Hãi hùng cảnh vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật bị "ném" thẳng ra môi trường

Thứ Năm, 03/12/2015, 13:21
Hiện nay, trong các vùng sản xuất rau màu, lượng thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng rất lớn, tuy nhiên do ý thức của người dân và công tác quản lý hạn chế, vỏ bao thuốc độc hại này dường như vẫn đang bị "ném" ra môi trường... PS ảnh thực hiện ở Hải Dương.

Thôn Tân Thắng, xã Thái Tân, huyện Nam Sách - đây là một trong những thôn dẫn đầu trong cung ứng lương thực, hoa màu của toàn tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhưng chưa được thu gom đúng nơi quy định còn diễn ra khá phổ biến.

Chúng tôi đi qua các khu cánh đồng, bờ hồ, bờ ao, ven kênh thấy tràn ngập vỏ bao, chai lọ đựng thuốc BVTV.

Tình trạng sử dụng thuốc BTVV đang diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương.
Vỏ thuốc BTVTV được ném thẳng xuống hồ nước.

Anh Nguyễn Văn Sinh, một nông dân ở thôn Tân Thắng chia sẻ: “ Tỉnh có đầu tư cho xây bể xử lí vỏ thuốc BVTV ở giữa cánh đồng để tránh độc hại, tuy nhiên lại xa nguồn nước để sử dụng trong phun thuốc BVTV và khu vực đất canh tác của gia đình nên vấn đề tập kết rác đúng nơi quy định rất khó để chúng tôi thực hiện”.

Được biết, thôn Tân Thắng đang thí điểm thực hiện mô hình thu mua vỏ bao với giá 10 nghìn đồng/kg/vụ đối với vỏ thuốc BVTV. Nguồn kinh phí để thực hiện mô hình này do tỉnh hỗ trợ và trích từ nguồn kinh phí xử lí vỏ thuốc được thu của người người dân từ đầu vụ. Hy vọng với mô hình này, thuốc BVTV ở địa phương này sẽ được thu gom, xử lý đúng quy định, hạn chế "ném" thẳng ra môi trường như hiện nay.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được:

Người dân vẫn vô tư ném vỏ thuốc BVTV xuống hồ nước.
Có thể thấy vỏ bao thuốc BVTV ở khắp mọi nơi.
Người dân vô tư bắt ốc dưới hồ nước đầy vỏ bao thuốc BVTV độc hại.
Vỏ một loại thuốc BVTV bị ném xuống ven hồ nước.
Hoàng Thương
.
.
.