Dân sống trong nhà tạm chờ sập trong lúc khu tái định cư bỏ hoang

Thứ Sáu, 30/09/2016, 09:53
Để giải tỏa, di dời các hộ dân ở khu vực Thượng Thành - Eo Bầu thuộc Kinh thành Huế, UBND TP Huế đã thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư (TĐC) ở phường Hương Sơ, với số tiền gần 60 tỷ đồng. Thế nhưng đến nay khu TĐC này vẫn bị bỏ hoang, trong khi người dân phải sống trong những căn nhà tạm chờ sập. Nguyên nhân vì đâu?...

Nằm trong khu vực di tích Kinh thành Huế có khoảng 3.000 hộ dân thuộc các phường Thuận Hòa, Thuận Thành, Thuận Lộc (TP Huế) đang sinh sống chưa được giải tỏa. Trong đó, khu vực Thượng Thành- Eo Bầu có khoảng 1.000 hộ dân cư ngụ từ trước năm 1975. 

Đến năm 1993, khi Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới thì khu vực Thượng Thành - Eo Bầu trở thành khu vực I của di tích với các quy định bảo vệ nghiêm ngặt. Do không được cơi nới, tu sửa vì nằm trong khu vục di tích nên nhiều năm qua, phần lớn nhà cửa của các hộ dân ở Thượng Thành - Eo Bầu đều là những căn nhà tạm bợ, chật hẹp, dột nát, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão… 

Các hộ dân Thượng Thành - Eo Bầu đang phải ở trong những căn nhà xập xệ, dột nát.

Với mục đích di dời các hộ dân sinh sống ở khu vực Thượng Thành - Eo Bầu để thực hiện dự án bảo vệ và tu bổ hệ thống Kinh thành Huế, tháng 8-2011, UBND TP Huế phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu TĐC Hương Sơ nằm trên đường Nguyễn Văn Linh (phường Hương Sơ) với tổng diện tích hơn 10.000m² do Ban ĐT&XD TP Huế làm chủ đầu tư. 

Năm 2013, 3 dãy nhà TĐC cao 4 tầng thuộc dự án này được xây dựng hoàn thiện với tất cả 98 căn hộ, tổng số vốn gần 60 tỷ đồng. Năm 2014, dự án được bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế quản lý và bố trí TĐC cho người dân. Tuy nhiên đến nay đã 3 năm trôi qua nhưng các khu TĐC tiền tỷ này vẫn trong cảnh bỏ hoang…

Khu TĐC Hương Sơ xây dựng tốn tiền tỷ và bỏ hoang nhiều năm qua.

Chúng tôi tìm đến khu TĐC Hương Sơ được xây dựng bề thế, nằm ở vị trí trung tâm của phường Hương Sơ nhưng các dãy nhà đều “cửa đóng then cài”. 

Ông Nguyễn Văn Việt, một hộ dân sống cạnh khu TĐC này cho biết: “Chúng tôi thấy quá lãng phí khi tòa nhà to đẹp như thế xây lên rồi bỏ hoang suốt nhiều năm qua. Do không được bảo quản, không có người ở nên nhiều hạng mục ở chung cư xuống cấp, hư hỏng. Đó là chưa kể đến vào ban đêm, nhiều đối tượng tụ tập tại đây để nhậu nhẹt, chích hút khiến chúng tôi vô cùng lo ngại”. 

Qua ghi nhận tại dãy nhà TĐC F, các cửa chính và cửa phụ dẫn vào tòa nhà đều được khóa kín cửa. Phía hành lang bên phải có nhiều kim tiêm do các đối tượng ma túy chích hút để lại. Phía trước khuôn viên cỏ dại mọc um tùm, trở thành nơi chăn thả gia súc của người dân. Trong khi đó, tòa nhà G 4 tầng nằm sát bên cạnh thuộc dự án khu TĐC Hương Sơ sau nhiều lần vận động cũng mới chỉ có vài hộ dân đến ở… 

Ông Nguyễn Văn Tám (83 tuổi, sống ở căn hộ 206, khu nhà G) cho biết, từ năm 1983, 5 người trong gia đình ông sinh sống trong căn nhà tạm trên khu vực Thượng Thành (đường Ông Ích Khiêm, TP Huế). Lo sợ mùa mưa bão đến thì căn nhà không chống đỡ được nên gia đình ông Tám quyết định chuyển qua khu TĐC này ở. 

“Dù được UBND TP Huế hỗ trợ một phần nhưng đơn giá mua căn hộ TĐC vẫn cao, ngoài số tài sản là căn nhà ở nơi ở cũ được thế chấp, chúng tôi phải trả thêm mốt số tiền lớn lên đến hàng triệu đồng trong vòng 10 năm. Giờ 2 vợ chồng già yếu rồi nên không biết bao giờ mới trả được số nợ này...”, ông Tám cho hay. 

Theo ông Tám, do vướng mắc trong công tác đền bù, hỗ trợ TĐC nên các hộ dân thuộc diện di dời giải tỏa ở khu vực Thượng Thành - Eo Bầu không chấp nhận chuyển đến khu TĐC Hương Sơ sinh sống dù nhà cửa của họ rất tồi tàn, có nguy cơ sập đổ.

Ông Dương Quang Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm quỹ đất TP Huế cho biết, kế hoạch giai đoạn 1 của dự án sẽ di dời gần 100 hộ dân ở Thượng Thành - Eo Bầu vào khu TĐC, nhưng đến nay chỉ có 11 hộ dân chuyển đến ở vì các hộ dân cho rằng đơn giá xây dựng căn hộ tái định cư quá cao. 

Đề nghị UBND TP Huế và các cơ quan liên quan sớm có biện pháp giải quyết thỏa đáng, phù hợp để người dân thuộc diện di dời, giải tỏa ở khu vực Thượng Thành - Eo Bầu TP Huế chuyển đến khu TĐC Hương Sơ sinh sống, tránh tình trạng nhà TĐC xây tiền tỉ rồi bỏ hoang, gây lãng phí tiền của Nhà nước, trong khi người dân phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, nguy cơ đổ sập luôn đe dọa tính mạng và tài sản...

Anh Khoa
.
.
.