của tỉnh sau khi khu xử lý rác thải chôn lấp tại xã Đại Hiệp đóng cửa.

Dự án có diện tích sử dụng 7ha, trong đó 4ha là đường giao thông vào khu xử lý, 3ha là khu nhà máy xử lý rác thải. Dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa có tổng mức đầu tư 98 tỷ đồng, thời gian thực hiện 50 năm.

Nói về dự án lò đốt rác thải Đại Nghĩa, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, từng khẳng định vị trí lò đốt rác thải sinh hoạt Đại Nghĩa thuộc khu núi thấp nơi người dân trồng keo, cách nhà dân gần nhất thuộc xã Đại Nghĩa theo đường chim bay hơn 1km.

Lò đốt rác này sử dụng công nghệ lò đốt RS-VINABIMA-5000 có công suất tối đa 240 tấn/ngày, giai đoạn đầu khoảng 150 tấn/ngày. Đây là một trong những công nghệ đốt tiên tiến và phù hợp nhất hiện nay trong điều kiện của Việt Nam, đã được Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định tại Công văn số 3016/BKHCN-ĐTG ngày 25-9-2018 và được áp dụng rất thành công về xử lý rác thải cho các tỉnh, thành trong nước như Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội...
Ngọc Thi
.
.
.