Gầm cầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới sử dụng đã thấm nước

Thứ Hai, 22/10/2018, 19:25
Theo phản ánh của người dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, từ khi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm được một thời gian không lâu thì đã xuất hiện tình trạng thấm nước tại một số dầm cầu.

Sau sự việc nhiều ổ gà chi chít trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được các đơn vị liên quan đã tổ chức khắc phục thì mới đây lại phát hiện tình trạng thấm nước ở cầu và hầm chui dân sinh trên cao tốc này. Điều này đã khiến dư luận đặt câu hỏi về chất lượng thi công?

Theo phản ánh của người dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, từ khi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm được một thời gian không lâu thì đã xuất hiện tình trạng thấm nước tại một số dầm cầu. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên nhưng sự việc vẫn không được xử lý. 

“Đường cao tốc này là đường chuẩn Quốc gia mà mới đưa vào sử dụng được có hơn tháng thì đã bị dột nước rồi. Như thế này nước chảy xuống cùng với đất đá chưa dọn dẹp sẽ gây ảnh hưởng đến lưu thông của người dân khi qua gầm cầu. Hơn nữa, nếu không giải quyết được hệ thống thoát nước thì sẽ ảnh hưởng đến ruộng đồng người dân địa phương. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng xử lý ngay”, ông Nguyễn Vũ (thôn Phú Lễ 1,xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) chia sẻ.

Gầm cầu cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thấm nước.

Ông Đoàn Hà Yên, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn xác nhận người dân ảnh phản ánh cầu hầm chui cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng bị thấm nước ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân là đúng sự thật. Chính quyền địa phương cũng đã tiến hành kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng xem xét, khắc phục để an toàn cho người dân. 

“UBND huyện cũng đã kiến nghị với nhà thầu xem xét các giải pháp để khắc phục những tồn tại liên quan đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và việc cầu bị thấm nước. Phần diện tích bị bồi lấp của người dân thì huyện sẽ cho kiểm tra và có báo cáo cụ thể với UBND tỉnh xem xét” ông Yên nói. Ông Yên cũng cho biết, nhà thầu khu vực này thi công chưa hoàn thiện.

Đề cập đến vấn đề này, lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tư vấn giám sát và Nhà thầu kiểm tra ngay hiện trường. 

Vị trí thấm nước tại cầu VD09B (Km107+829) và hầm chui dân sinh (Km106+730) đoạn qua xã Bình Trung thuộc gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nguyên nhân thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong: tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống. 

Hơn nữa, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương. 

Việc thanh thải lòng cầu, Tư vấn giám sát đã hướng dẫn Nhà thầu thực hiện, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại Nhà thầu chưa hoàn thành. Các tấm ván khuôn gỗ sử dụng để thi công dầm ngang đầu cầu chưa được Nhà thầu di dời ra khỏi vị trí.

Công nhân kiểm tra khắc phục những vị trí bị thấm nước.

Còn thấm nước tại hầm chui dân sinh là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. 

Về việc này, tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10-10-2018 và nhắc lại bằng văn bản ngày 21-10-2018. Tuy nhiên Nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại này, gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho Dự án. Ban quản lý Dự án và Tư vấn giám sát yêu cầu Nhà thầu phải tập trung xử lý hoàn thiện ngay.

Trước đó, trên cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng xuất hiện nhiều hư hỏng, nhiều ổ gà thuộc Km40-50 (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) và Km 26-27 (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), VEC chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tư vấn giám sát, các nhà thầu khắc phục hư hỏng.

Hà Vy
.
.
.