Đình chỉ một cơ sở sản xuất giày vi phạm qui định về PCCC

Thứ Ba, 03/04/2018, 14:09
Thời gian vừa qua, UBND huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng và cơ quan chức năng nhận được phản ánh của người dân cũng như báo chí về việc xưởng sản xuất giày Phong Ích, địa chỉ tại xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo chưa đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC cũng như một số những điều kiện theo qui định của pháp luật mà đã đi vào hoạt động với hàng trăm công nhân lao động.

Theo đó, nhà xưởng này có diện tích trên 1000 m2, được xây khép kín, không có lối thoát hiểm. Phía cuối nhà xưởng có một số cửa sổ. Tuy nhiên được lắp bằng chắn song sắt chắc chắn. 

Ông Đặng Văn Chúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết sau khi nhận được phản ánh, ngày 2-4-2018, UBND huyện Vĩnh Bảo đã có quyết định về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của xưởng giày nói trên.

Đồng thời Đội Cảnh sát PCCC số 10 (CSPCCC Hải Phòng) đã tiến hành kiểm tra về công tác PCCC của cơ sở này. Qua kiểm tra thực tế, phát hiện xưởng giày Phong Ích chưa có hồ sơ, văn bản liên quan đến công tác PCCC. Cơ sở chưa được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu công trình về PCCC theo quy định;  chưa xây dựng phương án chữa cháy cơ sở; chưa thành lập Đội PCCC cơ sở theo quy định. Đội Cảnh sát PCCC số 10 đã yêu cầu chủ cơ sở trình hồ sơ thiết kế công trình về Cảnh sát PCCC TP. Hải Phòng để thẩm duyệt và chỉ được hoạt động khi đã được nghiệm thu về PCCC, theo quy định. Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP. Hải Phòng đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với xưởng giày nêu trên.

Phía sau nhà xưởng của xưởng giày Phong Ích.

Mục kích tận mắt cơ sở này, không ai không liên tưởng đến vụ cháy thảm khốc xảy ra ngày 29-7-2011, ở xưởng may gia công mũ, giày tại xã Tân Dân, huyện An Lão, TP. Hải Phòng, làm 13 người thiệt mạng, 25 người bị bỏng nặng từ 24-90% phải mang di chứng suốt đời, để lại nỗi đau cho nhiều gia đình và xã hội.

Nhà xưởng này được xây dựng theo thiết kế hình ống, khung thép chịu lực, chỉ có 1 cửa ra vào, không có lối thoát hiểm, phía sau được bịt kín chỉ có 1 cửa sổ kiên cố bằng song sắt. Khi xảy ra cháy các nạn nhân đã không thể thoát ra. Và điều đáng nói là xưởng này khi đi vào hoạt động cũng chưa hoàn chỉnh các thủ tục theo qui định về PCCC.

Văn Thịnh
.
.
.