Chủ tịch xã chỉ đạo người làm thuê phá rừng trồng của dân

Chủ Nhật, 18/08/2019, 14:32
Sáng 18-8, Văn phòng Huyện ủy Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy vừa có kết luận về vụ việc ông Trần Văn Cân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân đã chỉ đạo người làm thuê phá hoại cây rừng của người dân ở địa bàn xã, gây bức xúc dư luận.

Trước đó, ông Nguyễn Đông (trú thôn Xuân Lộc, xã Phong Xuân) phản ánh, vào sáng 8-6, khi đi thăm rừng cao su tại khu vực Nà Chợ Rộng (xã Phong Xuân), ông Trần Văn Cân đã tự ý phá hoại một số cây keo lai nằm trên đất rừng được cấp quyền sử dụng của ông Đông. Khu vực cây bị phá hoại giáp ranh với lô rừng cao su rộng 1,1ha của ông Cân.

Nhận được thông tin phản ánh, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền đã ban hành công văn số 776-CV/HU ngày 13-6-2019 chỉ đạo UBKT Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh và hướng xử lý liên quan vụ việc theo đúng quy định.

Số cây keo lai của ông Đông được ông Trần Văn Cân chỉ đạo người làm thuê cạo vỏ để cây bị chết.

Qua công tác kiểm tra, xác minh, UBKT Huyện ủy Phong Điền kết luận, lúc 7h ngày 8-6-2019, ông Trần Văn Cân có mặt tại vườn cao su của gia đình ở khu vực Nà Chợ Rộng, xã Phong Xuân để thăm và chăm sóc cây cao su. Cùng đi có ông Nguyễn Đình Tý (trú thôn Xuân Lộc, xã Phong Xuân, là người được ông Cân thuê để phát dọn thực bì vườn cao su). 

Bên cạnh vườn cao su của ông Cân là khu rừng trồng cây keo lai của hộ gia đình ông Nguyễn Đông mới trồng lại khoảng 2 năm. Trong đó còn sót lại 5 cây keo lai của vụ trước do chủ mua rừng nguyên liệu không khai thác hết. Lo sợ những cây keo ảnh hưởng đến sự phát triển cây cao su nên ông Cân sai ông Tý cạo vỏ 5 cây keo lai để cây không phát triển và sẽ chết. 

Ông Trần Văn Cân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân.

Vì thế, ông Tý đã dùng rựa phát rừng để thực hiện việc cạo vỏ 4 cây keo lai 7 năm tuổi của ông Đông. UBKT Huyện ủy Phong Điền khẳng định, việc cạo vỏ 4 cây rừng keo lai của hộ ông Nguyễn Đông là do ông Nguyễn Đình Tý trực tiếp thực hiện và ông Cân là người trực tiếp giao, chỉ việc cho ông Tý. Sau khi sự việc xảy ra, ông Cân đã đến gia đình ông Đông để xin lỗi, xin bồi thường và được gia đình này chấp nhận bỏ qua.

Theo Huyện ủy Phong Điền, căn cứ quy định của Điều lệ Đảng và xét theo đề nghị của Đảng ủy xã Phong Xuân và UBKT Huyện ủy Phong Điền, trường hợp vi phạm của ông Cân cần tiến hành kiểm điểm nghiêm túc trước Chi bộ Quân sự xã và Đảng ủy xã Phong Xuân để giáo dục, phòng ngừa và có kế hoạch rèn luyện, khắc phục. Kết quả kiểm điểm phải thông báo trước toàn thể Đảng ủy xã Phong Xuân và báo cáo về Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền.


Anh Khoa
.
.
.