Việc CSGT khống chế lái xe vi phạm: Ngăn chặn hành vi nguy hiểm, chống người thi hành công vụ

Thứ Sáu, 14/08/2020, 16:07
Ngày 14/8, đại diện lãnh đạo Công an TX Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) cho biết sẽ làm rõ hành động chưa chuẩn mực của 1 cán bộ Đội CSGT-TT và sẽ kiên quyết xử lý nếu có vi phạm. Tuy nhiên, kết quả xác minh bước đầu cho thấy diễn biến sự việc rất dài, không như clip đăng trên mạng xã hội…


Cụ thể, vào chiều tối ngày 9/8, Tổ công tác gồm 6 CBCS của Đội CSGT-TT (Công an TX Quảng Yên) phát hiện  ôtô tải BKS: 14C-170.18, do Đặng Hùng Cường, trú tại phường Quảng Yên điều khiển, đã cơi nới kích thước, thành thùng, không phủ bạt, đang vận chuyển hàng hóa nghi là than. Tổ công tác đã điều khiển xe ôtô vượt lên phía trước xe tải, ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra, nhưng lái xe đã không chấp hành và tiếp tục bỏ chạy.

Trước tình hình đó, Tổ trưởng Tổ công tác Đại úy Hoàng Văn Sơn đã chỉ đạo các thành viên sử dụng xe chuyên dụng vượt lên trước xe tải. Riêng đồng chí Sơn xuống xe và trưng dụng 1 xe mô tô của người dân đỗ bên đường để truy đuổi xe vi phạm.

Phương tiện bị thay đổi kết cấu, lái xe thừa nhận vi phạm và cố tình bỏ chạy kể cả khi lực lượng chức năng truy đuổi.

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Tổ công tác sử dụng còi, gậy chỉ huy giao thông ra hiệu lệnh dừng xe nhưng lái xe vẫn không chấp hành, không giảm tốc độ và còn điều khiển phương tiện lao về phía đồng chí Sơn và xe môtô chặn ở trước đầu xe tải. Cú va chạm khiến xe mô tô bị của lực lượng Công an bị hỏng nặng, còn đồng chí Sơn may mắn tránh kịp nhưng gậy chỉ huy giao thông đang cầm trên tay bị gãy.

Đến lúc này lái xe tải vẫn cố tình tìm cách điều khiển phương tiện bỏ chạy và chỉ chịu dừng lại khi 2 xe ô tô của Tổ công tác đã kịp thời áp sát khóa chặn cả phía trước và phía sau. Tuy nhiên, Tổ công tác đã yêu cầu lái xe xuống để làm việc nhưng lái xe đã không chấp hành, cố thủ trong cabin.

Cùng lúc đó, có 1 người đàn ông xuất hiện tự nhận là bố đẻ của lái xe đi đến, kéo đồng chí Sơn đang bám ở cửa xe bên lái xuống đường. Trước biểu hiện chống đối, Tổ công tác buộc phải khống chế người này. Thấy vậy, lái xe đã xuống xe xô đẩy một số đồng chí trong Tổ công tác nên đã bị đồng chí Hoàng Văn Sơn đã khống chế, quật ngã. Trong quá trình khống chế, đồng chí Sơn đã có hành vi đấm và lời nói chửi mắng lái xe.

Sau đó, Tổ công tác đã đưa những người vi phạm về trụ sở Công an TX Quảng Yên để làm việc, lái xe Đặng Hùng Cường đã thừa nhận vi phạm và hoàn toàn bất ngờ với hình ảnh đăng trên mạng xã hội, do không phản ánh hết diễn biến sự việc, dẫn đến có những bình luận trái chiều, không đúng sự thật…

Lái xe Đặng Hùng Cường cũng bày tỏ, việc đúng, sai như thế nào phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Cá nhân anh Cường sẵn sàng nhận mọi hình thức xử lý của pháp luật và mong muốn sớm giải quyết dứt điểm sự việc này…

Từ việc khai nhận của lái xe đối chiếu diễn biến toàn bộ sự việc, có thể thấy rất rõ hành vi chống đối lực lượng làm nhiệm vụ của 2 người đàn ông trên. Cụ thể là việc lái xe tìm cách bỏ chạy và cố tình đâm vào cảnh sát giao thông cho thấy đây là hành động bất chấp quy định của pháp luật và cả tính mạng con người. Rất may là đại úy CSGT Hoàng Văn Sơn tránh kịp, nếu không thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng; hoặc lái xe khi bỏ chạy cũng có thể gây tai nạn thảm khốc cho người đi đường.

Nội dung trong clip cũng thấy rất rõ, lái xe tải và người tự nhận là bố lái xe liên tục chống đối người thi hành công vụ rất quyết liệt. Nếu như Tổ công tác không cương quyết khống chế, ngăn chặn thì có thể họ sẽ có thêm hành vi manh động, nguy hiểm.  

Tuy vậy, nhưng theo Thượng tá Vũ Xuân Lịch, Trưởng Công an TX Quảng Yên, khẳng định ngay khi sự việc xảy ra, đơn vị đã kịp thời họp để quán triệt, rút kinh nghiệm sâu sắc toàn đơn vị. Đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ Đại uý Hoàng Văn Sơn, để xác minh và xử lý theo quy định. “Quan điểm của lãnh đạo đơn vị là không bao che cho cán bộ, nếu có vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật một cách khách quan, minh bạch” -  Thượng tá Vũ Xuân Lịch nói.

V. Huy
.
.
.