Hiểm họa từ ‘ngáo đá’

Chủ Nhật, 17/05/2015, 22:59
Du nhập vào Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây, bắt đầu ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM… Ma túy tổng hợp (MTTH), đặc biệt là ma túy“đá” dần len lỏi khắp các hang cùng, ngõ hẻm từ thành thị đến nông thôn, thay thế các loại ma túy truyền thống như heroin, thuốc phiện.

Do nhận thức của một bộ phận không nhỏ cho rằng, sử dụng MTTH không gây nghiện, đó là ma túy “sạch”... MTTH được nhiều đối tượng, đặc biệt là giới trẻ lựa chọn sử dụng để thể hiện đẳng cấp của mình. Những vụ “ngáo đá” hay còn gọi “điên đá”, liên tiếp xảy ra trên cả nước trong thời gian qua cho thấy sự tàn phá khốc liệt và tác hại của loại ma túy cực độc, hiện chưa có phác đồ điều trị.

Hơn một tuần trôi qua nhưng những người dân sống tại tổ 35, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng, sửng sốt. Những gì được tận mắt chứng kiến vào trưa 7/5, khiến họ không khỏi bàng hoàng, lo sợ cho sự an nguy của những người trong gia đình, khi sống bên cạnh họ hàng ngày là một người sử dụng ma túy "đá"…

1. Căn nhà của bà Nguyễn Thị Thanh Q., cách nơi xảy ra vụ bắt giữ người trái pháp luật và đe dọa giết người chỉ vài chục bước chân. Từ sau vụ việc xảy ra với người hàng xóm sống liền kề, nỗi lo của bà và những người thân trong gia đình càng nhân lên gấp nhiều lần.

Qua sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng, bà và các con, cháu đã đọc, nghe  nhiều vụ thảm án đau lòng do các đối tượng sử dụng ma túy "đá" trong cơn ảo giác gây ra. Nhưng khi được tận mắt chứng kiến vụ đe dọa giết người do đối tượng Nguyễn Hữu Dũng (32 tuổi, trú tại đường Giải Phóng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) thực hiện… thì bà không khỏi lo sợ.

Trước đó, khoảng 17h ngày 6/5, Dũng xuống nhà bạn gái là Trần Thị Huyền (33 tuổi, HKTT tại phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) chơi. Trước khi đi, đối tượng mang theo một thanh kim loại được mài nhọn một đầu, với mục đích phòng thân. Mỗi lần đến nhà Huyền, Dũng luôn có cảm giác bị rình rập.

Tại nhà bạn gái, Dũng đưa cho Huyền 600 nghìn đồng mua ma túy “đá” và dụng cụ về nhà sử dụng. Trong cơn ảo giác, Dũng nghĩ rằng chị Huyền đã vứt bớt ma túy của mình đi, đồng thời nghi ngờ chị Huyền vẫn còn tình cảm với người yêu cũ là Hùng… nên gí vật nhọn và dao vào cổ Huyền, bắt cô gái này viết giấy cam đoan sẽ không cùng bạn trai cũ hãm hại anh ta…

Chỉ còn không lâu nữa, cậu con trai út của bà Q., hiện đang điều trị chữa bệnh bắt buộc tại một trung tâm cai nghiện ở Hà Nội, sẽ về nhà. Mẹ nào chẳng thương con, bà Q. cũng vậy!. Bà thương cậu con trai út đến cháy lòng nhưng bà cũng là một người mẹ, một người bà, bà không khỏi lo lắng cho những đứa con, đứa cháu đang sống bên cạnh mình…

Từ hôm xảy ra vụ việc đối tượng "ngáo đá" gây án, đêm nào bà cũng giật mình thức giấc. Bà nhớ lại những hành động kỳ quặc của cậu con út. H., là tên con trai bà, sống cô lập với những người xung quanh. H. thường chui trong phòng kín, chẳng mấy khi tiếp xúc với ai. Cậu ta luôn cảm thấy bứt rứt không yên, có lúc H. chăm chú tìm tìm, kiếm kiếm một cái gì đó ở dưới đất; có khi lại đi quanh nhà, có lúc lao vào tường…

Những lúc tỉnh táo nhất, H. thường tâm sự với chị gái: “Nếu cứ như thế này thì em sẽ phát điên mất!”. Nhớ lại những biểu hiện bất thường của cậu con út sau khi sử dụng ma túy “đá”, bà và các con trong gia đình đều cảm thấy bất an. Không lâu nữa, H. sẽ trở về nhà. Chẳng ai bỏ được con nhưng rồi gia đình bà biết phải phòng ngừa thế nào, khi ngày ngày phải sống cùng với người con nghiện ma túy đá.

Bà Q. sinh được 4 người con. H. là con trai út của gia đình. Bà Q. làm thủ kho tại một cửa hàng thực phẩm ở Hà Đông (Hà Tây cũ) còn chồng công tác tại một đơn vị quân đội. Khi H. chuẩn bị vào cấp III thì chồng bà được phân một căn nhà ở đường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội). Vậy là, cả gia đình chuyển về căn nhà ở đường Bưởi sinh sống.

Có căn nhà mới, việc sinh hoạt của gia đình bớt phần vất vả nhưng việc đi lại, học hành của cậu con trai út lại gặp nhiều khó khăn… Những lúc đi học về muộn, H. phải ngủ lại nhà cũ ở Hà Đông. Cũng chính từ đây, H. bắt đầu dính vào ma túy.

Việc H. sử dụng heroin bị bại lộ khi cậu ta lấy trộm chiếc xe máy của chị gái mang đi cầm cố lấy 37 triệu đồng, thời điểm đó vào khoảng năm 2010.

Biết sự việc này, bố, mẹ và các anh chị em cùng nhau động viên, khuyên nhủ H. đi cai nghiện, hết cai tại nhà rồi lại ở trung tâm nhưng rồi anh ta vẫn chứng nào tật nấy. H. đã 2 lần bị bắt giữ, một lần về hành vi cướp, một lần về tội cưỡng đoạt tài sản. Sau khi ra tù, H. tiếp tục sử dụng ma túy “đá”. Lúc đầu, H. xin tiền đi “đập đá” bà còn tưởng là ăn đá bình thường, nào ngờ…   

Một đối tượng ngáo đá bị Công an quận Hoàng Mai bắt giữ.

2. Theo báo cáo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, những năm gần đây người nghiện ma túy ở Việt Nam có xu hướng gia tăng.

Đáng chú ý, xu hướng sử dụng ma túy "đá" đang phát triển, dần thay thế các loại ma túy tự nhiên như heroin và thuốc phiện. Loại ma túy này còn được gọi là ma túy “điên”, trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện chưa có phác đồ điều trị.

Người sử dụng ma túy "đá" thường bị ảo giác, thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật như  giết người, cướp tài sản, bắt cóc trẻ em… có đối tượng còn tìm cách hủy hoại bản thân.

Những vụ việc liên tiếp xảy ra trong thời gian vừa qua đã minh chứng điều đó: Mới đây, một nam thanh niên “ngáo đá” tưởng mình là rái cá, bơi hùng hục ra tháp Rùa. Khi lực lượng Công an phối hợp với những người xung quanh đưa lên bờ, đối tượng vẫn đang trong trạng thái “ảo”, tiếp tục nói năng lảm nhảm, đòi xuống hồ bơi tiếp. Đối tượng này là là Nguyễn Thế Công (24 tuổi, HKTT ở Đồng Cao, Cẩm Trung, Xuân Cấm, Hiệp Hòa, Bắc Giang).

Do "ngáo đá", Hoàng Công Bích (19 tuổi, ở thôn Quỳnh, xã Quỳnh Sơn, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) đóng cửa nhốt bà nội là Đỗ Thị Chuyên (tên gọi khác là Nguyễn Thị Chuyên, 87 tuổi) để hành hung.

Nguyên nhân Bích thực hiện hành vi phạm tội là do nghĩ bà nội là ma, đối tượng này đã khoá trái cửa, dùng ghế và đôn gỗ đập nhiều nhát vào đầu bà lão tội nghiệp đến bất tỉnh, sau đó đập phá tài sản trong nhà.

Trước đó, vụ MC Nguyễn Hữu Chính giết người tình tại quận Long Biên (Hà Nội) do nghĩ người yêu là yêu tinh; trường hợp Trần Tuấn Khương, cắt chân chị gái tại một bệnh viện ở Hà Nội…

Rồi còn nhiều và rất nhiều những vụ án đau lòng khác. Đó còn chưa kể đến tình trạng lái xe sử dụng ma túy, gây ra một số vụ tai nạn thương tâm…

Theo thống kê, cả nước hiện có 123 trung tâm cai nghiện bắt buộc, mỗi năm cai nghiện khoảng 40-50 nghìn người nghiện; 117 cơ sở điều trị Methadol ở 38 tỉnh, thành, đang điều trị cho hơn 20 nghìn người nghiện ma túy. Đến năm 2015, chỉ tiêu điều trị thay thế bằng Methadol là 80.000 người nghiện. Đây là nỗ lực cuả Chính phủ, các ngành và địa phương nhằm góp phần hạn chế, gia tăng người nghiện. Song quá trình tổ chức đưa người nghiện vào các trung tâm cai nghiện hiện nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.
Xuân Mai
.
.
.