Theo Bộ Giao thông Vận tải, khoảng 15h ngày 3-9 đã xảy ra hiện tượng lún, nứt nền mặt đường đoạn tuyến Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê. 

Sự cố nằm trên địa phận xã Ia Pal, huyện Chư Sê với phạm vi chiều dài L=150m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm. Đặc biệt, đoạn Km10+260 - Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương thẳng đứng khoảng h=50÷60cm. Sự cố xảy ra làm hư hỏng hạng mục nền, mặt đường thuộc dự án. Rất may sự cố không gây thiệt hại về người.

Đường tránh gần 250 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng 3 tháng đã nứt toác, sụt lún.

Nguyên nhân sự cố được cơ quan chức năng xác định chủ yếu là do 2 lớp đất yếu, trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bố rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Về các giải pháp khắc phục trong thời gian đến, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 chỉ đạo tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo kinh tế-kĩ thuật và ổn định công trình lâu dài.

Như Báo CAND đã phản ánh, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, chiều dài hơn 10,8km với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư và được khởi công từ giữa tháng 5-2018.

Đầu tháng 6-2019, tuyến đường được nghiệm thu và đưa vào sử dụng thì đến đầu tháng 9-2019 bắt đầu xuất hiện hàng loạt vết nứt, sụt lún nghiêm trọng ở nhiều vị trí. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai và Bộ Giao thông Vận tải đã có ý kiến yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời những hư hỏng của công trình.

An Khang