Cưỡng chế giải phóng mặt bằng, đưa cầu trăm tỷ vào sử dụng

Chủ Nhật, 07/04/2019, 09:51
Cầu Thạch Bích bắc qua sông Trà Khúc (TP Quảng Ngãi) đã hoàn thành cách đây hơn nửa năm, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng khiến người dân sinh sống hai bên đã bất chấp quy định, tháo dỡ rào cản “đi chui” qua cầu. Ách tắc do đâu?

Cầu Thạch Bích được đầu tư xây dựng gần 650 tỷ đồng; đây là cây cầu thứ 3 bắc qua sông Trà Khúc, nối trung tâm TP Quảng Ngãi và xã Tịnh Ấn Tây, với tổng chiều dài 2,4km, trong đó đường dẫn cầu dài hơn 1,5km. 

Cầu được khởi công từ tháng 9-2016 và hoàn thành vào tháng 8-2018. Ngay từ khi khởi công xây dựng cầu Thạch Bích, người dân hai bên đầu cầu đã rất vui mừng và mong đợi. Bởi khi cầu hoàn thành không những sẽ giảm tải mật độ giao thông qua cầu Trà Khúc 1 mà việc đi lại của người dân khu vực phía Bắc TP Quảng Ngãi đến trung tâm thành phố và ngược lại cũng trở nên thuận lợi hơn.

Người dân tháo dỡ rào chắn, bất chấp quy định “đi chui” qua cầu.

Thế nhưng, hơn nửa năm sau khi hoàn thành, cầu Thạch Bích vẫn chưa được đưa vào sử dụng. 

Tìm hiểu mới biết, nguyên nhân là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thi công đường dẫn. Cũng vì thế, đơn vị thi công đã dùng vật cản để rào chắn 2 đầu cầu, không cho người dân qua lại. Tuy nhiên, nhiều người dân vì muốn rút ngắn khoảng cách quãng đường ra vào trung tâm TP Quảng Ngãi đã bất chấp quy định, dỡ rào chắn “đi chui” qua cầu. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Nhật Vũ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Quảng Ngãi cho hay, nguyên nhân gây chậm trễ trong việc đưa cầu Thạch Bích vào sử dụng là do còn vướng mắc việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thi công đường dẫn. Đến nay vẫn còn một số hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng khiến cho việc thi công đường dẫn phía Bắc chưa thể hoàn thành. 

Cụ thể, hiện tại còn vướng 6 hộ dân ở khu vực đường dẫn phía Bắc, trong đó có 2 trường hợp xảy ra tranh chấp, 4 trường hợp không đồng ý với phương án bồi thường nên chưa bàn giao mặt bằng. 

Chính quyền TP Quảng Ngãi đã nhiều lần tổ chức các buổi đối thoại để giải quyết vướng mắc nhưng các hộ dân này vẫn không đồng thuận bàn giao mặt bằng, gây ảnh hưởng đến việc đưa cầu Thạch Bích vào sử dụng phục vụ người dân. Hiện, chính quyền TP Quảng Ngãi đã xem xét, lên kế hoạch cưỡng chế đối với những trường hợp không đồng ý bàn giao mặt bằng. 

“Chính quyền đã cố gắng thực hiện mọi phương án nhưng các hộ dân vẫn nhất quyết không đồng ý bàn giao mặt bằng, do đó dự kiến sẽ thực hiện cưỡng chế vào cuối tháng 4-2019 này. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành đường dẫn để đưa cầu Thạch Bích vào sử dụng trước tháng 6-2019", ông Vũ nói.

Theo ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, chính quyền TP đang chỉ đạo các đơn vị có liên quan yêu cầu các hộ dân trên chấp hành theo quy định và rà soát các thủ tục liên quan. Nếu các hộ này vẫn không chịu bàn giao mặt bằng để hoàn thành đường dẫn phía Bắc thì chính quyền sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế để giải quyết dứt điểm, nhằm sớm hoàn thành và đưa cầu Thạch Bích vào sử dụng.

Linh Nguyễn
.
.
.