Công ty địa ốc Alibaba “vẽ” dự án, bán đất nền trên giấy

Thứ Bảy, 07/09/2019, 22:50
Việc Công ty Alibaba tự nhận là chủ đầu tư, tự vẽ sơ đồ khu dân cư, phân lô bán nền không đúng hiện trạng thực tế và cam kết ra “sổ đỏ” thổ cư 100% để bán cho khách hàng là sai quy định, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, vi phạm quy định về sử dụng đất đai.


Sau thời gian tiến hành xác minh, làm rõ về hành vi quảng cáo, rao bán các dự án khu dân cư (KDC) không có thật của Công ty CP địa ốc Alibaba, Công an tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Nai. 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc Công an Đồng Nai, từ năm 2016 đến nay, Công ty CP địa ốc Alibaba đã quảng cáo trên website thành lập 29 dự án KDC trên địa bàn các huyện Long Thành, Xuân Lộc và Nhơn Trạch. Trong đó riêng địa bàn huyện Long Thành, Công ty Alibaba đã quảng cáo, rao bán tới 27 dự án với những cái tên tự đặt. 

Cụ thể, tại xã Long Phước (Long Thành), Công ty Alibaba đã thông tin trên website là chủ đầu tư của 21 dự án KDC, gồm các dự án Long Phước mang số từ 1 đến 16; dự án Alibaba Long Thành Capital; Long Phước Residence; KDC quốc tế Lilama; Long Phước Golden Point…
Nhân viên Công ty Alibaba dẫn khách đi xem đất nền dự án Long Phước 9.

Dự án Alibaba ở xã An Phước (Long Thành) được công ty này quảng cáo với quy mô 1,39ha, gồm 103 nền đất dù đây là đất trồng cây lâu năm được cấp cho một cá nhân. Dự án này đã bị UBND huyện Long Thành ra quyết định xử phạt về hành vi chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. 

Các dự án của Công ty Alibaba tại xã Phước Bình (Long Thành) có tổng diện tích 11,7ha, được công ty này tự đặt tên là dự án Aibaba Contral Park và quảng cáo, rao bán với quy mô hơn 1.800 nền đất. Trong khi đó, toàn bộ diện tích đất trên đều là đất trồng cây lâu năm hoặc đất rừng sản xuất, chỉ có một phần nhỏ đất ở nông thôn được địa phương cấp giấy chứng nhận cho cá nhân. 

Dự án Alibaba ở xã Phước Thái (Long Thành) cũng được công ty này tự đặt tên là dự án Alibaba Phước Thái Capital và được quảng cáo với quy mô 0,75ha nhưng đây là đất trồng cây lâu năm và một phần nhỏ diện tích đất ở nông thôn. 

Dự án Alibaba tại xã Bàu Cạn - Tân Hiệp gồm 30 thửa đất có mục đích trồng cây lâu năm với tổng diện tích 24ha. Khu đất này cũng được Công ty Alibaba tự đặt tên là dự án khu đô thị Bàu Cạn Riverside theo bản đồ phân lô tự vẽ, tự thiết kế đường giao thông khu đất. 

Tại địa bàn huyện Xuân Lộc, trên diện tích hơn 8,7ha được cấp cho một cá nhân với mục đích đất trồng cây lâu năm cũng đã được Công ty Alibaba quảng cáo là dự án khu dân cư Ali Mega Xuân Lộc. 

Ở huyện Nhơn Trạch cũng vậy, khu đất có diện tích 11ha ở địa bàn xã Long Thọ là đất trồng cây lâu năm cũng đã được công ty này quảng cáo thành dự án khu dân cư Ali Aqua Nhơn Trạch với quy mô 539 nền đất. 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Kim, qua công tác nắm tình hình, kiểm tra các dự án liên quan đến Công ty Alibaba trên địa bàn, cơ quan Công an xác định toàn bộ diện tích đất của các dự án trên chỉ có một phần rất nhỏ là đất ở nông thôn, còn lại đều là đất trồng cây lâu năm hoặc đất rừng sản xuất. Hiện trạng các địa điểm trên đều là đất trống, không có cơ sở hạ tầng. 

Riêng tại 3 dự án ở xã Long Phước đã được UBND huyện Long Thành chấp thuận việc thi công đấu nối hạ tầng nhưng chưa được nghiệm thu và bàn giao cho địa phương quản lý; chưa lập thủ tục thu hồi diện tích đất làm đường theo quy định và chưa đủ điều kiện để tách thửa. 

Toàn bộ diện tích đất tại 3 dự án này đều đứng tên ông Nguyễn Thái Lĩnh và một số cá nhân khác. Đến nay, UBND các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Xuân Lộc và Sở KH-ĐT tỉnh Đồng Nai chưa giới thiệu, thỏa thuận địa điểm chủ trương đầu tư cho bất kỳ dự án khu dân cư nào liên quan đến Công ty Alibaba cũng như ông Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh. 

Để ngăn chặn việc Công ty Alibaba tự “vẽ” dự án, UBND huyện Long Thành đã có văn bản chỉ đạo tạm thời dừng giao dịch, giải quyết thủ tục về đất đai liên quan đến các thửa đất mà Công ty Alibaba tự nhận là chủ đầu tư dự án tại địa phương. 

Huyện Nhơn Trạch cũng đã tiến hành cắm các biển cảnh báo khu vực cấm phân lô bán nền kèm theo khẳng định không có dự án nào tại khu đất đồng thời bố trí loa phát thanh để khuyến cáo những người có ý định mua nền đất của Công ty Alibaba tại đây.

Đại diện Công an Đồng Nai khẳng định, dù đến thời điểm này, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai chưa nhận được đơn tố cáo nào của người mua nền đối với Công ty Alibaba hoặc các cá nhân liên quan đến công ty này. 

Tuy nhiên, việc Công ty Alibaba tự nhận là chủ đầu tư, tự vẽ sơ đồ khu dân cư, phân lô bán nền không đúng hiện trạng thực tế và cam kết ra “sổ đỏ” thổ cư 100% để bán cho khách hàng là sai quy định, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, vi phạm quy định về sử dụng đất đai. 

Công an tỉnh Đồng Nai đã giao Phòng Cảnh sát Kinh tế tiến hành điều tra, xác minh các dấu hiệu vi phạm của Công ty Alibaba. Đồng thời phối hợp với Cục Cảnh sát Kinh tế Bộ Công an làm việc với UBND các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Xuân Lộc và các cá nhân, tổ chức liên quan để thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến Công ty địa ốc Alibaba cũng như việc chuyển nhượng đất nền tại các dự án liên quan đến công ty này.

Bảo Sơn
.
.
.