Khẩn trương xử lý hàng nghìn tấn rác thải tồn đọng

Thứ Tư, 18/07/2018, 09:47
Bức xúc về việc bãi xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ ở huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) gây ô nhiễm môi trường không được giải quyết, người dân đã chặn xe chở rác vào bãi, khiến cho rác thải ùn ứ trên khắp các ngã đường, con phố, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức đối thoại với người dân về sự việc, đưa ra biện pháp xử lý hàng nghìn tấn rác thải tồn đọng để đảm bảo vệ sinh môi trường…

Dọc các tuyến đường từ trong trung tâm TP Quảng Ngãi cho đến các khu chợ, bệnh viện, trường học, khu dân cư... ở các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh rác thải chất thành từng đống lớn, thậm chí tràn xuống cả đường bốc mùi hôi thối. Thống kê sơ bộ, đến sáng 11-7, có gần 2.000 tấn rác tồn đọng, ùn ứ trên các địa bàn này. 

Bà Nguyễn Thị Thương, một tiểu thương chợ Quảng Ngãi cho biết, do rác thải không được thu gom, những ngày qua nên người dân đã đem rác bỏ khắp đường phố, khắp chợ ruồi nhặng bu quanh bốc mùi hôi thối, khiến cho sinh hoạt và kinh doanh của các hộ dân và tiểu thương vô cùng khó khăn. 

“Rác chất thành đống, trời lại nắng nóng làm rác phân hủy nhanh bốc mùi hôi thối, ruồi, nhặng vây quanh hết sức khó chịu. Người dân không ai dám vào chợ, hay các hàng quán để mua hàng, hoặc ăn uống khiến cho việc kinh doanh buôn bán của chúng tôi gặp khó khăn, ảnh hưởng đến cuộc sống”, bà Thương bức xúc nói.

Rác thải ùn ứ trên khắp ngã đường TP Quảng Ngãi.

Người dân xã Nghĩa Kỳ cho rằng, do bãi xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ gây ô nhiễm môi trường nên kéo nhau ra đường chặn xe chở rác không cho vào bãi, yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết, dẫn đến tình trạng tồn đọng rác. 

Ngày 10-7, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức đối thoại với người dân, nhằm giải tỏa bức xúc về vấn nạn rác thải ùn ứ gây ô nhiễm môi trường, nhưng vẫn không được người dân đồng ý và họ tiếp tục chặn xe chở rác. 

Bà Lương Thị Chiến (trú xã Nghĩa Kỳ) bức xúc nói: “Bãi xử lý rác thải chỉ cách khu dân cư chưa đến 200m. Trước khi họ làm không tham vấn ý kiến của dân, cũng không di dời các hộ gia đình trong khu vực đi nơi khác. Sống ở đây, ngày nào cũng ruồi nhặng bu đầy, bệnh tật rình rập mà khi đối thoại thì đại diện cơ quan chức năng chỉ hứa suông. Do cách giải quyết không thỏa đáng nên chúng tôi không đồng tình”. 

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Quốc Tân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận, sự cố môi trường xảy ra là do Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc thi công nhà máy xử lý rác quá chậm. 

Thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị xử lý mùi hôi thối, ruồi nhặng. Về vấn đề dời dân ra khỏi khu vực bãi xử lý rác, Sở ghi nhận ý kiến người dân và sẽ báo cáo lên cấp trên… 

Trước tình trạng người dân tiếp tục chặn xe chở rác, gây ùn ứ rác thải trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến bộ thi công, khẩn trương xây dựng hoàn thành các hạng mục công trình theo thiết kế, đưa nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ vào vận hành theo đúng tiến độ được phê duyệt. 

Đồng thời, chỉ đạo UBND TP Quảng Ngãi, UBND các huyện Đức Phổ, Bình Sơn làm việc với các đơn vị lưu chứa tạm thời rác thải sinh hoạt thu gom trên địa bàn tại bãi rác Đồng Nà, một phần sẽ do Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD và Công ty CP Cơ – Điện – Môi trường Lilama tiếp nhận cho đến khi Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc đưa nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ vào vận hành. 

Các huyện Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa chủ động xác định vị trí phù hợp, xa các khu dân cư và tạm chứa tạm rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn. 

Cùng với đó, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không tụ tập đông người, gây mất ANTT trên địa bàn. Yêu cầu UBND huyện Tư Nghĩa vận động người dân xã Nghĩa Kỳ không cản trở việc tiếp nhận rác thải sinh hoạt tại hố lưu trữ rác tạm thời của Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc.

Hà Vy
.
.
.