Xử lý tồn dư thuốc bảo vệ thực vật - việc cần làm ngay

Chủ Nhật, 23/11/2014, 12:25
Nghệ An là địa phương có số điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) lớn nhất cả nước, với 913 điểm. Sau 3 năm thực hiện Quyết định 1946 của Thủ tướng Chính phủ, Nghệ An đã xử lý được 10 điểm tồn dư. Việc xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường do tồn dư thuốc BVTV rất phức tạp, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn.

Việt Nam có tổng hơn 1150 điểm tồn dư thuốc BVTV thì tại Nghệ An đã có 913 điểm tồn dư, trong đó có trên 500 điểm đáng báo động, là địa phương có nhiều điểm tồn dư nhất trong cả nước. Nhiều điểm nằm ngay trong khu dân cư, có những hộ gia đình sống trên kho thuốc sâu. Có nhà không biết, có nhà biết những vẫn cố nhắm mắt để sinh sống, dù chưa có kết quả nghiên cứu nào chính thức nhưng đã có nhiều người sống cạnh kho thuốc sâu bị mắc bệnh hiểm nghèo và tử vong.

Một số người dân xã Hưng Khánh đào móng làm nhà vẫn thấy đất bị nhiễm thuốc trừ sâu, ô nhiễm nồng nặc.

Tại xóm 10, xã Nghi Thịnh (Nghi Lộc, Nghệ An) kho thuốc sâu tồn tại trước kia của HTX thời bao cấp, sau 20 năm kho thuốc đã chuyển đi để lại một cái chum còn thuốc trừ sâu bên trong được đặt trong vườn của người dân. Mảnh đất trước kia của HTX người dân đã san lấp làm nhà sinh sống xem như không có chuyện gì. Gần đây, chum đựng thuốc trừ sâu bị vỡ bốc mùi nồng nặc khiến người dân hoang mang. Khi chum vỡ thuốc sâu ngấm xuống đất, ngấm vào nguồn nước ngầm khiến nhiều giếng nước trong khu vực có mùi hôi...

Một đặc điểm dẫn đến điểm tồn dư thuốc BVTV tại Nghệ An lớn là do có nhiều nông trường, lâm trường, HTX, bệnh viện… Gia đình chị Hà Thị Hồng (xóm 4 xã Hưng Khánh, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) phát hiện một lượng lớn tồn dư thuốc BVTV khi đào móng để làm công trình phụ. Gia đình chị cũng như hàng xóm đều cảm thấy bất an và lo lắng, trước đó gia đình chị đã làm nhà và sinh sống cạnh kho thuốc sâu đó thời gian dài.

Còn rất nhiều điểm tồn dư còn tồn tại trong khu dân cư, trong vườn nhà dân, cạnh nhà dân… gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống quanh đó. Đây là bài toán khó cần có lời giải trong thời gian sớm nhất để nhân dân an tâm sinh sống, tính mạng và sức khỏe của họ không bị đe dọa. Điều này cần sự quan tâm của chính quyền và cơ quan các cấp có thẩm quyền

Tân Nghệ
.
.
.