"Khởi tố 3 bệnh nhân tuồn thuốc Methadone bán ra ngoài":

Cục phòng, chống HIV/AIDS yêu cầu không cấp phát thuốc Methadone cho bệnh nhân về nhà

Thứ Sáu, 06/11/2015, 09:16
Ngày 5/11, được biết, sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ có công văn đề nghị chấn chỉnh những hạn chế trong việc cấp phát thuốc Methadone, và Báo CAND đăng bài: "Khởi tố 3 bệnh nhân tuồn thuốc Methadone bán ra ngoài", Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Giám đốc Ban quản lý dự án thành phẩm y tế và Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS.


Trong đó nêu rõ, thuốc Methadone dùng để chữa trị cho bệnh nhân cai nghiện nằm trong danh mục thuốc gây nghiện cần được quản lý đặc biệt. Vì vậy, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đề nghị chấm dứt hoàn toàn việc hướng dẫn cấp thuốc Methadone cho bệnh nhân tự mang về nhà uống, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 3140/QĐ-BYT và Thông tư số 12/2015/TT-BYT của Bộ Y tế.

Như Báo CAND đã đưa tin: Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã phát hiện sơ hở trong quản lý chất Methadone  trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Qua đó,  Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố bị can 3 bệnh nhân bán thuốc Methadone ra ngoài thị trường, trong đó 2 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Phú Thọ; 1 bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, về tội: "Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy".

Số bệnh nhân đã lợi dụng việc cấp phát Methadone đem về nhà uống trong nhiều ngày rồi bán cho các đối tượng ngoài xã hội để thu lợi bất chính.

Đào Minh Khoa
.
.
.