Sự thật về thông tin nhập viện do giảm béo bằng thực phẩm chức năng

Thứ Ba, 16/01/2018, 19:06
Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một phụ nữ người Sơn La phải nhập viện do uống thực phẩm chức năng (TPCN) giảm béo, khiến dư luận xôn xao.


Ngày 16-1, TS. Nguyễn Công Long, Phó khoa Tiêu hóa của BV Bạch Mai cho biết, Khoa Tiêu hóa đang điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thúy Ng. (46 tuổi, ở Mai Sơn, Sơn La) và khẳng định: Hiện chúng tôi không có bằng chứng khoa học chứng minh bệnh nhân Ng. bị suy gan do dùng TPCN.

Hơn nữa, thông tin trước đó bệnh nhân có uống TPCN cũng chỉ do người nhà kể lại. Còn việc bệnh nhân có tiền sử viêm gan virus B mạn tính, tiến triển với hàm lượng virus rất cao trong máu là bằng chứng tin cậy qua kết quả xét nghiệm máu ngày 15-12-2107. Gia đình bệnh nhân Ng. cũng đã biết và bệnh nhân vẫn đang được điều trị, theo dõi định kỳ.

Bệnh nhân Nguyễn Thúy Ng. vẫn đang được điều trị tại BV Bạch Mai.

Theo TS. Long, bệnh nhân Ng. vào viện ngày 12-12-2017 trong tình trạng lơ mơ, tiền hôn mê gan, rối loạn đông máu nặng. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị viêm gan virus B. 

Sau hơn 1 tháng được điều trị theo chẩn đoán suy gan cấp/viêm gan virus B mạn tính, hiện sức khỏe bệnh nhân đã được cải thiện, tình trạng vàng da giảm, ý thức tỉnh hơn, song chức năng đông máu chưa được cải thiện, tiên lượng vẫn rất dè dặt. Các thầy thuốc của BV Bạch Mai vẫn đang tích cực cứu chữa cho chị Ng.

Trước đó, trên mạng xã hội, người nhà bệnh nhân cho biết cách đây gần 4 tháng vợ anh có dùng TPCN giảm cân nhưng giấu người nhà. Hơn 1 tháng trước thấy vợ mệt mỏi, choáng váng, kiệt sức, gia đình mới đưa chị đi BVĐK tỉnh Sơn La. 

Sau 3 ngày điều trị tại đây, chị Ng. bị hôn mê, phải chuyển về BV Bạch Mai cấp cứu. Cũng theo chồng bệnh nhân, vợ anh mua TPCN giảm cân từ một người đồng nghiệp làm cùng cơ quan chị Ng. làm điều dưỡng.

Thanh Hằng
.
.
.