Khốn khổ vì công trình chậm tiến độ, “lô cốt” bủa vây

Thứ Sáu, 16/11/2018, 08:39
Nhà ở mặt tiền nên việc cho thuê mặt bằng là nguồn thu chính của nhiều gia đình trên địa bàn quận 8 (TP Hồ Chí Minh). Nhưng từ khi những “lô cốt” mọc lên che chắn trước nhà, mặt bằng bị trả lại nên người dân thất thu, cuộc sống nhiều gia đình bị ảnh hưởng.

Có mặt trên đường Phạm Thế Hiển, quận 8, TP Hồ Chí Minh vào chiều 14-11, PV Báo CAND thấy có khá nhiều “lô cốt”; thậm chí có đoạn chỉ khoảng 1 km nhưng có đến 4 “lô cốt”. 

Những nơi này, lòng đường lại bị chiếm dụng nên tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm diễn ra; tình trạng giao thông nhiều nơi hỗn loạn. Nhiều người biết tình trạng này nên chọn cách đi lòng vòng, chấp nhận mất nhiều thời gian nhưng không bị kẹt xe.

“Những lô cốt này không những làm kẹt xe mà còn làm đảo lộn cuộc sống của chúng tôi, đời sống gặp nhiều khó khăn. Tôi thấy thỉnh thoảng họ mới thi công chứ không làm thường xuyên, không hiểu sao họ không làm một lèo cho xong chỗ này rồi đến chỗ khác, mà cứ lâu lâu mới làm rồi nghỉ”, anh Đỗ Hữu Ánh, nhà trên đường Phạm Thế Hiển, phường 3, quận 8, bị một lô cốt chắn phía trước nhà, cho biết.

Việc quây tôn và tiến độ thi công chậm trên đường Âu Dương Lân gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhà anh Ánh và gần 10 nhà hàng xóm của anh bị “lô cốt” chắn mặt tiền nhà. Trước đó, nhà anh cho thuê mỗi tháng trên dưới 10 triệu đồng, cộng với đi làm thêm thì cơ bản đủ trang trải cho cuộc sống gia đình, lo cho con cái học tập. 

Nhưng từ đầu năm 2018, khi những “lô cốt” này mọc lên, nguồn thu này bị “cắt”, bởi không kinh doanh được nên người thuê nhà trả lại mặt bằng để đi nơi khác thuê. 

Anh Ánh tâm sự thêm: “Nhà này là của ba mẹ tôi để lại, do sức khoẻ không tốt nên tôi cho người ta thuê mặt bằng ở phòng khách làm nơi sửa xe máy lấy tiền lo cho gia đình. Từ khi tôn quây che chắn trước nhà để làm công trình, không thể cho thuê nhà, cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng…”.

Anh Hồ Văn Tám, nhà kế bên nhà anh Ánh cho biết anh cũng cho thuê mặt bằng lấy tiền lo cho 2 người con học hành và 2 người anh bị mù. Nay bị ảnh hưởng “lôi cốt”, người thuê nhà trả lại mặt bằng, anh phải chạy xe ôm để có thu nhập trang trải cuộc sống. 

Chị Nguyễn Thị Kim Hoa nhà mặt tiền đường Âu Dương Lân (phường 3, quận 8) cho biết, trước đây cho thuê mặt bằng mỗi tháng được 4 triệu đồng để lo cho người anh bị bại liệt, bây giờ không ai thuê nhà nên phải đóng cửa tối ngày, bởi không đóng thì trộm vào nhà, rồi bụi bặm, mà đóng cửa thì nóng nực. “Bây giờ ai thuê gì làm nấy để có tiền lo cho gia đình”, chị Hoa nói.

Ông bà Tư (đều đã trên 80 tuổi) nhà trên đường Phạm Thế Hiển cũng là “nạn nhân” của “lô cốt”. Trước đây, con gái ông bà Tư mở cửa hàng nhỏ ở nhà để bán hàng dịch vụ kiếm được “đồng ra đồng vô”. Nhưng từ khi công trình này thi công, cửa hàng đóng, con gái đi làm thuê lấy tiền lo cho cha mẹ. 

“Biết là Nhà nước thực hiện công trình thì tốt cho người dân, nhưng phải làm nhanh lên, chứ để lâu thì khổ chúng tôi”, bà Tư phàn nàn.

Tôn che chắn mặt tiền nhà dân.

Theo giấy phép thi công ngày 12-2-2018, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cấp cho Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông – đô thị, thi công tuyến đường Âu Dương Lân, Cao Lỗ, Phạm Thế Hiển (quận 8) và Tô Thất Thuyết (quận 4) gói thầu G – Xây dựng hệ thống cống bao - Dự án cải thiện môi trường nước TP Hồ Chí Minh (giai đoạn 2), với tổng số 34 vị trí. 

Trong đó, riêng phường 3, quận 8 có đến 27 vị trí, nhiều nhất là đường Phạm Thế Hiển (với 19 vị trí), kế đến là đường Âu Dương Lân (8 vị trí), đường Cao Lỗ (5 vị trí), đường Tôn Thất Thuyết (2 vị trí).... Thời gian thi công từ tháng 3-2018 đến tháng 3-2019.

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết những vị trí này đều được quây tôn che chắn mặt tiền nhà người dân. Tại một số vị trí quây tôn nhưng chỉ dùng để phương tiện máy móc chứ không thi công, một số vị trí thì thi công vào ban đêm. Bà Tư cho biết, ông bà lớn tuổi khó ngủ mà công trình thi công đêm khuya ngay trước cửa nhà nên ông bà thường xuyên mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đây cũng là tình trạng chung mà nhiều người dân phải chịu đựng

Lãnh đạo UBND quận 8 cho biết, quận cũng đã làm việc với đơn vị thi công và thống nhất phương án những vị trí nào thi công thì quây tôn tập trung làm cho xong rồi mới quây tôn điểm tiếp theo. 

Bà Nguyễn Thị Tính, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường 3, quận 8 cho biết, trước phản ảnh của người dân, một Phó Chủ tịch UBND phường được giao nhiệm vụ phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên liên hệ với đơn thi công để nhắc nhở họ thực hiện đúng giấy phép, hàng ngày vệ sinh sạch sẽ khu vực thi công, đảm bảo ATGT bên ngoài hàng rào trong thời gian chiếm dụng mặt đường để thi công công trình. 

“Chúng tôi đã gặp gỡ vận động người dân cùng chia sẻ khó khăn với địa phương trong thời gian công trình thi công. Chúng tôi cũng đã trực tiếp làm việc với đơn vị thi công để họ đẩy nhanh tiến độ thi công công trình theo dạng cuốn chiếu”, bà Tính nói.

Nhân Sơn
.
.
.