Đình chỉ công trình xây dựng trái phép trong khu vực I di tích Lục Bộ

Thứ Ba, 27/03/2018, 09:08
Sau khi phát hiện công trình xây dựng trái phép trên khu đất số 47 Nguyễn Biểu, phường Thuận Thành, TP Huế, thuộc khu vực I vùng bảo vệ di tích Lục Bộ triều Nguyễn, cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công công trình để xử lý theo quy định pháp luật.

Qua tìm hiểu được biết, khu đất số 47 Nguyễn Biểu (phường Thuận Thành, TP Huế) nằm trong khu vực I vùng bảo vệ di tích Lục Bộ thuộc quần thể di tích Cố đô Huế. Theo Luật Di sản văn hóa, công trình trên khu đất này chỉ được cải tạo nguyên hiện trạng, không được phép xây dựng công trình mới.

Tuy nhiên từ giữa tháng 3-2018, ông Nguyễn Định Thành Tâm, người thuê lại khu đất này đã cho phá bỏ công trình cũ để tiến hành xây dựng phần móng gần hoàn thiện với 12 trụ móng.

“Gia đình chúng tôi sinh sống ở khu vực này hàng chục năm qua và việc sửa sang, cơi nới nhà cửa đều phải có ý kiến cho phép của chính quyền địa phương và đơn vị quản lý di tích. Đặc biệt, việc xây dựng công trình mới trong khu vực này là điều không thể, nhưng từ nhiều ngày trước, người thuê lại khu đất số 47 Nguyễn Biểu vẫn cho tập kết nguyên vật liệu cát, sạn, bờ lô để tiến hành xây dựng công trình”, một người dân sống gần công trình này thông tin.

Khu đất số 47 Nguyễn Biểu, TP Huế thuộc vùng bảo vệ di tích Lục Bộ bị đào bới ngổn ngang để phục vụ thi công công trình.

Ông Trần Duy Sanh, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành trao đổi rằng, phường đã cho cán bộ đến hiện trường kiểm tra, ghi nhận hiện trạng khu đất đã được đào bới và đổ móng 12 trụ, diện tích vi phạm là 316m2. UBND phường đã mời chủ công trình là ông Nguyễn Định Thành Tâm đến làm việc và lập biên bản về hành vi xây dựng trái phép, đình chỉ thi công ở khu đất số 47 Nguyễn Biểu; yêu cầu ông Tâm bổ sung các giấy tờ liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Trong ngày 26-3, phường Thuận Thành đã cử cán bộ địa chính đến hiện trường để yêu cầu chủ đầu tư công trình vận chuyển toàn bộ vật liệu xây dựng, đưa máy móc phương tiện vào bên trong khu đất số 47 Nguyễn Biểu; hoặc di chuyển đi nơi khác để không ảnh hưởng đến lòng lề đường, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông qua tuyến đường này.

“Do công trình thuộc khu vực bảo vệ di tích nên sẽ rất khó để xin giấy phép xây dựng. Vì thế, ngoài tiếp tục giám sát công trình này, phường sẽ tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn cho người dân thực hiện đúng các quy định về Luật Di sản văn hóa, nhất là trong việc sửa sang, cơi nới nhà cửa. Đồng thời có phương án đề xuất với cơ quan chức năng trong quy hoạch, bố trí lại khu dân cư sống trong vùng di tích”, ông Sanh cho hay.

Năm 1993, Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, bao gồm 16 điểm/khu di tích khác nhau, trong đó có Lục Bộ. Do hiện trạng của Lục Bộ còn rất ít di tích gốc từ đời vua Thành Thái và số nhà cửa của người dân quá lớn, khó khăn trong việc cải tạo, xây dựng nên tỉnh Thừa Thiên- Huế đã chỉ đạo Trung tâm BTDT Cố đô Huế phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, xin ý kiến của cấp có thẩm quyền để điều chỉnh khu vực bảo vệ di tích Lục Bộ từ cấp I xuống cấp II.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế khẳng định, do nằm trong vùng bảo vệ di tích Lục Bộ nên các hộ dân khi muốn sửa chữa nhà cửa đều phải xin phép UBND phường và phường có văn bản gửi Trung tâm. Nếu cho phép, đơn vị cũng sẽ thực hiện công tác giám sát việc sửa chữa công trình để đảm bảo các yếu tố, không phá vỡ cảnh quan di tích.

“Riêng công trình xây dựng trên khu đất số 47 Nguyễn Biểu, đến nay Trung tâm vẫn chưa nhận bất cứ một văn bản nào về xin phép sửa chữa, xây dựng tại đây nên sau khi phát hiện sự việc, đơn vị đã yêu cầu UBND phường lập biên bản đình chỉ xây dựng”, ông Hải cho biết thêm.

Anh Khoa
.
.
.