Hậu họa tiền mất, tật mang vì... giảm béo

Thứ Ba, 01/05/2018, 07:30
Nhiều chuyên gia y tế khẳng định, không một loại thuốc nào có tác dụng giúp giảm cân một cách thần tốc, liệu trình giảm cân phải từ từ, điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với vận động khoa học.


Giảm cân là mong mỏi của nhiều chị em phụ nữ khi tỷ lệ béo phì ngày một gia tăng trong đời sống hiện đại. Nắm bắt nhu cầu ngày càng cao của một bộ phận chị em, nhiều nơi tung ra các loại thực phẩm chức năng giảm cân, trà giảm cân, thuốc giảm cân.

Nhiều spa quảng cáo phương pháp đánh tan mỡ bụng trong vòng 10 ngày (giảm từ 15-20cm vòng eo); giảm béo bằng công nghệ Lipo, bơm thuốc tiêu hủy mỡ, chỉ một liệu trình duy nhất, không giảm sẽ hoàn lại tiền. Đa số phương pháp giảm béo đang được quảng cáo thổi phồng về tác dụng giảm cân thần tốc.

Thổi phồng như… quảng cáo

Là người có thân hình hơi mập, chị Phạm Thị Quế (Hà Nội) muốn giảm cân bằng phương pháp không ăn tinh bột và đường nhưng do huyết áp thấp, chỉ được 2 ngày chị đã không chịu nổi. Trong một lần lên mạng, chị đọc thấy quảng cáo trà giảm cân Hbetea được làm hoàn toàn bằng thảo dược, không chỉ giảm cân nhanh mà còn tuyệt đối an toàn cho người sử dụng.

Đọc thành phần chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như chanh, cà rốt, atiso, chè vằng, lá sen, linh chi… thì chị Quế yên tâm. Đặc biệt, công dụng của Hbetea được quảng cáo là mỗi ngày chỉ cần dùng 1 lần (1 gói), một hộp có 20 gói là 1 liều, có thể giảm được từ 3-6kg. Sau khi đạt được form dáng như ý muốn thì uống sang hộp thứ 2, duy trì 1-2 gói/tuần.

Điều đáng chú ý là người uống trà này vẫn được ăn uống bình thường. “Tôi gọi đến số điện thoại trên mạng hỏi mình huyết áp thấp có uống được không, người bán bảo uống được, thế là tôi yên tâm mua” – chị Quế kể lại. Hộp trà có giá 750 nghìn đồng, với niềm tin ít nhất không như quảng cáo thì sau khi uống hết hộp trà, chị cũng giảm được từ 2-3kg.

Nhưng chị Quế cho biết, dù trong quá trình uống trà giảm cân này, chị đã giảm bớt khẩu phần ăn so với trước đó, nhưng kết quả là không giảm lạng nào chứ đừng nói là cả kilogam. “Tóm lại là không được tin hoàn toàn vào những lời quảng cáo. Sau này tôi mới nghĩ, làm gì có kiểu giảm cân thần tốc như thế, một gói trà có một nhúm nghiền nát, lại vẫn được ăn uống bình thường mà 20 ngày giảm được từng ấy cân là điều không tưởng” – chị Quế đúc kết.

Anh Phạm Công Minh, một chuyên gia trong lĩnh vực vật liệu nhựa cho biết: “Quảng cáo thuốc hay thực phẩm chức năng để giảm cân đôi khi thổi phòng quá công dụng. Tôi cũng là một nạn nhân khi mua thuốc giảm cân trên mạng mất cả tiền triệu, nhưng uống xong không thấy “nhúc nhích” chút nào. Nghĩ lại cũng thấy sợ, không biết thuốc đó có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không?”.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng, trà giảm cân được quảng cáo với công dụng thần tốc như “chỉ một tháng giảm 3-7kg”, “giảm cân như ý”…nhưng không ai dám khẳng định về hiệu quả có như lời quảng cáo hay không, chưa kể tới độ an toàn.

Nhiều chuyên gia y tế khẳng định, không một loại thuốc nào có tác dụng giúp giảm cân một cách thần tốc, liệu trình giảm cân phải từ từ, điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với vận động khoa học.

Khuyến cáo giảm mỡ vòng 2

Trên Facebook và mạng xã hội tràn nhập các trang quảng cáo giảm mỡ bụng, giảm một liệu trình từ 15-20cm, bơm thuốc tiêu hủy mỡ, chỉ một liệu trình duy nhất, không giảm sẽ trả lại tiền. Đánh vào nhu cầu giảm béo của nhiều chị em, đặc biệt là chị em ở lứa tuổi 40 trở lên, đã rất nhiều người tin và nghe theo.

So với phương pháp uống thuốc giảm cân thì giảm mỡ bụng được chọn nhiều hơn, tuy giá thành “chát” nhưng nhiều chị em sau khi bỏ ra cả chục triệu đến vài chục triệu thì đã rút bớt được vòng bụng dư thừa. Tuy nhiên, “chiêu” mà một số spa đưa ra đã khiến chị em bị hút vào vòng xoáy giảm cân và mất oan tiền.

Chị Phạm Thanh Mai (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Từ kinh nghiệm của bản thân đã đi làm giảm mỡ bụng, tôi thấy chị em phải hết sức cảnh giác. Chiêu quảng cáo “không giảm sẽ trả lại tiền” là rất khó, nếu không giảm được cân như cáo quảng thì spa đưa ra đủ lý do. Tôi đánh bụng đến ngày thứ 9 (1 liệu trình là 10 ngày) thì nhân viên spa bảo, hôm nay mỡ của chị mới tan. Tám ngày trước đó vòng eo của tôi giảm rất chậm, tôi thắc mắc thì nhân viên nói do mỡ của tôi dai.

Với nhiều người không giảm được như lời hứa thì họ cũng đưa ra lý do là khách không chịu được đau khi đánh bụng, do cơ địa chứ chủ cơ sở không có lỗi. Đến ngày thứ 9 họ bảo mỡ tôi hôm nay mới bắt đầu tan, nếu bỏ thì phí vì từ giờ trở đi sẽ giảm nhanh. Tôi lại bấm bụng bỏ ra 5 triệu để làm liệu trình tiếp theo lời khuyên ngọt nhạt của nhân viên”.

Giảm béo là nhu cầu của nhiều chị em, nhưng chọn lựa cách giảm béo thế nào cũng không hề đơn giản. Chị Nguyễn Thúy Bình (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, nếu không phải cơ địa mới sinh thì không thể giảm vòng 2 được từ 15-20cm cho một liệu trình như quảng cáo. Nhưng hầu hết các spa thì không nói rõ điều này khiến chị em đều lầm tưởng.

Không những quảng cáo công dụng “lên mây” mà cách thu hút khách hàng bằng chiêu giảm giá cũng khiến chị em mê muội. Đó là spa quảng cáo giá gốc là 16-20 triệu/liệu trình, nay khuyến mại giá sốc chỉ 499 nghìn đồng/buổi. Thực chất giá 499 nghìn đồng là kịch trần, một số nơi nâng giá lên rồi hạ giá xuống để đánh vào lòng tham của khách hàng.

Về công nghệ Lipo, tiêm chất tiêu mỡ theo quảng cáo thì rất hấp dẫn, nhưng theo chị Phạm Thanh Mai thì khách hàng phải hết sức cảnh giác. Bởi theo nhân viên đánh bụng chuyên nghiệp thì nhiều chị em tiêm xong mỡ không tan, vón cục rải rác quanh cơ bụng, rất nguy hiểm. Có người lại phải mất vài chục triệu đến spa đánh bụng bằng thủ công. 

Trần Hằng
.
.
.