Công an vào cuộc vụ đường tránh Chư Sê hư hỏng

Thứ Năm, 14/11/2019, 11:25
Ngày 14-11, nguồn tin Báo CAND cho biết, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng dỡ tải đoạn tuyến tránh Chư Sê để Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành điều tra theo quy định.


Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Ban quản lý dự án 6 chỉ đạo các đơn vị liên quan tạm dừng việc dỡ tải đoạn đường bị sụt, lún thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê để Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định. Việc dỡ tải được thực hiện tiếp tục khi có ý kiến thống nhất của Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Tuyến đường tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê bị sụt lún nghiêm trọng.

Trao đổi qua điện thoại, ông Mai Văn Đồng, Giám đốc Công ty cổ phần 471 (Nghệ An, đơn vị thi công đoạn đường hư hỏng) cho biết, công ty đã nhận được ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai nên phải tạm dừng việc dỡ tải để phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra.

Như Báo CAND đã liên tục phản ánh, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, chiều dài hơn 10,8km với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư và được khởi công từ giữa tháng 5-2018.

Đến đầu tháng 6-2019, tuyến đường được nghiệm thu và đưa vào sử dụng thì đến đầu tháng 9-2019 bắt đầu xuất hiện hàng loạt vết nứt, sụt lún nghiêm trọng ở nhiều vị trí.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, khoảng 15h ngày 3-9 đã xảy ra hiện tượng lún, nứt nền mặt đường đoạn tuyến Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê. Sự cố nằm trên địa phận xã Ia Pal, huyện Chư Sê với phạm vi chiều dài L=150m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm. Đặc biệt, đoạn Km10+260 - Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương thẳng đứng khoảng h=50÷60cm.

Nguyên nhân sự cố được cơ quan chức năng xác định chủ yếu là do 2 lớp đất yếu, trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bố rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

An Khang
.
.
.