Xử lý công trình xây dựng lắp phản quang ảnh hưởng giữa tâm điểm nắng nóng

Thứ Năm, 07/05/2020, 17:47
Chiều ngày 7/5, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết vừa có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng về việc xử lý sai phạm tại các công trình xây dựng lắp đặt hạng mục kính sai phép trên địa bàn quận Hải Châu.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, chủ đầu tư công trình tòa nhà SHB do Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã tổ chức thi công lắp đặt kính màu vàng thay thế kính màu xanh là thực hiện không đúng theo phương án kiến trúc đã được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận. 

Tương tự, tại dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower, mặc dù Sở Xây dựng Đà Nẵng không cấp phép cho công ty Cổ phần PAVNC lắp đặt kính màu vàng, nhưng chủ đầu tư dự án này vẫn tổ chức thi công lắp đặt kính màu vàng thay thế kính màu xanh, đã thực hiện không đúng theo phương án kiến trúc đã được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận tại Công văn ngày 15/12/2016.

“Việc các chủ đầu tư tự ý lắp đặt kính màu vàng thay thế kính màu xanh không đúng quy theo phương án kiến trúc đã được UBND thành phố chấp thuận là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư số 15/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng và Điều 4 Quy định về quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn TP Đà Nẵng được ban hành kèm theo Quyết định số 47/2012/QĐ-UBND ngày 12/10/2012 của UBND TP”, Sở Xây dựng Đà Nẵng nêu rõ.

Để xử lý dứt điểm nội dung sai phạm của chủ đầu tư tại hai dự án nêu trên, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng giao UBND quận Hải Châu căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Quyết định số 36/2018/QĐ-UBND ngày 29/10/2018 của UBND thành phố về ban hành quy chế quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Đà Nẵng để kiểm tra, xử lý sai phạm theo thẩm quyền; báo cáo kết quả thực hiện gửi UBND thành phố và Sở Xây dựng trong tháng 5/2020; Giao Sở Xây dựng theo dõi, giám sát việc xử lý, khắc phục của chủ đầu tư tại 02 dự án nêu trên nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường và người dân tại khu vực.

 Sở Xây dựng đề nghị UBND TP Đà Nẵng biện pháp xử lý sai phạm tại các công trình xây dựng lắp đặt hạng mục kính sai phép gây bức xúc dư luận. 

Được biết, thời gian qua, các phương tiện truyền thông và người dân đã phản ánh hai tòa cao ốc đang trong quá trình hoàn thiện nói trên ốp kính vàng gây chói mắt, bức xúc dư luận. Nhất là những ngày nắng nóng gay gắt hiện nay tại miền Trung, ánh sáng vàng chóe phản xạ từ tòa nhà đã gây đau mắt và cảm thấy tăng độ nắng gắt hơn.

Sau khi nhận phản ánh của người dân và báo chí, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu các ngành chức năng kiểm tra, xử lý. Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đã ban hành Thông báo kết luận đề nghị chủ đầu tư hai công trình nêu trên thực hiện, chậm nhất đến ngày 31/3 phải gửi phương án khắc phục sửa chữa kèm theo tiến độ thực hiện cụ thể về Sở để theo dõi, giám sát thực hiện… 

Yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục có phương án xử lý tiếp theo, để về lâu dài xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng vật liệu kính ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân xung quanh công trình. 

Nếu đến ngày 15/4 không hoàn thành khắc phục, sẽ đề nghị UBND quận Hải Châu tiến hành xử lý vi phạm hành chính công trình xây dựng sai phép đối với chủ đầu tư 2 công trình nêu trên với mức cao nhất quy định tại Nghị định số 139 năm 2017 của Chính phủ… 

"Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, việc xử lý khắc phục các sai phạm liên quan đến lắp đặt kính màu vàng không đúng theo phương án kiến trúc vẫn chưa được các đơn vị xử lý”, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết.


Hoài Thu
.
.
.