Khởi tố 3 bệnh nhân tuồn thuốc Methadone bán ra ngoài

Thứ Bảy, 31/10/2015, 07:17
Viện KSND tỉnh Phú Thọ đã phát hiện việc mua bán chất Methadone trên địa bàn tỉnh và nguồn Methadone do chính những bệnh nhân đang điều trị cai nghiện tại các trung tâm y tế và trung tâm phòng chống HIV/AIDS tại các huyện, thị và tỉnh cung cấp, sau đó đem bán ra ngoài kiếm lời.

Sơ hở là do Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho phép cấp phát 1 lần dùng trong 7 ngày cho bệnh nhân. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố bị can 3 đối tượng gồm Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Văn Hải (bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Phú Thọ); Phạm Thế Hùng (bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Cả 3 bị can bị khởi tố về tội "tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy". Các quyết định nêu trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn để phục vụ cho công tác điều tra vụ án.

Hành vi của Nguyễn Xuân Trường được xác định: Ngày 1-6-2015, sau khi uống xong liều điều trị trong ngày tại cơ sở điều trị, bằng thủ đoạn gian dối, Trường đến gặp bác sĩ trình bày là phải đi làm ăn xa nên xin được cấp thuốc Methadone cho bệnh nhân uống trong 7 ngày. Bác sĩ đồng ý cho Trường mang thuốc về và đã kê đơn cho Trường uống trong 7 ngày, mỗi ngày 3ml. Sau đó Trường được cơ sở điều trị cấp cho 21ml, tương ứng với 210mg. Sau khi nhận được chai thuốc, Trường mang một ít nước pha vào chai rồi mang ra khỏi cơ sở điều trị và chắt một nửa sang chai khác, đem bán lấy 400.000 đồng. Đối với Nguyễn Văn Hải, ngày 4-6-2015, sau khi được cấp 2ml, tương ứng với 20mg Methadone đựng trong cốc nhựa màu trắng, Hải đã pha nước vào để uống. Khi uống được 2/3 số lượng thuốc thì Hải mang cốc có chứa phần còn lại ra khỏi cơ sở điều trị, trên đường về đã cho một đối tượng ngoài xã hội tên là Hưng. Sau khi có Methadone, Hưng mang về nhà cất trữ trong tủ lạnh với mục đích đem bán và đến ngày 9-6 thì bán cho một đối tượng lấy 300.000 đồng. Đối với Phạm Thế Hùng, ngày 7-9-2015, khi được cấp một liều Methadone khoảng 3ml, Hùng đã uống một ít rồi dùng xơranh hút lại, mang bán cho một đối tượng ngoài cơ sở điều trị với giá 200.000 đồng thì bị bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, Hùng khai đã bán cho đối tượng này 2 lần trước đó với mức giá tương tự.

Qua khởi tố 3 bị can nêu trên cho thấy, công tác cấp phát thuốc điều trị cai nghiện bằng thuốc Methadone tại một số cơ sở điều trị của tỉnh Phú Thọ còn nhiều sơ hở, bất cập, nhất là việc cấp thuốc cho bệnh nhân với số lượng nhiều mang về nhà uống. Việc làm trên trái Quyết định 3140 của Bộ trưởng Y tế hướng dẫn điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone (hằng ngày bệnh nhân uống ngay tại cơ sở điều trị dưới sự giám sát trực tiếp của nhân viên y tế). Đề nghị ngành Y tế tỉnh Phú Thọ chấn chỉnh và kiểm tra các trung tâm y tế, trung tâm phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Đào Minh Khoa
.
.
.