Đề nghị xử lý dứt điểm hai “bến cóc” gần nút giao đại lộ Thăng Long - Khuất Duy Tiến

Thứ Tư, 14/09/2016, 10:04
Thời gian gần đây, nhiều người dân tại khu vực gần nút giao ngã tư Đại lộ Thăng Long- Khuất Duy Tiến bức xúc trước tình trạng tắc đường kèm bến xe “cóc” hoạt động công khai, thường xuyên giữa ban ngày.

Thực tế trên Đại lộ Thăng Long, những ngày đầu tháng 9 phóng viên Báo CAND nhận thấy gần tòa nhà Viglacera với 2 mặt tiền hiện đã trở thành  2 bến xe “cóc” lý tưởng cho các xe chạy từ bến Yên Nghĩa, Mỹ Đình tiện qua đón/ trả khách. Bởi tất cả các tuyến xe xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa và Mỹ Đình đi các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình… đều đi qua khu vực này để vào đường gom, lên vành đai 3.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt hành khách ở các khu vực xung quanh đổ về khu vực này đón xe đi các tỉnh phía Đông. Phía đối diện, các xe khách từ đường vành đai 3 xuống Khuất Duy Tiến, bất chấp xung đột, cản trở giao thông, trả khách ngay trên lòng đường. Khi đã có bến “cóc” đón/trả khách thì hoạt động của xe ôm, taxi cũng khó tránh khỏi.

Nhiều xe khách ngang nhiên dừng đón trả khách giữa đường.

Anh Phạm Văn Hùng, sinh sống gần khu vực này bày tỏ: “Ngã tư giao Đại lộ Thăng Long và Khuất Duy Tiến lưu lượng qua lại đông, nhất là vào giờ cao điểm, nhưng không hiểu sao tại vị trí này lại mọc ra bến “cóc”, hoạt động rất nhộn nhịp, gây bức xúc cho người tham gia giao thông và người dân sinh sống xung quanh”.

Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cho biết, 2 bến “cóc” này đã tồn tại từ hàng năm nay và thời gian gần đây, ngày càng nhộn nhịp hơn. Hai bến “cóc” tiếp nhận hàng chục xe, hàng trăm khách và số lượng lớn hàng hóa mỗi ngày; tồn tại ngay giữa một trong những nút giao xung yếu nhất của Hà Nội nhưng lại chưa bị dẹp bỏ.

Ngoài Anh Huy- Đất Cảng, đây còn là địa điểm đón/trả khách của một số nhà xe như Gia Bảo Linh, Thái Đăng Long, Ô Hô... Ngày thường khoảng 15 phút/chuyến xe Yên Nghĩa - Hải Phòng, ngày cao điểm khoảng 10 phút/chuyến, như ở bến xe thực thụ.

Về vấn đề trên, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng vận tải, Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận, đây là một trong những “điểm nóng” về tình trạng xe khách liên tỉnh thường xuyên dừng đón trả khách, trong đó nổi bật và thường xuyên nhất là nhà xe Anh Huy-Đất Cảng chạy tuyến Hà Nội-Hải Phòng. Sở GTVT đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Thanh tra Sở GTVT xử lý dứt điểm tình trạng này.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Ban thanh tra giao thông Hà Nội cho biết, trong ngày 13-9, đội thanh tra Cầu Giấy đã lập được 4 chốt trục dọc tuyến đường Khuất Duy Tiến để xử lý tình trạng xe khách liên tỉnh dừng đón trả khách sai quy định.

Cũng theo lực lượng thanh tra GTVT, riêng đối với tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội- Hải Phòng trên trục Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, thời gian qua, lực lượng thanh tra GTVT đã xử phạt 196 trường hợp dừng, đón trả khách sai quy định, phạt tiền hơn 26 triệu đồng và tạm giữ 3 phương tiện.

Không chỉ có lực lượng thanh tra, về phía CSGT, Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng đội CSGT số 6, Công an TP Hà Nội cũng thẳng thắn cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý rất nhiều trường hợp xe khách vi phạm, đặc biệt là xe khách dừng đỗ đón trả khách của các nhà xe kể trên. Tuy nhiên, cái khó của lực lượng CSGT là thường xuyên phải di chuyển để điều tiết giao thông, vì đây là trục đường rất dễ ùn tắc. 

Do đó, cứ CSGT nghỉ, thì các nhà xe chạy từ Yên Nghĩa lên lại tranh thủ đón, trả khách. Vì vậy, để xử lý triệt để tình trạng này, tới đây sẽ lập chốt trực thường xuyên hơn.

Đặng Nhật
.
.
.