Công an huyện Sông Hinh phục hồi điều tra vụ án hơn 3 năm trước

Thứ Sáu, 20/03/2020, 09:42

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 20/3, Thượng tá Phan Thanh Văn – Phó trưởng Công an huyện Sông Hinh (Phú Yên) xác nhận vừa ký quyết định phục hồi điều tra vụ án cố ý gây thương tích xảy ra cách đây hơn 3 năm ở thôn Bình Giang, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh để điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.



Trước đó Báo CAND nhận được thông tin phản ánh từ một số người dân ở thôn Bình Giang, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh cho rằng các cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương này đã để “chìm xuồng” một vụ án cố ý gây thương tích. 

Tìm hiểu vụ án, chúng tôi được biết ngày 17/10/2017, nhà ông Trần Kim Long ở thôn Bình Giang, xã Đức Bình Tây tổ chức tiệc mừng nhà mới. Trong số đó có ba người em của ông Long từ tỉnh Bình Dương gồm Trần Kim Ngân, Trần Kim Ngoan, Trần Kim Tứ cùng nhập cuộc nhậu. 

Khoảng 18h30’ cùng ngày, ông Trần Mạnh (SN 1975) trú ở thôn Bình Giang, xã Đức Bình, huyện Sông Hinh điều khiển xe máy chở ông Trần Bổn (SN 1976) về đến nhà riêng đối diện với nhà ông Long, bất ngờ 3 người em của ông Long là Ngân, Ngoan, Tứ cầm cây gỗ, thanh sắt ập sang đánh vào người ông Mạnh nhiều nhát khiến nạn nhân gục ngã tại hiện trường. Ông Bổn lao vào can ngăn thì ông Tứ dùng vật sắc bén chém vào đầu, bất tỉnh. 

Ngay sau đó 3 đối tượng gây án khoác túi xách rời khỏi nhà ông Long ngay trong đêm, 2 nạn nhân được người thân đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên.

 Theo ông Trần Bổn, giữa gia đình ông với gia đình ông Trần Kim Long có mâu thuẫn nhỏ vặt chứ không đến mức phải thù oán, để mấy người em ông Long sử dụng hung khí gây án với tính chất côn đồ.

Hai ông Trần Bổn, Trần Mạnh tiếp nhận thông báo của Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Hinh về việc phục hồi điều tra vụ án.

Sau khi tiếp nhận nguồn tin tố giác, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Hinh vào cuộc xác minh, thu thập chứng cứ tài liệu có liên quan, thu giữ vật chứng là công cụ gây án đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án hình sự từ ngày 27/3/2018, đồng thời trưng cầu giám định thương tích của nạn nhân. Theo kết luận của Trung tâm pháp y Phú Yên, ông Trần Mạnh có tỷ lệ thương tích 49%, ông Trần Bổn 11%.

Do vụ án xảy ra trong đêm tối, bên trong sân nhà ông Trần Bổn, không có nhân chứng khách quan chứng kiến, thời gian ẩu đả rất nhanh, nghi can gây án trú ở tỉnh Bình Dương nhưng lại mưu sinh ở nhiều nơi, nên hoạt động điều tra vấp phải khó khăn, đặc biệt là yêu cầu cụ thể hóa hành vi của từng đối tượng trong khi thời hạn điều tra đã hết mà chưa xác định được bị can và vai trò, hành vi phạm tội của từng đối tượng nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Hinh phải ra quyết định tạm đình chỉ điều tra theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

 Tiếp đó, ông Trần Kim Tứ là một trong ba người bị tố cáo đã có đơn yêu cầu khởi tố hai ông Bổn, Mạnh vì cho rằng hai người này cũng đã đánh ông gây thương tích. Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Hinh phục hồi điều tra và ra quyết định trưng cầu giám định thương tích đối với ông Tứ nhưng đến khi hết thời hạn điều tra vẫn chưa có kết quả giám định nên lần thứ hai Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Hinh phải tạm đình chỉ điều tra.

Thời gian gần đây, điều tra viên tiến hành xác minh và được biết ông Tứ không chấp hành quyết định trưng cầu giám định thương tích, nên giữa tháng 3/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Hinh đã ra quyết định phục hồi điều tra để tiếp tục làm rõ vai trò, hành vi các đối tượng liên quan trong vụ án cố ý gây thương tích nêu trên.


Hữu Toàn
.
.
.